Dự báo đường thế giới thiếu hụt niên vụ 2019-2020

(ĐTTCO)-Sau giai đoạn dư thừa nguồn cung trong những niên vụ trước, thị trường đường thế giới nhiều khả năng sẽ thiếu 2,5 triệu tấn đường trong niên vụ 2019-2020.
Đóng gói đường tại Công ty Cổ phần Mía đường Sơn Dương. (Ảnh: Quang Cường/TTXVN)
Đóng gói đường tại Công ty Cổ phần Mía đường Sơn Dương. (Ảnh: Quang Cường/TTXVN)

Sau giai đoạn dư thừa nguồn cung trong những niên vụ trước, thị trường đường thế giới nhiều khả năng sẽ thiếu 2,5 triệu tấn đường trong niên vụ 2019-2020.

Vì vậy, giá đường có chiều hướng tăng tích cực và mang lại cơ hội cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực mía đường.

Đây là dự báo của một số chuyên gia tại Hội nghị Hiệp hội Mía đường Đông Nam Á lần thứ 4 năm 2019 do Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) và Công ty Cổ phần Thành Thành Công-Biên Hòa (TTC Sugar, Việt Nam) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh trong hai ngày 17-18/6.

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC, cho biết trong bối cảnh, ngành mía đường thế giới và khu vực đang đứng trước nhiều thách thức cùng những tác động lớn có tính chu kỳ về cung-cầu và nguy cơ biến đổi khí hậu toàn cầu, Chính phủ các nước Đông Nam Á đã sớm có những động thái hỗ trợ và những định hướng quyết liệt trên nhiều lĩnh vực nhằm giúp ngành mía đường giữ được lợi thế cạnh tranh và đáp ứng tối ưu nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo kịp dòng chảy đó, Hội nghị Hiệp hội Mía đường Đông Nam Á lần 4 năm 2019 được thống nhất tổ chức tại Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hợp tác và phối hợp giữa các bên. Diễn ra tại thời điểm này, hội nghị mang ý nghĩa chiến lược và là tín hiệu tích cực thể hiện tinh thần kết nối, chia sẻ hiệu quả giữa các thành viên.

Ông Pramode Vidtayasuk, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Đông Nam Á, cho biết Hội nghị Hiệp hội Mía đường Đông Nam Á lần 4 năm 2019 thu hút đại diện 23 hiệp hội, doanh nghiệp và đơn vị đến từ các nước thành viên. Điều này cho thấy mối quan tâm về ngành đường khu vực nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã lần lượt nêu ra những chủ đề và thảo luận xoay quanh mang tính cấp thiết của ngành mía đường trên thế giới nói chung và các nước trong Hiệp hội Mía đường Đông Nam Á nói riêng.

Trong hai ngày diễn ra hội nghị, các đại biểu sẽ tập trung trao đổi nhiều vấn đề thương mại; thị trường và chính sách phát triển sản phẩm ngoài đường; kỹ thuật, chất lượng sản phẩm...

Bên cạnh việc cung cấp thông tin, các thành viên Hiệp hội Mía đường Đông Nam Á sẽ tìm kiếm những giải pháp mang tính chiến lược và quyết định cho tương lai của ngành đường Đông Nam Á, để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành này.

Hiệp hội Mía đường Đông Nam Á (Asean Sugar Allinace - ASA) là một liên minh được thành lập từ năm 2016 với sự khởi xướng của đại diện ngành mía đường Thái Lan cùng các thành viên Philippines, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Lào, Campuchia, Việt Nam...

Hiệp hội Mía đường Đông Nam Á đã và đang khẳng định vị thế, vai trò trong quá trình đồng hành, kề vai sát cánh đưa ngành mía đường các quốc gia ngày một phát triển. Đồng thời, hướng đến mục tiêu kết nối sức mạnh của ngành đường các quốc gia thành viên, thúc đẩy hợp tác kinh doanh, đầu tư thương mại, đảm bảo đáp ứng nhu cầu về đường ngày càng gia tăng trong khu vực.

Các tin khác