Dịch vụ di động OTT: Hứa hẹn cuộc chơi hấp dẫn

Sau giá cước và các dịch vụ giá trị gia tăng thông thường, thị trường OTT (giải pháp cung cấp nội dung cho người sử dụng trên nền tảng internet) đang là cái đích các nhà mạng lớn như Viettel, VinaPhone và MobiFone hướng tới. Không chỉ vì việc nhắn tin, gọi điện miễn phí từ Talk, Line, Viber… khiến các “ông lớn” thất thu đến hàng ngàn tỷ đồng, mà cùng với xu hướng chung, đây là mảnh đất màu mỡ mà họ muốn nhanh chân khai phá.

Cạnh tranh hay hợp tác?

Không khó để thấy các nhà mạng có rất nhiều cách để tham chiến. Đồng loạt xin tăng giá cước 3G mới đây cũng được xem là một cách phòng vệ của các nhà mạng trước làn sóng nhắn tin, gọi điện miễn phí đang ngày một lan tỏa chóng mặt.

Một mặt phòng vệ, nhưng mặt khác tự làm các dịch vụ OTT hay đầu tư và phát triển các dịch vụ tương tự, thậm chí bắt tay với DN làm nội dung để đưa ra các gói cước mới, chia doanh thu, kiểm soát dịch vụ OTT thông qua các biện pháp kỹ thuật… cũng được xem là những cách hữu hiệu để giảm bớt thiệt hại cho nhà mạng cũng như để cạnh tranh.

Khi các nhà mạng vào cuộc, thị trường viễn thông Việt Nam sẽ được chứng kiến những thương vụ hợp tác đình đám, cùng với đó sự cạnh tranh quyết liệt sẽ tăng lên. Và đây thời điểm cuộc chơi trên thị trường OTT sẽ chính thức bắt đầu.

Ngay từ thời điểm Zalo hay Viber làm mưa làm gió, nhiều đồn đoán về việc một trong 3 DN viễn thông đang chi phối thị trường là Viettel, VinaPhone và MobiFone sẽ tự làm các dịch vụ OTT đã được đưa ra. Tuy nhiên cho đến nay, ngoài màn tuyên chiến bước đầu bằng cách xin tăng giá cước 3G, đa phần các DN đều muốn hòa hoãn.

Tại hội thảo về OTT cách đây chưa lâu, đại diện nhà mạng Viettel chưa đưa ra một nhận định nào chắc chắn về việc mình có tham dự cuộc chơi này không. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel, cũng hé lộ rằng các nhà mạng nên coi việc hợp tác với công ty OTT là cơ hội kinh doanh thực sự.

Điều này phần nào cho thấy trong tương lai, Viettel có thể tham gia thị trường mới mẻ này bằng cách bắt tay với các nhà cung cấp dịch vụ. Trong khi đó, 2 nhà mạng của Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) là VinaPhone và MobiFone đã sẵn sàng hơn để tham gia thị trường OTT, khi cho biết sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác với những tên tuổi đã có sẵn trên thị trường.

Theo các chuyên gia, trong thời điểm hiện nay, điều này hoàn toàn dễ hiểu. Viettel đang đầu tư rất lớn về nhân sự cho mảng phát triển ứng dụng, trong khi VinaPhone và MobiFone đang đau đầu với bài toán chia tách. Chính vì vậy, hợp tác để thăm dò thị trường, hạn chế thiệt hại theo chiến lược đôi bên cùng có lợi là phương án hợp lý nhất.

Xu hướng tất yếu

Trên thực tế, không chỉ ở Việt Nam, OTT đã khơi mào cho một cuộc chiến giữa các DN viễn thông di động và các nhà cung cấp dịch vụ. Nhiều nhà mạng trên thế giới đã chính thức tuyên chiến bằng cách tung ra các dịch vụ tương tự như Tu me của Telefonica (Tây Ban Nha), Joyn của SK- Telecom (Hàn Quốc) hay Bobsled của T-Mobile (Hoa Kỳ)…

Cũng có nhiều nhà mạng chọn cách bắt tay hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ OTT, như nhà mạng Verizon (Hoa Kỳ), Three UK (Anh) với Skype, DiGi (Malaysia) với WhatsApp… Và dù “chiến hay hòa”, đây được đánh giá sẽ trở thành một xu thế công nghệ, một bước phát triển tất yếu trong tương lai.

Dịch vụ di động OTT: Hứa hẹn cuộc chơi hấp dẫn ảnh 1

Các nhà mạng đang phải lo ngại khi dịch vụ Viber gọi và nhắn tin miễn phí
như là xu hướng tất yếu. Ảnh: L.THANH

Theo các chuyên gia, các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí được biết tới ở Việt Nam như Zalo, Line hay Viber chỉ là một phần rất nhỏ từ OTT. Lĩnh vực được ứng dụng nhiều nhất là cung cấp các nội dung truyền hình qua giao thức internet và các video theo yêu cầu tới người dùng cuối. Ưu thế lớn nhất của công nghệ OTT là việc cho phép cung cấp nguồn nội dung phong phú và đa dạng theo yêu cầu của người sử dụng vào bất kỳ thời điểm nào, tại bất cứ nơi đâu, chỉ với một thiết bị phù hợp có kết nối internet.

Ngoài ra, công nghệ này còn cung cấp nhiều loại công cụ tiện ích khác mang tính ứng dụng cao, như gọi điện, nhắn tin qua mạng internet, mạng xã hội… Chính vì vậy, có thể nói, tại thị trường Việt Nam, OTT dù nổi đình nổi đám nhưng mới chỉ được khai phá ở một khía cạnh rất nhỏ, tiềm năng lớn còn ở phía trước. Chưa kể các dịch vụ của các nhà mạng từ trước đến nay còn rất nghèo nàn, chất lượng thấp, chưa làm hài lòng người tiêu dùng.

 Nhiều chuyên gia viễn thông cho rằng dù thể hiện quan điểm chờ đợi hay đã sẵn sàng tham chiến, các nhà mạng tại Việt Nam cũng không thể nào đứng ngoài cuộc. Không chỉ bởi dịch vụ OTT đang  khiến họ thất thu, mà về lâu dài, đến một thời điểm, nguồn thu từ phí gọi, nhắn tin sẽ không còn là nguồn thu chính của các nhà mạng nữa, thậm chí người dùng sẽ được gọi miễn phí. Thay vào đó, dữ liệu mới sẽ là dịch vụ và nguồn thu chính của các DN.

Khôi Nguyên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khi khai trương cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Hà Nội.

Người Nhật đã nhìn thấy thị trường bán lẻ Việt?

(ĐTTCO) - Dịch bệnh đã khiến hơn 8.000 doanh nghiệp (DN) buôn bán lẻ của Việt Nam lâm vào hoàn cảnh chờ giải thể, nhiều DN, cửa hàng phải chọn kinh doanh online để tồn tại. Nhiều chuyên gia dự báo các đại gia bán lẻ phải tính đến thời đại 4.0 bùng phát để thay đổi cách bán hàng.