Gồng mình xoay vốn, giữ giá

Trong tình cảnh hoạt động sản xuất gặp nhiều khó khăn, thiếu vốn nhưng không kham nổi lãi suất vay vốn ngân hàng quá cao, một số DN đã lựa chọn những cách làm linh hoạt để có vốn sản xuất, giữ chất lượng sản phẩm và không tăng giá.

Tự xoay xở vốn

Ông Lê Văn Trí, Phó Tổng giám đốc CTCP Cao su miền Nam (Casumina), cho biết: Các năm trước, số lượng hàng dự trữ trong kho của Casumina rất lớn, khiến đồng vốn bị chôn khá nhiều. trong năm 2010 và năm nay, công ty đã giảm dự trữ hàng ở mức hợp lý, để vốn cho hoạt động sản xuất. Đồng thời, công ty cũng thay đổi thiết kế một số sản phẩm để vừa tăng chất lượng sản phẩm vừa giảm được hao phí nguyên liệu.

Gồng mình xoay vốn, giữ giá ảnh 1

Nhiều DN phải tiết giảm tối đa chi phí nhằm duy trì hoạt động và
đảm bảo đời sống công nhân. Ảnh: LÃ ANH

Bà Lê Thị Phương Dung, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Mai Hoa, chia sẻ: “Với các đơn hàng lớn, số lượng nhiều, phía đối tác thường chỉ đặt cọc một phần, sau đó sẽ chuyển trả tiếp trong thời hạn nào đó. Do những món nợ lớn như vậy, DN phải vay ngân hàng để bù vào, số tiền vay càng nhiều, chi phí lãi suất càng cao, sẽ dẫn đến lỗ nặng. Vì vậy, công ty chọn cách mua bán hàng sòng phẳng, cứ giao hàng xong sẽ nhận thanh toán ngay để có vốn sản xuất. Đây chỉ là phương pháp tạm thời nhưng khá hiệu quả, giúp DN giải tỏa bớt gánh nặng”.

Song, thực hiện cách mua đứt, bán đoạn như thế này sẽ rất dễ mất khách hàng, vì đa số khách hàng thường thích phương thức mua trước trả sau. Để hỗ trợ nhau, một số DN cũng chỉ chọn gói mua bán với khối lượng vừa mức cần thiết để các bên có thể trang trải vốn cho hoạt động sản xuất.

Một công ty xuất nhập khẩu nông sản đang kéo giảm khó khăn về vốn bằng cách xoay vòng nguồn vốn nhàn rỗi giữa các DN cùng hệ thống quản lý để đáp ứng nguồn vốn tức thời, sau khi giao dịch hoàn thành sẽ hoàn vốn. Thực tế việc hỗ trợ vốn nhàn rỗi giữa các DN cùng hệ thống quản lý cũng không dễ.

Ông Lê Tùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên TCT Thương mại Sài Gòn, cho hay: Do các đơn vị trực thuộc TCT đều hạch toán độc lập, nên có công ty chuyên xuất khẩu có nhiều ngoại tệ, có công ty cần nhập khẩu nguyên liệu sản xuất lại không có ngoại tệ, nhưng không thể hỗ trợ cho nhau, dẫn đến tình trạng “kẻ ăn không hết, người lần không ra”.

Một số DN thực hiện chiến lược tập trung vào việc thay đổi cơ cấu xuất nhập khẩu để tận dụng lợi thế từ tỷ giá bằng cách tăng nguồn hàng xuất khẩu để vừa có USD nhập hàng nguyên liệu, vừa tiết giảm được chi phí vay. Có DN tận dụng lợi thế hoạt động lâu năm, làm ăn có uy tín lâu dài, để tìm vốn từ các đối tác kinh doanh, bạn hàng làm ăn dưới nhiều dạng như tiền mặt, USD, nguyên nhiên liệu, dịch vụ vận chuyển, hàng hóa ủy thác…, góp phần giảm bớt áp lực về vốn.

Ngoài ra, DN cũng kêu gọi các cổ đông có tiềm lực tài chính tự xây dựng nguồn nguyên liệu để cung ứng cho công ty. Nhiều DN nhỏ và vừa, DN trẻ cũng đang tính đến phương cách vay vốn từ bạn bè, người thân để có vốn sản xuất hàng hóa theo các đơn hàng đã nhận.

Ông Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Ngân hàng TPHCM, khuyến cáo ngoài nguồn vốn ngân hàng, DN có thể linh hoạt tìm đến các nguồn vốn trả chậm, vốn vay liên kết, nhưng trước hết cần phải xây dựng được chiến lược phù hợp để tránh được rủi ro.

