Du lịch TPHCM “dọn nhà” đón khách

(ĐTTCO)-Đón dòng khách đến Việt Nam du lịch, những ngày cuối năm, ngành du lịch TPHCM đã ra mắt hàng loạt sản phẩm độc đáo để thu hút du khách. 
Khách du lịch nước ngoài mua vé đi xe bus 2 tầng tại trung tâm TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Khách du lịch nước ngoài mua vé đi xe bus 2 tầng tại trung tâm TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Thử làm người giữ rừng

Từ tết con chuột, du khách đến TPHCM sẽ có cơ hội trải nghiệm tour làm nông dân, đến thăm các làng nghề bánh tráng, trồng rau, làm muối… 

Cách nay ít ngày, Sở Du lịch TPHCM đã chọn được 7 tour tốt nhất trong 54 chương trình tour dự thi “Thiết kế và khai thác chương trình du lịch chuyên đề sinh thái, nông nghiệp” trên địa bàn thành phố để chuẩn bị đưa vào chào bán trong năm 2020.

Có thể kể đến một số tour như “Màu xanh và sức sống trên vùng Đất thép”; tour “Hoa nở trên xứ Vàng trắng” với điểm nhấn là tìm hiểu nghề nuôi yến; tham quan khu bảo tồn đàn dơi nghệ, trải nghiệm bắt cua, chèo thuyền kayak chinh phục biển rừng ngập mặn ở huyện đảo Cần Giờ; với tour “Về làng ở đô thành”, du khách sẽ có những trải nghiệm khác như ghé thăm những đình làng hàng trăm tuổi ở huyện Củ Chi, thăm trang trại nuôi bò sữa, nhà vườn nuôi cá koi… 

Độc đáo nhất là chùm tour mang tên “Tìm hiểu đời sống của người dân giữ rừng”, du khách sẽ về Cần Giờ tìm hiểu đời sống của những người đang giữ “lá phổi xanh” của TPHCM, tuy vất vả nhưng đong đầy niềm vui…

Với tour “Du ngoạn sông nước miệt vườn Bình Chánh”, khách được dạo thuyền theo rạch Bến Nghé, kênh nội đô tham quan khu di tích văn hóa lịch sử Rạch Già, ghé các trại nuôi cá cảnh, trồng cây kiểng; cùng người dân thu hoạch rau bồn bồn, xem ao nuôi tôm thẻ cùng nhiều hoạt động khác như tham quan làng nghề truyền thống, ghé chợ đầu mối Bình Điền tham quan hoạt động kinh doanh tấp nập về đêm…

Chăm chút từng sản phẩm

Bà Trương Minh Kiều, Phó Chủ tịch UBND quận 5, thông tin trong năm nay quận sẽ đưa vào hoạt động các tuyến phố ẩm thực định kỳ cuối tuần. Người dân và du khách khi đến quận 5 - Chợ Lớn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều có thể thưởng thức món ăn phù hợp.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, năm nay ngành du lịch sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm chuyên sâu, nông nghiệp công nghệ cao, giúp gia tăng trải nghiệm của du khách.
Ngoài ra, ẩm thực ban đêm cũng khá đa dạng với lẩu cù lao, gà ác tiềm thuốc bắc... Tại đây còn có các món mặn, quán chè bổ dưỡng của người Hoa như chè hột gà, chè mè đen, chè đậu đỏ, sâm bổ lượng, củ năng, hạt sen...

Mới đây, quận 5 đã triển khai thành công Lễ hội Ẩm thực Chợ Lớn, quy tụ gần 40 gian hàng bày bán các đặc sản ẩm thực quận 5; giúp khách trải nghiệm những trò chơi ẩm thực, các tiết mục văn nghệ, giao lưu cùng ông đồ.

Trong khuôn khổ lễ hội, ban tổ chức cũng ra mắt ấn phẩm Sách ảnh Câu chuyện ẩm thực Chợ Lớn (Chợ Lớn Food Story Photobook), giới thiệu 10 món ăn đặc trưng gồm cơm gà Hải Nam; hủ tiếu sa tế; mì, hủ tiếu xào; gà hấp muối; vịt quay Bắc Kinh; mì vịt tiềm; sủi cảo; chè mè đen… Tham gia vào lễ hội là dịp không thể bỏ qua để du khách, người dân được trực tiếp trải nghiệm các món ăn hấp dẫn, tìm hiểu văn hóa, gặp gỡ giao lưu cùng những người đầu bếp tài hoa, góp phần duy trì và nâng cao tinh thần ẩm thực vùng đất quận 5 - Chợ Lớn. 

Ngoài ra, một số doanh nghiệp lữ hành cũng cho rằng khu Chợ Lớn có nét tương đồng với phố cổ Phuket (Thái Lan). Điểm khác biệt là phố cổ của nước bạn sạch đẹp, ngăn nắp, quy củ hơn. Do vậy, quận 5 cũng như ngành du lịch TPHCM tăng cường tuyên truyền để người dân địa phương nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, làm sạch đẹp các tuyến phố nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

“Nếu biết cách kết nối các vẻ đẹp riêng của Chợ Lớn sẽ cho ra nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, khiến du khách thích thú”, anh Vương Công Toàn, du khách tham quan TPHCM, góp ý.

Các tin khác