Gồng mình thưởng tết

Gồng mình thưởng tết ảnh 1

Năm nay thưởng tết đang trở thành áp lực đối với nhiều DN. Tại nhà riêng và là văn phòng công ty của ông Đặng Quốc Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thủ công mỹ nghệ Kim Bôi (TPHCM), vào thời điểm này quang cảnh thật buồn.

Phòng trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ sơ dừa (tầng trệt của tòa nhà) chỉ có mấy chiếc kệ gỗ đựng hàng mẫu đã phủ bụi, phần diện tích còn lại biến thành nhà để xe với chiếc xe hơi của ông Hùng đã lâu không dùng chiếm diện tích nhiều nhất. Gần 1 năm nay, ông Hùng đã cho tài xế và người giúp việc nhà nghỉ để tiết kiệm vài triệu đồng trả lương cho công nhân.

Ông Hùng chia sẻ, suốt 18 năm theo nghề thủ công mỹ nghệ, hiện nay đang là thời điểm khó khăn nhất. Đơn hàng xuất khẩu giảm tới 50% vì mức giá khách đưa ra thấp, công ty không nhận thêm. Trong khi đó, tất cả chi phí đầu vào phục vụ sản xuất tăng lên từng ngày.

“Mức giá xuất hàng cao nhất chỉ tăng 5%, trong khi riêng lương công nhân chúng tôi phải cố gắng tăng đúng quy định từ 25-30%” - ông Hùng cho hay. Các năm trước, vào dịp cuối năm việc làm không xuể, xưởng tới 70-80 công nhân làm tăng ca.

Nhưng năm nay cả công ty chỉ còn hơn 20 người, 1 tuần máy chạy vài ca, lương công nhân chỉ từ 2-2,5 triệu đồng/người. Kim Bôi phải tìm đủ cách để có lương tháng 13 cho nhân viên, công nhân. Mọi năm công ty còn in lịch tặng khách hàng, năm nay cắt luôn để tiết kiệm.

Không chỉ với DN làm ăn thất bát, mà cả những DN trụ được trong hoàn cảnh nền kinh tế gặp khó khăn vẫn phải lo “chạy” tiền thưởng tết. Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng giám đốc CTCP Bánh kẹo Bibica, chia sẻ cuối năm luôn là mùa làm ăn tất bật của các DN trong lĩnh vực bánh kẹo như Bibica.

Tuy nhiên, trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay, Bibica không dám mạnh dạn đưa ra mức tăng trưởng doanh thu cao như những năm trước. “Dù khó khăn hơn năm ngoái, nhưng tết năm nay Bibica vẫn cố gắng thưởng ít nhất 1 tháng lương cho CBCNV. Đến khi tổng kết năm, nếu doanh thu khả quan chúng tôi sẽ thưởng thêm lương tháng 14” - ông Thiện cho biết. 

 Còn theo ông Dương Quốc Thái, Tổng giám đốc CTCP Bao bì Nhựa Sài Gòn (Saplastic), tiền thưởng tết không phải để trả công mà là tri ân những người lao động đã gắn bó và nỗ lực vì sự phát triển của công ty. Năm nay tình hình kinh tế có nhiều khó khăn gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của DN, nhưng lúc khó khăn CBCNV công ty đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo để tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động để công ty giữ vững tốc độ phát triển.

Trong năm 2011, Saplastic phải giảm giá sản phẩm để giữ chân khách hàng nên lợi nhuận thu về bị ảnh hưởng không nhỏ. Song, lúc khó khăn anh em công nhân không nghĩ đến việc bỏ đi nơi khác, đó là điều đáng trân trọng và luôn được ban giám đốc đánh giá cao. Vì vậy, Saplastic quyết định thưởng tết bằng 4 tháng lương cho CBCNV để mọi người  vui tết với gia đình và sau đó yên tâm làm việc, tiếp tục cống hiến.

Chia sẻ về vấn đề thưởng tết, đại diện CTCP Gỗ Đức Thành tâm sự, năm nay toàn ngành bị ảnh hưởng bởi tình hình chung của kinh tế trong nước và thế giới, nhưng công ty vẫn giữ vững tốc độ tăng trưởng. Ghi nhận nỗ lực của toàn thể CBCNV công ty và tạo điều kiện cho mọi người hưởng tết vui vẻ, thay vì chỉ thưởng lương tháng 13, ban lãnh đạo đã thưởng thêm lương tháng 14.

Mức thưởng tết năm nay cũng tăng hơn năm ngoái, trên 800.000 đồng/người, góp phần tạo nên không khí phấn chấn trong toàn công ty.

Thanh Dung - Yên Lam

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khi các đại gia ... bán cà phê

Khi các đại gia ... bán cà phê

(ĐTTCO) - Chuỗi cà phê bình dân thời gian gần đây đang trở nên sôi động khi có sự tham gia của nhiều thương hiệu mới, trong đó đáng chú ý là chuỗi Ông Bầu (của 3 đại gia Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng, Trần Thanh Hải). Vì sao các đại gia lại quan tâm đến thị trường này? Liệu đây có phải cuộc dạo chơi của những đại gia muốn làm thương hiệu?