Du lịch 'đau đầu' với việc hủy, hoãn tour

(ĐTTCO)-Ngày 7-5, nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành cho biết tất cả tour khởi hành vào tháng 5 đã bị hủy hoặc hoãn, chưa kể gần 70% tour của tháng 6 và 7 đang trong quá trình xử lý theo yêu cầu của khách hàng.
Để đảm bảo an toàn chống dịch, các doanh nghiệp du lịch và du khách tìm phương án hủy, hoãn tour giảm thiểu thiệt hại cho hai bên - Ảnh: NGUYỄN MINH
Để đảm bảo an toàn chống dịch, các doanh nghiệp du lịch và du khách tìm phương án hủy, hoãn tour giảm thiểu thiệt hại cho hai bên - Ảnh: NGUYỄN MINH

Do các điểm "nóng" dịch bệnh tập trung ở nhiều điểm đến nổi tiếng du lịch hè nên số lượng hủy, hoãn tour khá lớn.

Cùng chia sẻ, giảm thiệt hại

Đại diện Vietravel cho biết đã có nhiều du khách hỏi về tình hình dịch bệnh và đề nghị lùi lịch khởi hành, thậm chí yêu cầu hủy tour. Do dịch bùng phát ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung, đa số khách hàng đồng ý chuyển sang địa điểm an toàn ở Nam Trung Bộ, Phú Quốc hay miền Tây.

Để cùng chia sẻ, giảm thiệt hại, doanh nghiệp lẫn du khách đang cùng ngồi lại thương lượng các phương án, một số đồng ý bảo lưu lại chi phí bằng hình thức coupon và chọn thời gian du lịch sau, tỉ lệ đòi đổi trả khá thấp. 

Tại Fiditour - Vietluxtour, TST tourist..., du khách đa số rất hợp tác để áp dụng chặt chẽ các quy định phòng chống dịch COVID-19, khách được khuyến khích bảo lưu dịch vụ để đi vào thời điểm khác thay vì hủy tour.

Theo đại diện Hiệp hội Du lịch TP.HCM, dù xây dựng tour du lịch đến các điểm đến an toàn, chưa xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng, nhưng với tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, hiệp hội vẫn nhắc nhở các thành viên phải đảm bảo an toàn cho du khách luôn được đặt lên hàng đầu.

Trước dịch, nhiều công ty đã kịp thời và chủ động điều chỉnh ngay lịch trình tham quan, tránh đi qua vùng dịch và đảm bảo an toàn cho khách đi tour theo tiêu chuẩn 5K nên tỉ lệ hủy, hoãn tour khá thấp. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, ít nhất đến giữa tháng 6, thị trường sẽ tạm đóng băng.

Hàng không miễn phí đổi ngày bay

Trước diễn biến của dịch COVID-19, kế hoạch đi lại của nhiều hành khách bị đảo lộn, các hãng hàng không cũng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ khách đổi, hoàn vé. 

Từ ngày 10-5, Vietnam Airlines bắt đầu thực hiện chính sách hỗ trợ đổi, hoàn vé mua tại thị trường VN với hành trình hoàn toàn nội địa. Các vé có ngày bay từ 1-5 đến 31-5 (trừ vé có hạng đặt chỗ thuộc nhóm phổ thông tiết kiệm) được phép thay đổi ngày bay 1 lần miễn phí, nếu hành khách thông báo hủy chỗ ít nhất 3 tiếng trước giờ khởi hành.

Với khách có nhu cầu hoàn vé, Vietnam Airlines miễn phí hoàn cho hành khách lựa chọn hình thức hoàn sang voucher với 100% giá trị hoàn vé, áp dụng cho khách có chuyến bay bị hoãn, hủy do yêu cầu của Chính phủ hoặc do nguyên nhân bất khả kháng của dịch bệnh...

Trong khi đó, Hãng Bamboo Airways cũng giảm tần suất chuyến bay đi Côn Đảo từ ngày 8-4 đến 23-5. Theo đó, các chặng bay từ Thanh Hóa, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng đến Côn Đảo sẽ tạm dừng khai thác. 

Hành khách bị ảnh hưởng những chặng bay trên sẽ được miễn phí đổi ngày giờ bay, đổi tên và hoàn miễn phí. Riêng đường bay Hà Nội - Côn Đảo và TP.HCM - Côn Đảo sẽ được hãng này khai thác tối thiểu 1 chuyến bay/ngày.

Sở Du lịch TP.HCM cho biết đã có văn bản gửi sở du lịch, sở văn hóa - thể thao và du lịch các tỉnh, thành; hiệp hội du lịch các tỉnh, thành và các doanh nghiệp đăng ký tham gia Ngày hội du lịch TP.HCM lần thứ 17 năm 2021 về việc tạm hoãn sự kiện này để phòng chống dịch COVID-19.

Theo dự kiến, Ngày hội du lịch TP.HCM năm nay sẽ diễn ra trong tháng 5 và là sự kiện du lịch thường niên do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức nhằm quảng bá du lịch thành phố và tạo cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Ngày 7-5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn hỏa tốc tạm dừng một số hoạt động để phòng chống dịch COVID-19. Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia đặc biệt Côn Đảo và Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được yêu cầu tạm dừng đón khách tham quan.

Từ 0h ngày 7-5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã tạm dừng một số hoạt động đông người như các lễ hội văn hóa, thể thao, tín ngưỡng và các loại hình kinh doanh như karaoke, massage, vũ trường, phòng tập thể hình, yoga...

Các tin khác