Doanh nghiệp đẩy mạnh cung ứng hàng tết

Tết Nguyên đán đang đến gần. Đây là thời điểm nhu cầu mua sắm thực phẩm tăng cao hơn bao giờ hết. Năm nay các mặt hàng thực phẩm được sản xuất bởi các doanh nghiệp (DN) trong nước được phân phối ở các siêu thị trên địa bàn TPHCM tăng đáng kể. Đặc biệt, các nhà sản xuất thực phẩm đã đẩy mạnh hoạt động để kịp cung ứng nguồn hàng cho dịp tết sắp tới.

Tham gia chương trình bình ổn

Đại diện CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood cho biết đã trưng bày các mặt hàng tham gia chương trình bình ổn thị trường tại 193 cửa hàng và 22 siêu thị, đồng thời tổ chức quảng bá sản phẩm với nhiều hoạt động khuyến mại để thu hút người tiêu dùng. Công ty còn tham gia giới thiệu, mời chuyên gia tư vấn dinh dưỡng, tổ chức tặng quà, đưa hàng bình ổn vào bếp ăn tập thể, trường học, bệnh viện, cơ sở y tế…

Ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cho biết: “Nhằm cung ứng đủ lượng trứng gia cầm bình ổn phục vụ dịp Tết Nguyên đán, công ty chuẩn bị nguồn cung và kiểm soát tốt khâu lưu thông hàng hóa. Về nguồn cung, Ba Huân đã chuẩn bị từ rất sớm, tích cực thu mua, đầu tư sản xuất, đẩy mạnh liên kết với các trang trại ở miền Tây, Đông Nam bộ...

Hiện tại Công ty Ba Huân có hơn 1.000 điểm bán lẻ và được tăng cường rà soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng đứt hàng, đột biến về giá khi vào mùa cao điểm.

Doanh nghiệp đẩy mạnh cung ứng hàng tết ảnh 1

Một điểm bán hàng bình ổn của Công ty TNHH Ba Huân.

Thông tin từ Sở Công Thương TPHCM cho thấy hiện tại công tác chuẩn bị nguồn hàng, đảm bảo cung - cầu trước, trong và sau Tết Quý Tỵ được DN tham gia chương trình bình ổn thị trường triển khai tích cực và hoàn tất.

Trong đó, nguồn cung từ các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường chiếm 30-40% thị phần; các chợ đầu mối chiếm 40-50% thị phần, riêng mặt hàng rau củ quả, thủy hải sản ở mức 60-70% thị phần; các công ty, DN khác chiếm 10% thị phần.

Lượng hàng hóa sản xuất và dự trữ vượt chỉ tiêu thành phố giao, với số lượng tăng gấp đôi năm 2012, nhiều mặt hàng có khả năng chi phối 50% nhu cầu thị trường như dầu ăn, đường, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến…

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đánh giá cao sự nỗ lực của các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường trong việc chủ động tạo nguồn cung, chuẩn bị nguồn hàng. Thành phố khuyến khích các DN chủ động phát triển điểm bán, tăng sản lượng, nhãn hàng tham gia bình ổn thị trường.

Các sở ngành liên quan cần chú trọng hỗ trợ DN phát triển bền vững trong sản xuất, kinh doanh như về con giống, nguyên liệu, vốn… nhằm giảm sự lệ thuộc vào nguồn nhập khẩu để hạn chế biến động về giá nguyên - vật liệu, giá thành sản phẩm.

Hàng thực phẩm đa dạng và an toàn

Trước dự báo tết năm nay, lượng tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu có thể tăng 20%. Do vậy ngoài việc sản xuất các mặt hàng thực phẩm thông thường, nhiều DN đã đẩy mạnh hơn đối với các mặt hàng thực phẩm tết nhằm chăm lo chu đáo cho người dân trước những thông tin các mặt hàng nhập khẩu kém chất lượng thời gian qua.

Về cơ bản, có thể nói các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, bánh kẹo tết, bao gồm cả thực phẩm tươi sống, chế biến, đồ uống và hàng may mặc, giầy dép… đều được các DN chuẩn bị khá đầy đủ. Có thể nói, thị trường thực phẩm tại Việt Nam luôn là thị trường tiềm năng đã thu hút nhiều thương  hiệu thực phẩm ở các nước nhất là những dịp lễ tết.

Do đó, các DN trong nước đã không ngừng nỗ lực đầu tư, cho ra các thực phẩm an toàn chất lượng, kể cả cách bày trí sản phẩm, quảng bá hình ảnh tạo dựng được lòng tin đối với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, để đạt được những hiệu quả trong phân phối hàng tết, các DN thực phẩm đã phối hợp khá chặt chẽ với các đơn vị phân phối, trong đó kênh phân phối hiệu quả nhất là hệ thống các siêu thị, các cửa hàng bán lẻ. Sự liên kết nhịp nhàng này là cầu nối quan trọng trong việc tiếp cận người tiêu dùng trong nước một cách hiệu quả nhất và điều này đã được minh chứng rõ rệt.

Hiện tại, một số hệ thống siêu thị lớn như Big C, Co.opmart, Vinatex Mart, MaxiMark có số lượng thực phẩm tết được trưng bày gần như chiếm ưu thế, hàng Việt đang xuất hiện dày đặc hơn, một số thương hiệu thực phẩm trong nước đã khẳng định được uy tín, chất lượng rất tốt như bánh kẹo Bibica, Kinh Đô, sữa Vinamilk, cà phê Trung Nguyên, thực phẩm chế biến Vissan.

Trên thị trường thực phẩm tết năm nay, các đặc sản được nhắm đến chủ yếu là các mặt hàng mang đậm văn hóa bản sắc Việt Nam, từ tôm khô, mực tẩm, bò khô đến các loại bánh, mứt… 

Và bánh kẹo có xuất xứ Việt Nam là một trong những mặt hàng thực phẩm tết đang chiếm lĩnh thị trường. Ngoài ưu thế hợp khẩu vị người Việt, các mặt hàng thực phẩm tết năm nay được các nhà sản xuất trong nước chú trọng cả việc cải tiến mẫu mã, đa dạng chủng loại nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng.

Hoài Vy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nghi thức khởi công xây dựng Khu đô thị mới Sao Mai Tây Cái Dầu

1.200 tỷ đồng khởi công dự án Khu đô thị mới Sao Mai Tây Cái Dầu

(ĐTTCO) - Ngày 12-7, dự án “cỗ xe tam mã” Sao Mai Tây Cái Dầu đã được Tập đoàn Sao Mai phối hợp với huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) khởi công xây dựng, với sự tham dự của bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang; lãnh đạo tỉnh An Giang qua các thời kỳ,  lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo huyện Châu Phú, các huyện thị lân cận; cùng đông đảo người dân đến tham dự.