Gắn kết nhà báo và doanh nhân

Hàng năm, cứ đến ngày 21-6, nhiều hoạt động chào mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam mà lực lượng cổ vũ lớn cho báo chí là doanh nghiệp, doanh nhân. Và đến ngày 13-10, nhiều hoạt động mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam mà lực lượng cổ vũ nhiều cho doanh nhân là các nhà báo. Điều này cho thấy báo chí, nhà báo và doanh nghiệp, doanh nhân luôn có mối quan hệ gắn bó và mật thiết.

TS. NGUYỄN THANH MỸ, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Mỹ Lan:

Giúp bạn đọc giãi bày tâm tư, nguyện vọng

Đầu năm 2000, khi quyết định từ Canada về Việt Nam để đầu tư xây dựng Tập đoàn Mỹ Lan (Mylan Group), tôi đã tham khảo rất nhiều thông tin từ báo chí để có cái nhìn rõ nét hơn về kinh tế nước nhà.

Là một doanh nhân nhưng cũng là một nhà khoa học, nên từ trước đến nay tôi vẫn thường xuyên viết những bài báo chuyên ngành về các lĩnh vực như quang điện tử, hóa chất để đăng trên các tạp chí nước ngoài và trong nước.

Cũng chính vì vậy tôi hiểu được những áp lực, sự lao động cần cù mà các nhà báo phải trải qua để cho ra đời “đứa con” của mình là những bài viết. Khi Mylan Group được xây dựng từ năm 2004 và hoàn thành năm 2006, mặc dù ở một tỉnh nghèo và xa xôi, nhưng đã có không ít nhà báo đã cất công đến để tìm hiểu, ghi nhận, đăng tải những nỗ lực của chúng tôi.

Theo quan điểm của tôi, để tiếp tục phát triển, giữ vững số lượng độc giả và mở rộng hơn nữa, báo chí cần tiếp tục phát huy vai trò “kết nối” giữa báo chí và bạn đọc, giữa bạn đọc với bạn đọc, giữa bạn đọc với các cơ quan quản lý…

Năm 2010, thông qua bài viết trên báo ĐTTC, quỹ đầu tư Jaccar của Pháp đã gặp gỡ và trở thành cổ đông chiến lược của Mylan Group. Cũng nhờ những bài viết cảm động, sâu sắc về những trường hợp khó khăn, Mylan Group cũng đã đến để chia sẻ, giúp đỡ.

Có những lúc công việc kinh doanh của chúng tôi gặp khó khăn, thách thức, chẳng hạn một số cơ quan quản lý do hiểu lầm đã hạch sách Mylan Group, báo chí đã giúp chúng tôi giãi bày tâm tư, suy nghĩ để tất cả có một cái nhìn công tâm, hợp lý hơn. Thông qua những điều trên đây, tôi muốn gửi lời tri ân đến báo chí và tin chắc rằng sự phát triển của doanh nghiệp luôn có báo chí đồng hành.

 Gắn kết nhà báo và doanh nhân ảnh 1

-Ông LÊ TIẾN VŨ, Phó TGĐ điều hành CTCP Địa ốc Kim Oanh:

Tôn trọng, công khai, minh bạch

Doanh nghiệp với báo chí có mối quan hệ đặc biệt. Mối quan hệ đó trong những năm gần đây trở nên công khai, minh bạch vì sự phát triển của cộng đồng xã hội và doanh nghiệp. Trong thời buổi hiện nay, trong bất kỳ lĩnh vực nào, sản phẩm hàng hóa cũng rất đa dạng, do đó để xây dựng thương hiệu trong lòng người tiêu dùng là điều không dễ dàng.

Bởi xây dựng được thương hiệu là cả một quá trình, ngoài chất lượng sản phẩm, chế độ hậu mãi, doanh nghiệp phải thông qua kênh báo chí để đem những thông tin đó đến với người tiêu dùng. Điều này cho thấy thành công của doanh nghiệp có phần giúp sức rất lớn của báo chí.

Hoạt động của doanh nghiệp luôn là nguồn đề tài phong phú, dồi dào để báo chí khai thác. Loạt bài viết về doanh nhân thông qua cuộc thi PS-KS “Doanh nhân - Bản lĩnh và công hiến” do báo ĐTTC tổ chức vừa kết thúc là một minh chứng sinh động về đề tài doanh nhân, doanh nghiệp để các nhà báo khai thác.

