Giải oan nỗi lo dầu mỡ

(ĐTTCO) - Mỗi khi nhắc đến dầu mỡ, mọi người thường có tâm lý rất sợ. Nhưng sự thật, dầu mỡ có đáng sợ như chúng ta tưởng? Nếu vậy có nên bổ sung vào trong khẩu phần ăn hàng ngày hay không? Và liều lượng như thế nào cho phù hợp? 

RS-BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia trong buổi giao lưu trực tuyến “Giải oan nỗi lo dầu mỡ”.

RS-BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia trong buổi giao lưu trực tuyến “Giải oan nỗi lo dầu mỡ”.

TS-BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đã đưa ra những khuyến cáo thuyết phục dựa trên những dữ liệu khoa học. Nhu cầu chất béo đối với người trưởng thành từ 20-25% tổng năng lượng khẩu phần ăn trong một ngày. Vì vậy những ai sợ chất béo thường phải tăng các thành phần khác lên. 
Cụ thể như tăng lượng protein để bù chất béo nhưng sẽ kích hoạt khả năng giải phóng axit vô tình làm nồng độ axit tăng cao, để trung hòa axit cơ thể giải phóng các chất đệm như canxi phosphat, đồng thời kéo thêm canxi từ xương để sản xuất đủ canxi phosphat dẫn đến còi xương chậm phát triển ở trẻ nhỏ và tăng nguy cơ loãng xương ở người lớn. Hoặc nếu tăng đạm động vật lên, rất nhiều acid béo không tốt sẽ có hại cho tim mạch, ảnh hưởng đến thận rất nguy hiểm. Do vậy, BS Phan Bích Nga cho rằng không nên quan trọng tổng lượng chất béo ăn vào là bao nhiêu, mà xác định loại chất béo nào có lợi cho sức khỏe.  
Vai trò quan trọng của chất béo 
Chất béo tại sao không thể thiếu được trong khẩu phần ăn và tại sao lại có chức năng sống còn trong việc đảm bảo sức khỏe của con người?
Chất béo cung cấp năng lượng là vai trò quan trọng đầu tiên. 1 gram chất béo cung cấp 9 kcal, trong khi đó 1 gram protein hoặc 1 gram gluxit chỉ cho khoảng 4 kcal. 
Vai trò thứ 2 của chất béo đó là tạo hình. Chất béo bao bọc ở bên ngoài các cơ quan nội tạng và ở tổ chức mỡ dưới da, có tác dụng bảo vệ cơ thể chống những tác động vật lý. Ví dụ trong trường hợp nếu chúng ta bị va đập, các mô mỡ đó sẽ bảo vệ các mô cơ quan nên hạn chế được tổn thương. Hoặc dưới những tác nhân về nhiệt độ bên ngoài xuống quá thấp, những người có đầy đủ mô mỡ sẽ có sức chịu lạnh tốt hơn.
Vai trò thứ 3 liên quan đến chức năng hấp thu và chuyển hóa của cơ thể. Chất béo là chất dung môi rất quan trọng để hòa tan các vitamin như A, D, E, K. Ví dụ, thiếu vitamin D gây ra còi xương ở trẻ em, loãng xương ở người lớn tuổi. Thiếu vitamin A ảnh hưởng đến các chức năng của mắt. Cho nên, dù có bổ sung đầy đủ những vitamin đó nhưng thiếu chất béo, cơ thể cũng không thể hấp thu. 
Về thành phần chất béo, chúng ta thường hay sợ cholesterol, trong khi cholesterol là thành phần chính của màng tế bào và cũng là thành phần chính trong axit mật của túi mật, giúp cơ thể hấp thu thức ăn tại ruột. Như vậy, nếu thiếu chất này khi chúng ta ăn thức ăn vào sẽ trở nên vô nghĩa và gây ra các rối loạn về đường tiêu hóa. Mặt khác, chất béo còn là thành phần chính của các hocmon xeroxit tham gia vào chức năng nội tiết tố và sinh dục của hocmon, thiếu chất béo sẽ vô cùng nguy hiểm.
Trong nấu nướng, chất béo rất quan trọng, là chất xúc tác để các nguyên liệu thực phẩm hòa quyện làm tăng hương vị, tạo nên sức hấp dẫn của món ăn. Đó là chưa kể đến chất béo còn có vai trò quyết định đến sắc đẹp của nữ giới, tốt cho da, tóc và móng. Chất béo làm cảm giác đói đến chậm hơn. Thực tế cho thấy, nếu trong khẩu phần ăn hoàn toàn không có một tý chất béo nào, khi ăn vào sẽ khiến chúng ta đói rất nhanh. 
Giải oan nỗi lo dầu mỡ ảnh 1 Ranee giọt vàng cho sức khỏe vàng.
Khi chất béo không phải là mỡ động vật 
TS-BS Phan Bích Nga đã khẳng định: “Đó là những chất béo hoàn toàn tự nhiên có sẵn trong dầu ăn từ cá, dồi dào acid béo không no (Omega 3-6-9, DHA, EPA) và các vitamin A, E tan trong dầu nên cơ thể của chúng ta dễ hấp thu. Các dưỡng chất này có tác dụng trong việc giảm thiểu tốc độ lão hóa và phòng chống ung thư. Ngược lại, vitamin A trong dầu thực vật thường được bổ sung từ bên ngoài vào nên tác dụng cho sức khỏe cũng được không như vitamin A vốn dĩ có sẵn trong dầu ăn từ cá”. 
Theo BS Nga, các thành phần dinh dưỡng có trong dầu ăn Ranee 100% từ cá đã được kiểm nghiệm và chứng minh tại Khoa lâm sàng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Kết quả cho thấy, Ranee rất giàu Omega 3-6-9, cực kỳ tốt cho tim mạch, não. Sản phẩm này tốt đến mức người ta còn sản xuất thêm những dạng thực phẩm chức năng như thuốc có thành phần EPA và DHA. Khi sử dụng Ranee, các chất béo tốt sẽ thải loại các chất béo xấu trong cơ thể. Đây là tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe chỉ có ở dầu ăn Ranee. 
40% các ca tử vong ở Việt Nam là do tim mạch và các bệnh lý mạch vành, đột quỵ. Những nghiên cứu khoa học đã chứng minh, khi bổ sung từ 9-12g dầu ăn từ cá giúp giảm đến 20% triglixerit ở người bình thường, 40% triglixerit ở người đang bị thừa. Do vậy, nếu chúng ta sử dụng thường xuyên dầu ăn Ranee sẽ đảm bảo những chức năng thiết yếu của cơ thể hoạt động nhịp nhàng, tốt cho não bộ của người lớn và trí tuệ ở trẻ em. 

Thanh Vân – Đức Trung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công ty đường sắt Sài Gòn giảm 50% giá vé tàu

Công ty đường sắt Sài Gòn giảm 50% giá vé tàu

(ĐTTCO)-Ngày 11-10, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn triển khai thực hiện chương trình kích cầu “5.000 vé giảm giá 50%” cho hành khách đi trên  các đoàn tàu thuộc Công ty quản lý (gồm các tàu: SE3/4, SE7/8, SE21/22, SNT1/2, SQN1/2, SPT1/2) từ ngày 22-10 đến hết ngày 30-11.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019