Doanh nghiệp tham gia “sân chơi” nông sản: Khắc phục chuyện “được mùa mất giá”

(ĐTTCO)-Năm 2020 nền kinh tế thế giới “chao đảo”, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng với nhiều doanh nghiệp “đầu tàu”, như Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển, dịch Covid-19 giống như “lửa thử vàng”, là cơ hội để “ông lớn” đa ngành bứt phá và ghi dấu ấn trên thương trường, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh nông sản.
Đại diện Tập đoàn T&T Group và đại diện Liên minh các nhà xuất khẩu điều Bờ Biển Ngà ký kết hợp đồng thu mua 150.000 tấn điều thô dưới sự chứng kiến của Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà.
Đại diện Tập đoàn T&T Group và đại diện Liên minh các nhà xuất khẩu điều Bờ Biển Ngà ký kết hợp đồng thu mua 150.000 tấn điều thô dưới sự chứng kiến của Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà.
Bứt phá từ khó khăn
Dịch Covid-19 được các chuyên gia đánh giá giống như một “cuộc sàng lọc tự nhiên”, chỉ những doanh nghiệp có nội lực nhất định cùng chiến lược đầu tư kinh doanh bài bản, lâu dài mới có thể vượt qua.
Có thể kể tới T&T Group, ngay giữa tâm bão dịch bệnh, “ông lớn” đa ngành này lại khiến thị trường bất ngờ khi liên tiếp thực hiện nhiều thương vụ nông sản lớn.
Cụ thể, đầu tháng 4-2020 đơn vị thành viên của T&T Group là Công ty TNHH Nông nghiệp T&T, thông qua hình thức làm việc trực tuyến đã ký kết hợp đồng nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trị giá 115 triệu USD từ Tập đoàn Marquis Energy Global (Mỹ). Và ngay trong tháng 4-2020, Marquis Energy Global đã giao 48.000 tấn DDGS (bã ngô lên men) cho T&T Group và số còn lại được giao ngay sau đó một thời gian ngắn. 
Trong bối cảnh hoạt động giao thương bị đình trệ bởi dịch Covid-19, nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước thiếu hụt đã đẩy giá thành tăng cao khiến nông dân “điêu đứng”.
Do đó thương vụ nhập khẩu này của T&T Group đã “gỡ khó” cho ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu trong nước, giúp giảm áp lực về giá cả, góp phần ổn định thị trường. Về lâu dài, sản lượng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi còn lại T&T Group nhập từ Marquis Energy Global sẽ góp phần ổn định nguồn cung cho thị trường, giải quyết bài toán đầu vào - đầu ra cho nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lâu nay vẫn đang là sức ép của ngành chăn nuôi. 
Chưa dừng lại ở đó, tháng 8-2020, T&T Group tiếp tục gây tiếng vang trên thị trường, đặc biệt là trong ngành điều nói riêng và nông sản nói chung, khi ký kết thành công thương vụ mua 150.000 tấn điều thô từ chính phủ Bờ Biển Ngà. Đây cũng là toàn bộ sản lượng hàng chính phủ Bờ Biển Ngà đang nắm giữ ở thời điểm đó.
Thương vụ này được coi là lần tái lập kỷ lục của T&T Group trong lịch sử ngành điều, bởi trước đó tập đoàn đã thu mua 176.000 tấn điều thô từ Tanzania - hợp đồng được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử ngành điều thế giới.

