Giám đốc Công ty TNHH TM-DV-MT Kim Hoàng Hiệp-Sai lầm xem nhà vệ sinh là công trình phụ

(ĐTTCO) - Những tháng cuối năm 2018, dư luận bùng lên sau thông tin thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam. Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, anh Lê Văn Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV-MT Kim Hoàng Hiệp (tỉnh Bình Dương), Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam, chia sẻ: “Mục đích của chúng tôi mong muốn người dân nâng cao ý thức cộng đồng và bảo vệ cảnh quan môi trường".
Giấc mơ“nhà vệ sinh 5 sao”
Là một doanh nhân chuyên về lĩnh vực bất động sản, nhưng như một cơ duyên, anh Lê Văn Hiệp đã theo đuổi và hiện thực hóa giấc mơ tưởng chừng như chẳng giống ai, đó là xây dựng và phổ biến nhà vệ sinh (NVS) công cộng theo tiêu chuẩn 5 sao.
Anh Hiệp kể: “Ngày trước, khi đang làm việc tại nhà máy toa xe lửa ở thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương), tôi bắt đầu kinh doanh nhiều ngành nghề, trong có có việc xử lý chất thải cho một số công ty làm cà phê tại khu vực Tây nguyên. Một lần đi họp phụ huynh cho con, thấy NVS của trường mùi hôi khó chịu, thậm chí không có nước dội. Tôi trăn trở tại sao con mình và nhiều học sinh khác phải chịu cảnh cực khổ như vậy, cần làm gì để góp phần thay đổi”.
Giám đốc Công ty TNHH TM-DV-MT Kim Hoàng Hiệp-Sai lầm xem nhà vệ sinh là công trình phụ ảnh 1 Ban chấp hành Hiệp hội NVS Việt Nam ra mắt. 
Anh giao lại việc kinh doanh cho người thân, một mình đi tìm hiểu về NVS. Những ngày đầu tiếp xúc với các trường học, bệnh viện, các NVS công cộng, nhiều người cho rằng “NVS là công trình phụ, không cần thiết”. Anh tổ chức các cuộc thăm dò, lấy ý kiến nhiều đối tượng, đặc biệt là người nước ngoài về NVS.
Trong những lần ra nước ngoài công tác, anh tranh thủ thời gian tìm hiểu về các mô hình NVS hiện đại. Qua đó, anh biết về Tổ chức NVS thế giới. Anh Hiệp chia sẻ: “Hiện nhiều cơ quan, tổ chức coi NVS là công trình phụ, nên bỏ bê, không vệ sinh sạch sẽ gây mùi hôi khó chịu.
Không như ở các nước phát triển họ rất coi trọng NVS, ngang như phòng khách. Từ đó tôi luôn trăn trở và có ý định làm cách mạng về NVS, làm mới, làm sạch, đạt các tiêu chuẩn, đáp ứng tốt nhất nhưng phải miễn phí cho người dân”.
Trong các năm 2015-2017, anh Lê Văn Hiệp đã tổ chức sự kiện “Cuộc chạy khẩn cấp” nhân ngày Toilet thế giới 19-11, nhằm thúc đẩy mọi người quan tâm hơn tới việc xây dựng các NVS sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe.
Đặc biệt, anh luôn nhận được sự hậu thuẫn lớn từ gia đình, trong đó có vợ anh, chị Đoan Thanh, đồng thời cũng là Phó Tổng giám của Công ty Kim Hoàng Hiệp. Chị đã ngược xuôi cùng chồng vận động, tuyên truyền về ý nghĩa của việc xây dựng NVS công cộng hiện đại. Khi Hiệp hội NVS Việt Nam được thành lập, chị giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội tiếp tục đồng hành cùng anh. 
Ước mơ trở thành hiện thực
Từ năm 2015-2017, anh Lê Văn Hiệp và các cộng sự đã tổ chức nhiều chương trình truyền thông tại tỉnh Bình Dương, kêu gọi người dân quan tâm đến việc xây dựng các NVS đảm bảo tiêu chuẩn, bảo vệ sức khỏe con người, phổ biến và áp dụng những thành tựu mới trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.
Để đạt hiệu quả tốt hơn, anh và các cộng sự đã lập Ban vận động thành lập Hiệp hội NVS Việt Nam, đến tháng 2-2017, Bộ TN-MT đã công nhận hoạt động của ban. Ngày 8-11-2018, Bộ Nội vụ đã trao quyết định thành lập Hiệp hội NVS Việt Nam tại TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), và tổ chức Đại hội Hiệp hội NVS Việt Nam, bầu anh Lê Văn Hiệp làm Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ 1 (2018-2020). 
Anh Lê Văn Hiệp chia sẻ: “Chúng tôi đang đi theo hướng xã hội hóa, không thu phí người dân khi sử dụng NVS. Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để có giải pháp về vốn nhằm tiến hành nâng cấp, cải tạo, các NVS đạt chuẩn quốc tế, ASEAN để người dân dễ dàng sử dụng. Ngoài ra, trong thời gian tới, chúng tôi cũng đề xuất thành lập ở mỗi địa phương một chi hội, nhằm tạo thành mắt xích phối hợp tuyên truyền, tạo sự thay đổi trong vấn đề NVS ở Việt Nam”.

Các tin khác