Dự án cao tốc Bắc-Nam đang gặp vướng mắc về mặt bằng, giá vật liệu

(ĐTTCO)-Ngoài khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, các dự án cao tốc Bắc-Nam đang gặp vướng mắc về nguồn cung ứng và giá vật liệu xây dựng tăng cao đã ảnh hưởng tiến độ thi công.
Nhà thầu thi công nền đường một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công nền đường một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo báo cáo, dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Đến nay, cả 8 dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công đều đã khởi công xây dựng gồm Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2. Sản lượng thi công của 8 dự án đã đạt hơn 8.933 tỷ đồng, đạt khoảng 25,1% tổng giá trị hợp đồng.

Đối với 3 dự án thành phần triển khai theo hình thức đối tác công-tư (PPP) là Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo, đến tháng 7/2021, cả 3 dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Theo Bộ trưởng Thể, hiện nay, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án của 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP đang đàm phán với các ngân hàng đã cam kết cho vay vốn để thu xếp tài chính nhưng việc huy động vốn vay gặp khó khăn khi ngân hàng đề nghị được áp dụng điều khoản chia sẻ doanh thu theo quy định tại điều 82 của Luật PPP.

Dù gặp nhiều khó khăn, các nhà đầu tư đang tích cực đàm phán với ngân hàng đồng thời nỗ lực huy động các nguồn vốn hợp pháp khác như tăng vốn chủ sở hữu, phát hành trái phiếu doanh nghiệp,...

[Đảm bảo đủ vật liệu xây dựng, không lùi tiến độ cao tốc Bắc-Nam]

Về công tác giải phóng mặt bằng, dự án vẫn đang còn vướng mắc gần 11km chưa được giao (chiếm khoảng 1,6% tổng chiều dài các dự án) chủ yếu do chậm trễ trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các khu tái định cư, người dân khiếu nại về đơn giá, chính sách bồi thường,…

Ngoài ra, dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam vừa qua đã gặp vướng mắc về nguồn cung ứng vật liệu xây dựng (đất, cát, đá) khan hiếm và tăng đột biến gây nhiều khó khăn về tài chính cho các nhà thầu thi công xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Để đảm bảo việc triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo đúng yêu cầu tại các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Quốc hội có ý kiến với đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương có dự án đi qua thường xuyên quan tâm, hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng; nguồn cung ứng vật liệu, có giải pháp bình ổn giá, tránh đầu cơ nâng giá; ưu tiên tiêm vaccine cho cán bộ, người lao động.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương rà soát tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và triển khai 6 dự án thành phần Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo để điều chỉnh thời gian xây dựng cho phù hợp, sớm hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ các dự án, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư./.

Theo kế hoạch, 2 dự án Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn sẽ hoàn thành tháng 12/2021; 3 dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây hoàn thành tháng 12/2022; các dự án còn lại hoàn thành cuối năm 2023.

Các tin khác