Ông Thân Y Nam, Giám đốc Tài chính TCT Công nghiệp Sài Gòn, đề xuất: Để gỡ khó trong giai đoạn hiện nay, cần phải ưu tiên cho DN có được đồng vốn đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh, khắc phục nghịch lý DN bán ngoại tệ cho ngân hàng rất dễ, nhưng khi mua ngoại tệ lại gặp khó khăn.

Cầm cự giữ thị trường

Sau đợt tăng giá bán sản phẩm lần đầu tiên thêm 10% vào đầu năm 2011, đến nay dù có nhiều khó khăn do giá nguyên liệu tiếp tục tăng thêm 10-15% và giá những phụ liệu liên quan đến sản xuất cũng tăng, nhưng CTCP Quạt Việt Nam (Asia) vẫn kiên quyết cầm cự không tăng thêm giá bán.

Ông Vũ Đình Phương, Chủ tịch HĐQT công ty, nói: “Chúng tôi đang cố gắng không tăng giá bán trong thời điểm này vì sức mua trên thị trường còn yếu. Nếu tăng giá bán sẽ giảm mạnh lượng tiêu thụ hàng hóa. Nếu không có biến động quá lớn về giá nguyên liệu trong tháng 4, công ty sẽ cố cầm cự để giữ mức giá bán sản phẩm như hiện nay”.

Cũng giống Asia, hầu hết DN đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, song không phải DN nào cũng có thể cầm cự giữ giá. Tăng giá bán là điều tất yếu khi mọi chi phí đầu vào đều tăng cao. Nhưng hầu hết DN đều khẳng định chỉ dám tăng giá bán khoảng 10-15% để không giảm tính cạnh tranh và thị phần.

Công ty Nhựa Duy Tân cho biết dù giá nguyên liệu đầu vào đang tăng thêm 30-40% nhưng giá hàng hóa của Duy Tân cũng chỉ tăng 10%. Sản phẩm của Công ty TNHH Cơ khí Kềm Nghĩa cũng mới tăng giá bán trong những ngày đầu tháng 4 và cũng tăng không quá 10%. Tăng giá bán là bài toán cân não cuối cùng DN buộc phải sử dụng khi đã cắt giảm mọi chi phí không cần thiết trong sản xuất nhằm duy trì hoạt động và đảm bảo đời sống công nhân.

Giữ uy tín thương hiệu

Không tăng giá bán hoặc chỉ tăng rất thấp, vậy làm sao để đảm bảo chất lượng sản phẩm? Mỗi DN một cách, song tựu trung đều cho thấy trong cái khó lại ló cái khôn. Ông Đặng Chí Hùng, Giám đốc kinh doanh CTCP Nhôm nhựa Kim Hằng, cho biết: “Thay vì phải thu hẹp sản xuất, công ty lại tăng sản lượng, chấp nhận giảm lợi nhuận trên từng sản phẩm nhưng bán được nhiều. Mở rộng thị trường bằng cách thâm nhập thị trường nông thôn theo chương trình người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Sức tiêu thụ ở vùng nông thôn cao hơn hình dung của chúng tôi rất nhiều. Ngoài ra, công ty còn đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu, khai thác thị trường ASEAN, châu Phi…".

Việc đẩy mạnh xuất khẩu cũng làm cho Công ty TNHH Cơ khí Kềm Nghĩa chống chọi hiệu quả hơn trong thời điểm nhiều khó khăn. Tất nhiên, bên cạnh việc tìm kiếm thị trường mới, DN cũng không thể bỏ qua những phương pháp truyền thống như cắt giảm, tiết kiệm tối đa các chi phí sản xuất, bán hàng, quảng cáo… Cơ cấu lại sản phẩm, loại bớt những sản phẩm có sức tiêu thụ hạn chế.

Có thể nói đây là thời điểm “lửa thử vàng” với các DN Việt Nam. Rất nhiều cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu của Việt Nam theo WTO có hiệu lực trong thời gian tới, sẽ khiến làn sóng hàng ngoại tràn vào Việt Nam. Nếu không vượt qua những khó khăn nội tại, sẽ khó cạnh tranh được với sản phẩm ngoại nhập.

YÊN LAM - ĐỨC MẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công bố 10 công ty thực phẩm và đồ uống uy tín 2020

Công bố 10 công ty thực phẩm và đồ uống uy tín 2020

(ĐTTCO) - Ngày 23-9, CTCP báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống năm 2020. Theo đó, bên cạnh những cái tên như CTCP sữa Việt Nam, CTCP sữa TH, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam, CTCP giống bò sữa Mộc Châu.... được xướng tên, Vietnam Report còn thực hiện khảo sát nhanh để đánh giá thực trạng và triển vọng của DN trong thời kỳ bình thường mới.