Ở góc độ kinh tế, báo chí cũng là loại hàng hóa đặc biệt, tòa soạn là một dạng doanh nghiệp đặc biệt, trong đó nguồn thu chủ yếu của báo chí từ tài trợ, quảng cáo mà các doanh nghiệp là đối tác chủ yếu. Có thể nói báo chí giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thẳng thắn xem xét hiện tượng có khá nhiều nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội của mình để phê bình vô căn cứ, thổi phồng quá mức sự việc, thậm chí bóp méo sự thật ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Tôi cho rằng quan hệ báo chí - doanh nghiệp, nhà báo - doanh nhân cần tôn trọng nhau, tôn trọng sự thật công khai, minh bạch để cùng nhau xây dựng và phát triển.

Ông PHẠM ANH TUẤN, Phó TGĐ Thường trực Portcoast:

Bạn đồng hành tin cậy của cộng đồng

Đã trở thành một thói quen, hàng năm dù tất bật với bộn bề công việc, nhưng cứ đến dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6) là tôi sắp xếp thời gian gặp gỡ phóng viên một số báo, vừa là chúc mừng, vừa để ôn lại những kỷ niệm của bản thân đối với nhà báo. Tôi đang công tác trong lĩnh vực tư vấn, khảo sát thiết kế công trình cảng - đường thủy.

Nhiều năm gắn bó với công việc này, tôi có khá nhiều kỷ niệm với các anh chị phóng viên qua những chuyến đi thực tế để viết bài. Và nhờ gắn bó mật thiết với các nhà báo tôi nhận thấy nghề báo cũng lắm vất vả và có cả sự hiểm nguy. Tôi nhớ có lần theo yêu cầu của các phóng viên phải có mặt tại hiện trường để thực tế công việc khảo sát biển của các kỹ sư, công nhân mà cả nhóm đã đối mặt với một tai nạn nguy hiểm.

Đó là lần tôi dẫn nhóm phóng viên báo ĐTTC, Thanh niên, Tuổi trẻ, Giao thông - Vận tải… đi thực hiện phóng sự về dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Cả đoàn lên thuyền khảo sát ra khỏi cửa sông Định An, trên đường đi bỗng một cơn giông ùn kéo đến.

Phía trước là bầu trời tối mù, nổi lên những con sóng biển dữ tợn gầm rú khiến con thuyền tròng trành quăng luôn mấy phóng viên và cả máy quay phim, máy ảnh... xuống biển. Rất may mọi người đều mặc áo phao nên chỉ có mấy chiếc máy bị hỏng. Nhưng đổi lại, đó cũng là cơ hội để các anh chị phóng viên có những phóng sự hay và độc đáo.   

Báo chí ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội, trong đó có sự đóng góp của các cây bút trẻ. Họ có kiến thức rộng và vững vàng nghiệp vụ. Những nhà báo tôi gặp thường để lại ấn tượng tốt đẹp về phong cách tác nghiệp tự tin, bản lĩnh và tràn đầy lòng nhiệt huyết.

Đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, không chỉ đóng vai trò đưa tin, những nhà báo trẻ hiện nay còn tham gia vào phản biện xã hội, vào từng nhịp thở của nền kinh tế. Sự nhanh nhạy, năng nổ của các nhà báo trẻ đã đóng góp một phần không nhỏ để báo chí luôn là người bạn đồng hành tin cậy của cộng đồng.

Bà DƯƠNG THỊ QUỲNH TRANG, Giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị BigC:

Cầu nối doanh nghiệp với người tiêu dùng

Thời gian qua, nhờ nguồn thông tin đa chiều, nhanh chóng, hiệu quả của báo chí nói chung, báo ĐTTC nói riêng đã giúp BigC cập nhật kịp thời thông tin về thị trường, giá cả, hàng hóa, xu hướng tiêu dùng, chủ trương, chính sách của Nhà nước… Từ đó BigC đã có những điều chỉnh tích cực, hiệu quả lên hoạt động kinh doanh, phục vụ khách hàng của siêu thị.

Hiểu rõ được tầm quan trọng của kênh thông tin truyền thông, BigC luôn thể hiện tinh thần hợp tác chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà báo tác nghiệp, cung cấp đầy đủ thông tin về hoạt động của doanh nghiệp, các chương trình kinh doanh… hữu ích cho bạn đọc. Báo chí chính là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và cộng đồng.

BigC mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, hợp tác cùng phát triển của báo chí nói chung, những nhà báo chuyên viết mảng kinh tế, mảng liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của BigC nói riêng.

