Đề nghị EC sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” cho thủy sản của Việt Nam

(ĐTTCO)-Đề nghị đoàn thanh tra EC ủng hộ xem xét những nỗ lực tích cực của Việt Nam để sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU.
Đề nghị EC sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” cho thủy sản của Việt Nam

Tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ngày 14-11, Trưởng đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc chống khai thác hải sản trái phép, không khai báo, không theo quy định (IUU).

Đoàn kiểm tra của EC do bà Veronika Veits, Giám đốc Cơ quan Quản trị đại dương quốc tế và nghề cá bền vững, Tổng vụ Các vấn đề biển và thủy sản của EC, làm trưởng đoàn. Trong hơn 10 ngày qua, đoàn đã có nhiều cuộc kiểm tra, làm việc với các bộ, ngành, địa phương ven biển của Việt Nam.

Tại buổi làm việc, bà Veronika Veits cho biết bà và các thành viên trong đoàn ấn tượng với những kết quả Việt Nam đạt được trong thực hiện các khuyến nghị của EC. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương Việt Nam đã nhìn rõ trách nhiệm của mình. Cả hệ thống chính trị khẳng định cam kết và quyết tâm mạnh mẽ chống khai thác IUU…

Đoàn kiểm tra EC cũng đề nghị Việt Nam cần quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai các giải pháp hiệu quả để chống tàu thuyền của ngư dân khai thác hải sản trái phép tại vùng biển các quốc gia khác, bởi đây là mấu chốt trong việc tháo gỡ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Muốn vậy, cần nhanh chóng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, nhất là các tàu lớn, dài trên 24m, đồng thời có chế tài nghiêm khắc việc cố tình vi phạm các quy định về việc sử dụng thiết bị định vị.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định cả hệ thống chính trị của Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã tập trung vào cuộc, triển khai quyết liệt các giải pháp để khắc phục các khuyến nghị về “thẻ vàng” của EC. Trong đó, xác định nhiệm vụ ngăn chặn, chấm dứt tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài và công tác chứng nhận, xác nhận nguồn gốc hải sản khai thác là trọng tâm. Chủ trương của Việt Nam là thực hiện chính sách phát triển nghề cá hiện đại bền vững, có trách nhiệm; phòng, chống và sớm chấm dứt hoàn toàn các hoạt động khai thác IUU. Thời gian qua, đã có nhiều chuyển biến lớn về nhận thức của ngư dân về tầm quan trọng và ý nghĩa của vấn đề này. Các biện pháp cụ thể về lắp đặt trang thiết bị trên các tàu cá; kiểm soát, giám sát tàu cá khi về cảng cũng được triển khai tích cực. Hiện nay, Việt Nam đã xử lý nghiêm tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển các quốc gia Thái Bình Dương. 

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục kiên trì và xây dựng kế hoạch và chiến lược nhiều giai đoạn để khắc phục được các vấn đề còn tồn tại hiện nay trong quản lý, cơ sở vật chất cũng như nhận thức của ngư dân. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng mong đoàn công tác EC sẽ có những đánh giá tích cực, sát với nỗ lực triển khai các giải pháp chống IUU của Việt Nam. Đề nghị đoàn thanh tra EC ủng hộ xem xét những nỗ lực tích cực của Việt Nam để sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU.

Các tin khác