Sân chơi không dành “tay mơ”
Ở bất kỳ lĩnh vực nào, T&T Group cũng đều tham gia với một tầm nhìn dài hạn, lâu dài, cùng chiến lược đầu tư kinh doanh bài bản, sẵn sàng hợp tác với những đối tác “sừng sỏ” trong nước và quốc tế. Chính vì sự nghiêm túc cùng cái tâm, cái tầm của một “doanh nghiệp dân tộc điển hình” thương hiệu T&T Group không chỉ tạo dấu ấn tại thị trường nội địa, mà bắt đầu được biết đến ở sân chơi quốc tế. 
PGS.TS Trần Đình Thiên,
nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam
Ngành nông sản Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, được ví như mảnh đất màu mỡ doanh nghiệp nào cũng muốn tham gia. Đã có nhiều doanh nghiệp lớn lấn sân sang lĩnh vực này, nhưng đây không phải sân chơi cho những “tay mơ”, không phải cứ đầu tư vào nông sản sẽ dễ dàng hưởng “trái ngọt”.
Với 2 thương vụ nông sản triệu đô của T&T Group, có thể thấy ảnh hưởng của dịch không làm T&T Group yếu đi mà còn khiến doanh nghiệp bầu Hiển trở nên mạnh hơn khi biết chớp thời cơ, vận dụng những nguồn lực hiệu quả để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tính đến cuối năm 2020, T&T Group cùng đối tác chiến lược trong dự án kinh doanh nông sản đã nhập khẩu trên 2,5 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (tương đương kim ngạch 559 triệu USD), chiếm 16% tổng kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi của cả nước. 
Với riêng hợp đồng thu mua điều, 2 thương vụ kỷ lục thế giới đánh dấu T&T Group chính thức trở thành nhà nhập khẩu điều thô lớn nhất nước. Trong năm 2020, tổng sản lượng xuất nhập khẩu điều T&T Group thực hiện đạt trên 400.000 tấn, tương đương khoảng 25% sản lượng xuất nhập khẩu điều cả nước.
Năm 2021, T&T Group đặt kế hoạch nhập khẩu 600.000 tấn điều thô và sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sản xuất và xuất khẩu điều nhân. Đáng chú ý, các thương vụ thu mua điều của T&T Group đều thực hiện theo phương thức đấu thầu quốc tế.
Đại diện Hiệp hội Điều Tanzania cho biết, T&T Group là thương hiệu có uy tín của Việt Nam, thắng thầu lớn nhờ am hiểu thị trường, điều phối nguồn lực hiệu quả, “và quan trọng hơn cả là chiến lược thương mại đầu tư lâu dài, có tầm nhìn tại Bờ Biển Ngà, Tanzania đã giúp T&T thắng thầu”.
Doanh nghiệp tham gia “sân chơi” nông sản: Khắc phục chuyện “được mùa mất giá” ảnh 1 Tổng Giám đốc Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà Coulibaly và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Nguyễn Thị Thanh Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Thành công của T&T Group khi vượt qua những doanh nghiệp khác của Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, UAE… trúng đấu giá mùa vụ 2019-2020 tại Bờ Biển Ngà, Tanzania có ý nghĩa đặc biệt, tạo tiếng vang và ảnh hưởng lớn trên thị trường điều thế giới và châu Phi, không chỉ khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt ở thị trường nước ngoài, mà còn góp phần tạo dựng chuỗi cung ứng điều thô ổn định, bình ổn giá cho nhu cầu trong nước, giúp các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điều của Việt Nam giảm thiểu rủi ro, gia tăng lợi nhuận và phát triển bền vững. Đây là yếu tố quan trọng để Việt Nam giữ vững ngôi vị số 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu hạt điều trong thời gian tới.
Đại diện Tập đoàn T&T Group cho biết đang nỗ lực để ổn định giá điều thô trên thị trường và thiết lập giá giao dịch điều thô hợp lý.
"Tập đoàn T&T Group muốn mua thật nhiều và ổn định hàng nội địa Việt Nam cũng như trên thế giới để bình ổn giá thị trường, để không còn xảy ra câu chuyện “được mùa mất giá”, giúp ổn định thu nhập của người nông dân trồng điều Việt Nam, và góp phần làm ổn định hơn chuỗi giá trị sản xuất cung ứng ngành điều được bền vững và hiệu quả. Đó chính là cái tâm, cái tầm, của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực nông sản” - ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch Tập đoàn Tân Long, đối tác chiến lược trong dự án kinh doanh điều của Tập đoàn T&T Group chia sẻ. 

Các tin khác