Dồn sức thị trường nội địa

Dù sản xuất ra những sản phẩm gắn liền với ngành xây dựng mà ngành này đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế, nhưng năm qua Nhựa Bình Minh vẫn đạt được những kết quả kinh doanh rất đáng khích lệ. Ông Lê Quang Doanh, Chủ tịch HĐQT công ty, đã chia sẻ hoạt động kinh doanh của Nhựa Bình Minh tại ĐHCĐ mới đây:

Nhựa Bình Minh hiện có 3 nhà máy với tổng diện tích 100.000m2, nếu 3 nhà máy này hoạt động hết công suất, sản lượng sẽ là 80.000 tấn/năm. Khi nhà máy thứ 4 đi vào hoạt động, công suất có thể tăng gấp 3 lần. Dự kiến đầu tư nhà máy này khoảng 143 tỷ đồng, nhưng hoàn toàn sử dụng nguồn vốn đang có, chưa cần huy động vốn còn tổng vốn đầu tư cho nhà máy 4 của nhựa Bình Minh khoảng 1.000-1.200 tỷ đồng.

2012 là năm nhiều khó khăn với hầu hết DN, đặc biệt DN trong lĩnh vực xây dựng. Là công ty sản xuất sản phẩm gắn liền với ngành xây dựng, Nhựa Bình Minh đã cố gắng cân đối nguồn lực để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Cụ thể, doanh thu đạt 1.891 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2011, vượt 2,2% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế 480 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2011, vượt 37% kế hoạch. Chúng tôi vẫn duy trì chiến lược kinh doanh căn bản là định vị thương hiệu ở phân khúc sản phẩm chất lượng cao, chủng loại đa dạng, phong phú.

Tiếp tục chinh phục thị trường nội địa, luôn đồng hành với ngành nước, điện, bưu chính viễn thông và xây dựng. Việc tăng thêm 30% cửa hàng trên toàn quốc giúp sản phẩm của nhựa Bình Minh đến được những vùng xa xôi nhất.

Chúng tôi cũng tăng cường tham gia vào các dự án và công trình cấp thoát nước giúp duy trì được doanh số bán hàng trong năm. Ngoài ra, chúng tôi có chính sách dự trữ nguyên liệu phù hợp bằng nguồn vốn có sẵn không chịu lãi suất ngân hàng.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, nghe nói Bình Minh có chiến lược tiến ra thị trường nước ngoài?

- Ông LÊ QUANG DOANH: - Hiện Bình Minh chưa có kế hoạch xuất khẩu cũng như đầu tư sản xuất ở thị trường nước ngoài vì thị trường ống nhựa một số nước đã bão hòa, thêm vào đó chi phí sản xuất cao nhưng giá thành không cao hơn bao nhiêu.

Vì vậy, chúng tôi cố gắng khai thác thị trường nội địa nhiều tiềm năng trước rồi mới tính đến việc xuất khẩu sau. Nhựa Bình Minh hiện là 1 trong 2 DN lớn nhất ngành nhựa xây dựng, chiếm 20% thị phần cả nước và 50% thị phần miền Nam. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển thị trường phía Bắc.

- Việc có mặt của cổ đông nước ngoài Nawaplastic với tỷ lệ nắm giữ 20,4% có giúp cho Bình Minh?

- Với cổ đông, chúng tôi không đòi hỏi nhiều mà luôn xác định phải tự vận hành là chính. Tất nhiên, nếu cổ đông có năng lực, trí tuệ muốn đóng góp cho công ty chúng tôi luôn hoan nghênh. Riêng với Nawaplastic, chúng tôi đã sang thăm nhà máy của họ tại Thái Lan và ngược lại phía Nawa cũng cử đoàn sang thăm quan nhà máy của chúng tôi, chúng tôi đã học hỏi được khá nhiều kinh nghiệm.

Chúng tôi cũng "đọc" được thiện chí muốn giúp nhựa Bình Minh phát triển ngày càng tốt hơn từ phía Nawaplastic. Hiện Nawaplastic là DN sản xuất ống nhựa nên cũng phải nghĩ đến việc kinh doanh của họ chứ không thể dồn hết cho nhựa Bình Minh.

Cũng có ý kiến hỏi rằng chúng tôi có mua được nguyên liệu từ Nawaplastic giá rẻ hay không? Xin thưa rằng chúng tôi đang mua với mức giá rất cạnh tranh.

Dồn sức thị trường nội địa ảnh 1

Ảnh: CAO THĂNG

- Năm 2012 với kết quả kinh doanh ấn tượng, nhưng vì sao công ty lại đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2013 giảm?

- Theo kế hoạch, năm 2013 nhựa Bình Minh đặt mục tiêu doanh thu đạt 1.890 tỷ đồng (tương đương mức thực hiện năm 2012), lợi nhuận trước thuế đạt 420 tỷ đồng (tương đương 90% mức thực hiện năm 2012), cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu bằng 20%.

Việc đưa ra mức lợi nhuận thấp hơn so với năm 2012 vì bức tranh chung của nền kinh tế sẽ còn nhiều khó khăn, hầu hết DN trong đó có nhựa Bình Minh sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Năm 2013 cũng là năm công ty sẽ thực hiện cấu trúc nguồn lực, chính sách, chi phí.

Tất nhiên, công ty luôn duy trì các chính sách tiết kiệm tối đa, chẳng hạn việc bổ sung ngành nghề kinh doanh là vận tải và quảng cáo. Đây không phải làm trái ngành mà chúng tôi tự vận chuyển và quảng cáo trên các phương tiện vận chuyển của mình.

Có vận tải, công ty có thể phục vụ khách hàng tốt hơn và việc quảng cáo trên các xe tải là cách làm thương hiệu hiệu quả mà lại ít tốn kém. Tuy lợi nhuận trước thuế có giảm so với năm 2012 nhưng tỷ lệ trên vốn và lợi nhuận trước thuế trên doanh thu vẫn là chỉ số tốt.

- Xin cảm ơn ông.

Thanh Lâm (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất