Đột phá thuế hỗ trợ doanh nghiệp

Thảo luận tại hội trường ngày 29-5 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm, kiến nghị là để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, cần có giải pháp đột phá giảm thuế TNDN từ 25% xuống còn 20% (thay vì mức 22% như dự thảo).

22% hay 20%?

Đột phá thuế hỗ trợ doanh nghiệp ảnh 1
Xung quanh vấn đề thuế suất thuế TNDN, với 20 ý kiến phát biểu tại hội trường đã phân thành 2 luồng quan điểm: đồng tình với mức 22% như tờ trình của Chính phủ và cần giảm xuống 20%. Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đồng tình với mức thuế suất phổ thông giảm về 22%, bởi theo ông nếu giảm quá sẽ gây khó khăn cho ngân sách.

Đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM) cũng cho rằng, lộ trình giảm còn 22% vào năm 2014 và còn 20% vào năm 2016 sẽ bớt áp lực khó khăn cho thu ngân sách và cũng sẽ khuyến khích thành lập doanh nghiệp mới. Trong khi đó, nhiều đại biểu lại cho rằng mức giảm hiện nay chưa thực sự hỗ trợ doanh nghiệp và cần giảm thuế TNDN xuống còn 20%.

Đại biểu Trần Xuân Hòa (Quảng Ninh) cho rằng doanh nghiệp hiện nay đang gặp khó do tác động kinh tế suy giảm, do vậy cần giảm thuế về mức 20% để hỗ trợ họ có sức phát triển và nộp thuế nhiều hơn. Và nếu thu đúng, thu đủ ngân sách sẽ không bị ảnh hưởng.

Theo đại biểu Dương Quang Sơn (Bắc Kạn), mức thuế phổ thông 22% chưa thực sự cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài khi các nước đã điều chỉnh giảm mức thuế này. Việc giảm này cũng chưa tạo điều kiện doanh nghiệp tích tụ vốn trong bối cảnh đang gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, lãi suất ngân hàng, thị trường…

Mặt khác, quy định như dự thảo khiến luật không ổn định do vậy nên giảm thuế xuống 20% và áp dụng luôn cho tất cả doanh nghiệp.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) cũng cho rằng để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn cần sự đột phá, đó chính là giảm thuế xuống còn 20%. Việc giảm thuế này sẽ giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh so với khu vực và khắc phục các điểm yếu về cơ sở hạ tầng, công nghiệp hỗ trợ.

Bày tỏ sự quan ngại việc xác định doanh nghiệp đủ điều kiện để hưởng ưu đãi thuế 20% có thể gây tốn kém thêm, tiêu cực trong quản lý và có thể dẫn đến việc doanh nghiệp lớn tìm cách chia tách thành các doanh nghiệp nhỏ, vừa để hưởng ưu đãi thuế, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) cũng kiến nghị nên hạ mặt bằng thuế suất xuống còn 20% và áp dụng cho tất cả doanh nghiệp.

Đột phá về thuế

Đột phá thuế hỗ trợ doanh nghiệp ảnh 2Kinh nghiệm của những lần giảm thuế trước đây từ 32% xuống 28% và 28% xuống 25%, đã cho thấy việc giảm thuế vẫn mở ra cơ hội tăng thu liên tục. Việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện doanh nghiệp mở rộng sản xuất, có nguồn thu mới và có tác dụng lan tỏa kéo theo các doanh nghiệp vệ tinh khác.Đột phá thuế hỗ trợ doanh nghiệp ảnh 3

Ông Vũ Tiến Lộc,
Đại biểu Thái Bình

Theo nhiều đại biểu, sự suy yếu của môi trường kinh doanh và đầu tư cùng với lãi suất tín dụng ở mức cao, đã buộc khoảng 100.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường trong 2 năm 2011 và 2012.

Điểm đáng quan ngại là ở thời điểm hiện tại doanh nghiệp vẫn tiếp tục suy yếu, trong khi các giải pháp chính sách không đủ mạnh và môi trường truyền dẫn chính sách kém hiệu quả, làm biến dạng mục tiêu mong muốn, đều là những nhân tố cản trở sự phục hồi kinh tế.

Trong bối cảnh này, vấn đề cần được quan tâm là giải pháp hồi sinh, vực dậy niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp - lực lượng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, giải quyết an sinh xã hội.

Theo đó, giải pháp đột phá phải hướng đến mục tiêu khoan sức dân, đảm bảo bình đẳng, công khai minh bạch và tạo tác động lớn. Do vậy việc giảm mạnh thuế suất xuống mức 20% được nhìn nhận là giải pháp mạnh trong hoàn cảnh hiện nay và cho tương lai.

Nếu làm, quy định này sẽ như mũi tên trúng nhiều đích. Tất nhiên có những ý kiến cho rằng giảm thuế TNDN chỉ khoảng 30% doanh nghiệp có thu nhập được hưởng và với 70% doanh nghiệp lỗ trong năm 2012 càng ảnh hưởng đến thu ngân sách.

Song cần hiểu rằng tác động với những doanh nghiệp có lãi rất quan trọng, bởi họ là động lực, đầu tàu cho tăng trưởng hiện nay. Vì thế không chỉ cứu những doanh nghiệp gặp khó khăn để họ trụ vững mà còn phải hỗ trợ doanh nghiệp đang có khả năng cạnh tranh tiếp tục tăng trưởng, phát triển, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Nhiều đại biểu băn khoăn về quan điểm cho rằng thuế suất hiện nay không cao so với khu vực, cho rằng điều này chỉ đúng một phần. Bởi dù thuế suất Việt Nam ở mức trung bình nhưng điều kiện kinh doanh của chúng ta thấp, môi trường kinh doanh chưa minh bạch, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển.

Chính những điều đó đã khiến sức cạnh tranh của Việt Nam suy giảm so với Indonesia, Malaysia, thậm chí cả với Myanmar, Lào, Campuchia. Giảm mạnh thuế suất sẽ vừa cải thiện hình ảnh của Việt Nam, vừa bù đắp những điểm yếu của nền kinh tế Việt Nam so với khu vực. Đặc biệt khi Việt Nam tiếp tục lộ trình tăng lương khiến lợi thế về nhân công giá rẻ đang mất dần.

Dù vẫn còn nhiều ý kiến, nhưng các đại biểu đều nhất trí cho rằng thuế suất là linh hồn của Luật Thuế TNDN và trong bối cảnh nền kinh tế, doanh nghiệp đang gặp khó khăn cũng như để tương thích với khu vực ASEAN, thúc đẩy hội nhập, việc tính toán đưa ra giải pháp đột phá về thuế là điều cần cân nhắc.

Ngọc Quang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.