Đặt chữ tâm vào sản phẩm

Hiện nay Công ty Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân (Bita’s) đã có 2.000 công nhân viên, với 9 phân xưởng sản xuất, 5 chi nhánh kinh doanh và hơn 1.000 đại lý tiêu thụ sản phẩm trên toàn quốc. Ông Đỗ Long (ảnh), Tổng giám đốc Bita's, đã có chia sẻ với ĐTTC về kế hoạch ấp ủ kinh doanh của mình.

PHÓNG VIÊN: - Ông có thể chia sẻ chặng đường xây dựng đầy khó khăn và thách thức đi đến thành công như hiện tại của Bita’s?

Ông ĐỖ LONG: - Với Bita’s, chúng tôi có quá trình phát triển 23 năm, trong đó thương hiệu thời trang Newtop (Công ty Nhật Tân) của chúng tôi cũng đã 22 năm tuổi.

Tôi còn nhớ thời điểm khi Liên Xô sụp đổ, hàng xuất đi nước ngoài không thu lại được một đồng nào, lúc đó tôi còn nhớ như in con số nợ 4 tỷ đồng, tất nhiên chúng tôi phải tìm đủ cách để giải quyết nợ từ công nhân viên của công ty, giải quyết tiền nguyên liệu sản xuất giày, dép.

Có lúc tưởng chừng như chúng tôi trắng tay, những lúc đó tôi gần như túng quẫn. Và sau mỗi lần thất bại tôi lại rút ra rất nhiều bài học cho mình, tôi xem lại các phương pháp điều hành và trở nên cẩn thận hơn, việc gì không nắm chắc phần thắng tôi sẽ không làm. Làm việc gì tôi cũng tính toán kỹ, đặc biệt là việc khảo sát thị trường giày dép để nắm bắt thị trường tiêu thụ của khách hàng và các đối thủ cạnh tranh.

Đặt chữ tâm vào sản phẩm ảnh 1

- Bita’s đã có những chiến lược gì về kỹ thuật và công nghệ để mở rộng và khẳng định thương hiệu? Yếu tố đủ và thiếu cho những sản phẩm của Bita’s là gì trong giai đoạn hiện nay?

- Bita’s chú trọng cải tiến quy trình sản xuất sao cho hợp lý hóa và mạnh dạn đầu tư mới thiết bị với các công năng tốt hơn, năng suất và chất lượng cũng được nâng cao rõ rệt. Trải qua hơn 2 lần tái cấu trúc toàn công ty, tôi đưa ra chính sách cái gì cần gọn nhẹ, tiết giảm sẽ tiết giảm, cái gì cần tăng, cần cải tiến như mẫu mã, chất lượng trong từng đôi giày, chúng tôi phải đầu tư, mở rộng.

Tôi luôn nói với từng nhân viên, công nhân để họ hiểu rằng ngành giày dép là ngành cạnh tranh rất khốc liệt, làm ra sản phẩm phải đặt cái tâm trong đó. Người tiêu dùng đi một đôi giày đẹp, tốt sẽ mang lại cho họ sự thoải mái và tin tưởng.

Yếu tố đủ của Bita’s là có 1 đội ngũ được trui rèn hơn 20 năm, yếu tố thiếu là không tự xử lý được hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng mang hiệu “Bita’s” mà cần nhiều ngành, cơ quan nhà nước tham gia xử lý.

- Việt Nam chuẩn bị hội nhập Cộng đồng kinh tế AEC năm 2015, Bita’s đã chuẩn bị những gì cho sự kiện này?

- Chúng tôi không bàng quan cũng không chủ quan với hiện thực và những biến đổi của nền kinh tế trong nước nói riêng và những thay đổi của nền kinh tế toàn cầu nói chung.  Bản thân tôi luôn luôn có sẵn các phương án đối phó, trong đó cách đối phó tốt nhất là nâng cao sự hiểu biết về thị trường cho đội ngũ đang làm quản lý trong công ty bằng cách cập nhật thông tin, đào tạo và ưu tiên lựa chọn cán bộ trẻ, năng nổ để giao việc, để nhân viên xem thử thách là bước tiến mới mẻ trong công việc.

Hội nhập là một cơ hội nhưng cũng là thách thức. Việc quan trọng là cần trang bị nội bộ công ty cho đầy đủ các loại “vũ khí” để có thể “chiến đấu”, trong đó kiến thức hội nhập là quan trọng, có cái nhìn, suy nghĩ, hiểu biết về hội nhập thì tùy vào từng cơ hội, thách thức để có những giải pháp xử lý thích nghi.

Trong thời kỳ mọi thay đổi diễn ra từng giờ, không thể có DN không thay đổi. Với Bita’s chúng tôi quan trọng là thay đổi chất và lượng cho từng sản phẩm giày dép cần có lộ trình và kế hoạch rõ ràng, có đánh giá đến tính khả thi và sự đồng thuận của tập thể quản lý, không hấp tấp, vội vã cũng không chờ chực, bị động. Tùy theo tình hình thay đổi của người tiêu dùng và thị trường mà chúng tôi có những chiến lược cụ thể.

- Trong thời gian vừa qua, ngoài đầu tư vào sản xuất giày dép Bita’s còn đầu tư khu công nghiệp (KCN) Hàm Kiệm II ở Bình Thuận, vì sao ông chọn hướng đi này?

- Là người kinh doanh, phải biết nhìn thấy và nắm bắt cơ hội kinh doanh, với tôi cũng vậy. Khi lãnh đạo Bình Thuận kêu gọi các DN đầu tư vào KCN, tôi đã thấy được đây là cơ hội tốt tạo cho chúng tôi tiềm năng kinh doanh mới. Trong năm 2008, dự án KCN Hàm Kiệm II với diện tích 433ha do Bita’s làm chủ đầu tư đã được cấp phép.

Thời gian gần 3 năm qua là thời kỳ nền kinh tế Việt Nam khủng hoảng, dù vậy chúng tôi vẫn duy trì hạng mục này và đầu tư theo hình thức cuốn chiếu. Đến nay, Bita’s đã thực hiện xong 150ha cho dự án này, bên cạnh đó chúng tôi tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư khác.

Chính cách đầu tư này đã giúp chúng tôi có thuận lợi khi tận dụng được sức mạnh hiện có chứ không phải vay vốn từ ngân hàng, mặc dù chậm nhưng nền tảng rất chắc chắn. Tận dụng được sức mạnh nội tại nên chi phí cho thuê ở dự án này cũng khá rẻ với 30USD/m2, hiện tại dự án đã hoàn thiện xong khu hành chính, dịch vụ, nhà ở cho công nhân trên diện tích 31ha được Nhà nước phê chuẩn.

- Xin cảm ơn ông.

Kim Loan (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đơn hàng dệt may tiếp tục sụt giảm mạnh

Đơn hàng dệt may tiếp tục sụt giảm mạnh

(ĐTTCO)-Hội Dệt may thêu đan TPHCM cho biết, đơn hàng may mặc của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn liên tục suy giảm, chỉ bằng 40% so với cùng kỳ năm 2019.