Giải pháp tăng thị phần vận chuyển của Vinalines

Giải pháp tăng thị phần vận chuyển của Vinalines ảnh 1

Trong Thông báo 102/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các hiệp hội ngành hàng đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách có liên quan để tăng thị phần vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu của đội tàu biển thuộc Vinalines, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đối với vận chuyển hàng hóa nội địa, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, có kế hoạch xây dựng, thiết lập các tuyến vận tải đường thủy nội địa để phát huy tối đa lợi thế tự nhiên của hệ thống đường thủy nội địa Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) khẩn trương hoàn thiện kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020, báo cáo Bộ Giao thông vận tải tổ chức thẩm định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2012.

Phó Thủ tướng lưu ý khi xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020, Vinalines cần lưu ý phân tích, đánh giá các yếu tố có tác động, ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch như: thị trường vận tải biển trong nước và quốc tế; năng lực quản trị doanh nghiệp; chất lượng và công tác đào tạo nguồn nhân lực; hoạt động khai thác đội tàu, các cảng biển, phát triển dịch vụ hàng hải và các yếu tố khác.

Đồng thời, đánh giá, nhận định các nguyên nhân dẫn đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn vừa qua chưa cao để hoàn thiện các nhóm giải pháp thực hiện cho giai đoạn tiếp theo của kế hoạch.

Như đã đưa tin, năm 2012, Vinaline dự kiến chỉ tiêu sản lượng vận tải biển khoảng 38 triệu tấn, hàng thông qua cảng đạt 70 triệu tấn. Tổng doanh thu đạt khoảng 26.200 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2011.

Vinaline sẽ tiếp tục cơ cấu lại đội tàu, thanh lý tàu cũ, tập trung mua tàu mới, hiện đại, phấn đấu đến năm 2015 đạt tổng trọng tải 4,7 triệu tấn, tuổi tàu bình quân 12-14 tuổi. Tổng Công ty cũng tiến hành đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, mở rộng cảng như Cái Cui (giai đoạn 2), Sài Gòn – Hiệp Phước, SSA, Sơn Trà, Năm Căn, Cái Lân, Đình Vũ…

Trong trung hạn, Vinalines xác định kế hoạch duy trì ổn định, từng bước phát triển, tập trung đầu tư theo chiều sâu, nâng cao chất lượng dịch vụ trước khi tiếp tục mở rộng quy mô trong giai đoạn tiếp theo.

Theo đó, hoạt động vận tải biển sẽ theo định hướng giảm đầu mối chủ tàu, tập trung vận tải container. Hoạt động cảng sẽ rà soát, tối ưu hoá khả năng các cảng đạt và vượt công suất cũng như xây dựng mới các cảng phù hợp với phương thức, nhu cầu vận tải quốc tế.

(Theo chinhphu)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làn sóng Covid-19 thứ 4 đẩy nhiều DN vào cảnh khó khăn. Ảnh: NLĐ

Làn sóng Covid-19 thứ 4 đẩy nhiều doanh nghiệp TPHCM đói vốn, lao động mất việc

(ĐTTCO) - Theo hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA), kết quả khảo sát nhanh 100 DN bằng hình thức online trong đợt dịch lần thứ 4 này, có đến 84% DN nhỏ và vừa cho biết gặp khó khăn. Trong đó, 40% DN thiếu vốn kinh doanh; đến 80% cho biết thị trường bị ảnh hưởng, phải thu hẹp hoạt động. Có 52% DN phải cắt giảm lao động.