Trong thời gian tới, BigC tiếp tục hoạt động tốt, đáp ứng hiệu quả hơn nữa nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, thực hiện đầy đủ các trách nhiệm xã hội (tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường…) thông qua các hoạt động phát triển bền vững, các dự án xã hội chia sẻ với cộng đồng…

Ông Văn Đức Mười, TGĐ Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản:

Người bạn thân thiết của doanh nhân

Trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước đang có những bước chuyển mình, vai trò của báo chí càng trở nên quan trọng. Báo chí không chỉ góp phần trong việc đấu tranh chống tham nhũng, mà còn phát hiện, đúc kết những gương điển hình trong xã hội, định hướng xã hội đi đúng quỹ đạo phát triển. Trình độ chuyên môn của các phóng viên, nhà báo ngày càng được nâng cao.

Người viết báo gửi vào mỗi bài viết cả lương tâm, trách nhiệm của mình. Tất nhiên, giữa những bước phát triển ấy của báo chí Việt Nam vẫn còn đâu đó những hạt sạn cần phải được nhặt bỏ. Như việc đặt tít giật gân, việc đưa một số thông tin vội vàng, thiếu cân nhắc…

Về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, có thể thấy đây là mối quan hệ mật thiết. Đối với doanh nghiệp trong nhiều trường hợp nếu biết vận dụng những thông tin từ báo chí một cách khéo léo có thể mang lại hiệu quả trong kinh doanh.

Cùng với đó, báo chí cũng là một kênh thông tin quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận với cổ đông cũng như công chúng nhanh và hiệu quả nhất. Có không ít trường hợp báo chí đã “cứu” doanh nghiệp khỏi bờ vực phá sản trước một vài thông tin thất thiệt.

Về phía doanh nghiệp cũng có nhiệm vụ cung cấp những thông tin chính xác để báo chí mang đến cho độc giả những bài viết hay và hữu ích. Báo chí thực sự đang trở thành một người bạn thân thiết của doanh nghiệp và doanh nhân.

Trên thị trường báo chí nói chung và báo chí kinh tế nói riêng có khá nhiều đầu báo, tuy nhiên theo đánh giá của tôi, báo ĐTTC là một tờ báo có uy tín, có nhiều bài viết mang tính thuyết phục dù tuổi đời của báo còn khá trẻ.

Các phóng viên của tờ báo là những người được tôi luyện chuyên môn tốt nên đã hạn chế được tối đa những sai sót không đáng có. Tôi mong rằng báo ĐTTC sẽ luôn phát huy được truyền thống của những người làm báo có tâm và có tầm.

Bà TINA NGUYỄN, Phó TGĐ điều hành Prudential Việt Nam:

Tạo môi trường kinh doanh minh bạch

Tôi cho rằng báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi để các công ty thực hiện thành công mục tiêu kinh doanh của mình, phục vụ khách hàng tốt hơn. Ý thức được điều này, Prudential Việt Nam luôn luôn duy trì chính sách thông tin cởi mở, hợp tác với các phóng viên báo chí.

Ngược lại, chúng tôi cũng đón nhận những phản hồi của báo chí trên tinh thần lắng nghe, cầu thị để có thể hoàn thiện chất lượng dịch vụ tài chính của mình, đặc biệt trong việc chăm sóc khách hàng.

Báo chí đại diện cho quyền lợi của công chúng nói chung và các nhóm công chúng đó lại chính là khách hàng (hiện tại và tiềm năng) của Prudential, đối tượng mà chúng tôi hướng tới để phục vụ. Do vậy, mối quan hệ với báo chí của Prudential thể hiện quá trình thông tin hai chiều, minh bạch, hợp tác, đặt lợi ích công chúng, lợi ích khách hàng lên trên hết.

Bản thân tôi rất thích đọc báo. Tôi thường bắt đầu một ngày của mình bằng việc đọc một số tờ báo yêu thích. Đọc báo không chỉ để cập nhật thông tin hàng ngày, mà còn để tôi thư giãn. Tôi thấy thị trường báo chí Việt Nam hiện nay đã phát triển đa dạng, thông tin cởi mở hơn rất nhiều.

Các nhà báo cũng rất năng động, trong nhiều tình huống, họ chủ động tìm kiếm thông tin từ phía doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thông tin, đối thoại với độc giả. Với báo Sài Gòn Giải Phóng, chúng tôi đã có quan hệ hợp tác từ rất lâu trong một số chương trình xã hội, như giải thưởng Võ Trường Toản, cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt”… 

Tôi rất vui mừng khi báo Sài Gòn Giải Phóng đã có thêm ấn phẩm chuyên ngành tài chính là báo ĐTTC. Thị trường tài chính Việt Nam đang phát triển năng động, trong đó có lĩnh vực bảo hiểm.

Tôi rất thích báo ĐTTC vì đã cho bạn đọc nắm bắt, hiểu được những vấn đề nóng của nền kinh tế. Tôi cũng rất mong báo ĐTTC tiếp tục dành sự quan tâm thỏa đáng cho lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ trong thời gian tới.

