Gian nan ĐTDD thương hiệu Việt

Gian nan ĐTDD thương hiệu Việt ảnh 1

Năm 2010, hàng chục hãng điện thoại di động mang thương hiệu Việt lần lượt ra đời như FPT, Q-mobile, Avio, Mobel, Hi-mobile… với đặc điểm chung là hướng tới phân khúc điện thoại giá rẻ, có tính năng 2 sim 2 sóng, thậm chí có những mẫu điện thoại 3 sim 3 sóng, 4 sim với 2 sóng online…

Làn sóng mới này thực sự tạo ra một cú hích trên thị trường khi các “ông lớn” như Nokia, Samsung chưa chú ý đến dòng sản phẩm này. Năm 2010, tổng thị phần của các hãng điện thoại thương hiệu Việt chiếm 24%.

Sang năm 2011, dù tổng thị phần của các hãng bắt đầu giảm xuống còn 21% nhưng vẫn có mức tăng trưởng khá trong những tháng đầu năm. Đại diện hãng Avio còn cho biết, tháng 3-2011, chỉ tính riêng thị trường miền Bắc doanh số của thương hiệu này đã đạt 50.000 máy/tháng.

Nhưng kể từ cuối năm 2011 tình hình bắt đầu khác, đặc biệt khi Nokia cũng tung ra dòng sản phẩm 2 sim 2 sóng với mức giá rất hợp lý. Người tiêu dùng bắt đầu quay trở lại với các thương hiệu truyền thống đã in dấu trong lòng họ từ rất lâu, mặc cho các thương hiệu Việt tìm đủ mọi cách xoay trở.

FPT, Q-mobile chuyển sang sản xuất dòng điện thoại smartphone giá rẻ; Q-mobile xây dựng chợ nội dung số… Khi người tiêu dùng quay lưng, các nhà phân phối cũng bắt đầu ngập ngừng. Tại một số hệ thống phân phối lớn chỉ chấp nhận một vài dòng sản phẩm thương hiệu Việt do lo ngại khâu an toàn trong sản xuất, chất lượng không đảm bảo cũng như khâu bảo hành, dịch vụ hậu mãi chưa thực sự được quan tâm. Năm 2012 được dự báo sẽ khó có bứt phá đối với các dòng sản phẩm điện thoại di động thương hiệu Việt, thậm chí một số có thể phải lặng lẽ khai tử.

Tất nhiên, chuyện sàng lọc trong kinh doanh là điều không thể tránh khỏi. Mạnh được, yếu thua. Nhưng nếu nhìn nhận một cách thực tế, hiện các dòng điện thoại thương hiệu Việt đều được đặt hàng gia công tại Trung Quốc. Theo suy nghĩ đôi khi là cố hữu của người tiêu dùng, điện thoại thương hiệu Việt thật ra là điện thoại Trung Quốc, thà mua hàng Trung Quốc rẻ hơn, mẫu mã nhiều hơn, nếu không thì mua hẳn hàng ngoại có thương hiệu, uy tín nhiều năm trên thị trường thế giới.

Thêm vào đó, các thương hiệu Việt với tiềm lực tài chính chưa đủ mạnh, không thể có những chiến dịch truyền thông, quảng bá dài hơi. Một thời gian nhiều người tiêu dùng thuộc lòng câu slogan “Alo Viet Nam ơi” của Avio, hay các mẫu quảng cáo của FPT, Q-mobile trên các phương tiện truyền thông, nay dường như biến mất.

Năm 2012, Viettel sẽ tung ra thị trường những dòng điện thoại thương hiệu Việt theo đúng nghĩa là được sản xuất tại Việt Nam "từ A đến Z". Chưa biết Viettel có thành công hay không. Nhưng đó có thể là một hướng gợi ý hay mặc dù ai cũng biết con đường đi này hết sức gian nan.

THANH LÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làn sóng Covid-19 thứ 4 đẩy nhiều DN vào cảnh khó khăn. Ảnh: NLĐ

Làn sóng Covid-19 thứ 4 đẩy nhiều doanh nghiệp TPHCM đói vốn, lao động mất việc

(ĐTTCO) - Theo hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA), kết quả khảo sát nhanh 100 DN bằng hình thức online trong đợt dịch lần thứ 4 này, có đến 84% DN nhỏ và vừa cho biết gặp khó khăn. Trong đó, 40% DN thiếu vốn kinh doanh; đến 80% cho biết thị trường bị ảnh hưởng, phải thu hẹp hoạt động. Có 52% DN phải cắt giảm lao động.