Ông HOÀNG ANH TUẤN, TGĐ CTCP Tấc Đất Tấc Vàng:

Đồng hành, hợp tác cùng phát triển

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường nói chung và giữa các doanh nghiệp nói riêng, sự đồng hành giữa báo chí với doanh nghiệp, doanh nhân trong hoạt động sản xuất kinh doanh rất quan trọng. Thực tiễn công cuộc đổi mới trong nhiều năm qua cho thấy, báo chí và doanh nghiệp - doanh nhân luôn đồng hành, hỗ trợ, hợp tác để cùng phát triển.

Trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi, khi đưa ra những quyết định, định hướng, ngoài thực trạng của doanh nghiệp, chúng tôi phải tham khảo tình hình của các doanh nghiệp khác từ thông tin trên báo. Bởi hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân là một trong những chủ đề lớn, có nội dung phong phú, thu hút sự quan tâm của công chúng thông qua báo chí.

Hầu hết doanh nghiệp đều có nhu cầu được báo giới quan tâm, thông tin trên mặt báo để qua đó làm cầu nối giữa doanh nghiệp với nhà đầu tư, giới thiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng. Mặt khác, báo chí còn là “cánh chim báo bão”, là người cảnh báo, phản biện với nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong nhiều trường hợp cụ thể, báo chí giúp doanh nghiệp nhận ra những yếu kém, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa, tiếp tục vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Hoạt động của doanh nghiệp và báo chí gặp nhau ở mục tiêu cao cả là phát triển kinh tế, làm cho đất nước giàu mạnh.

Tuy nhiên trên thực tế không ít doanh nghiệp, doanh nhân vẫn ngại nhà báo, chưa chủ động cung cấp thông tin, thậm chí né tránh dẫn đến tình trạng thông tin một chiều, suy diễn. Trong trường hợp này cả hai đều bị thiệt vì thông tin sai lệch.

Để khắc phục hạn chế này, doanh nghiệp cần coi trọng cung cấp các thông tin cần thiết cho báo chí. Không dùng báo chí làm công cụ phục vụ mục đích cạnh tranh với đối thủ. Báo chí cần khách quan thông tin lấy sự chuẩn mực làm đầu.

Bà CAO THỊ THÚY NGA, Phó TGĐ Ngân hàng TMCP Quân Đội:

Cầu nối ngân hàng với khách hàng

Khách hàng cá nhân, thậm chí doanh nghiệp không phải ai cũng có điều kiện tìm hiểu các chính sách của ngân hàng, nhất là chính sách mới ưu đãi người vay, hay đơn giản là thông báo mới về lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm. Do vậy, bên cạnh các ngân hàng có nhân viên tư vấn, vai trò của báo chí trong việc kết nối ngân hàng với người dân, doanh nghiệp ngày càng quan trọng hơn.

Tôi đánh giá cao nhiều tờ báo hiện nay trên thị trường dành nhiều trang mục để phổ cập kiến thức tài chính ngân hàng cũng như tư vấn cho người dân, doanh nghiệp những vấn đề liên quan đến giao dịch ngân hàng. Cũng thông qua kênh báo chí, bản thân các NHTM có thể cập nhật được diễn biến của thị trường tài chính ngân hàng, đồng thời nhận được phản hồi sát thực từ những “thượng đế” của mình.

Nhìn rộng ra hơn, có thể thấy trong giai đoạn kinh tế có nhiều biến động như hiện nay, báo chí đã bám sát đời sống kinh tế của đất nước, sát cánh cùng doanh nghiệp góp phần ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.

Thời gian qua, thị trường tài chính ngân hàng đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng hoạt động. Báo chí đã góp phần rất lớn vào quá trình phát triển đó. Theo đó, báo chí đã luôn theo sát những biến động, phản ánh kịp thời các hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trong số các tờ báo kinh tế đang có mặt trên thị trường hiện nay, báo ĐTTC được giới đầu tư chúng tôi đánh giá khá cao. Dù chỉ mới ra đời được 5 năm, nhưng ĐTTC đã có được chỗ đứng khá vững chắc trong làng báo, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính.

Chỉ cần đọc ĐTTC là tôi có thể cập nhật được tất cả các thông tin thời sự về kinh tế trong và ngoài nước. Sau này ĐTTC có ra mắt thêm trang tin điện tử đã phần nào giúp cho những nhà đầu tư chúng tôi thuận lợi trong việc đón nhận tin tức hàng ngày. Những khi bận rộn không thể ra ngoài mua báo, tôi thường tranh thủ đọc báo điện tử ĐTTC.

Nhóm phóng viên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.