Đại lý tàu biển quốc tế muốn niêm yết bằng ngoại tệ

Đại lý tàu biển quốc tế muốn niêm yết bằng ngoại tệ ảnh 1

Các đại lý hãng tàu vận tải container quốc tế vừa kiến nghị lên NHNN về việc niêm yết giá và chào giá cước bằng ngoại tệ.

Theo văn bản, với vai trò là đại lý tàu biển nước ngoài tại Việt Nam, các đại lý thực hiện việc tiếp thị và chào bán cước phí dịch vụ theo biểu cước phí quy định của hãng tàu. Các biểu cước này về cơ bản được hãng tàu áp dụng thống nhất trên toàn cầu cho từng tuyến và được ấn định bằng USD theo thông lệ trong ngành hàng hải quốc tế.

Do vậy yêu cầu niêm yết giá cước và chào giá cước bằng VNĐ tại Việt Nam là không khả thi. Một thực tế nữa là sự hiện diện và đầu tư ngày càng phát triển của các tập đoàn đa quốc gia vào Việt Nam, một tỷ trọng lớn hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được thực hiện trên hợp đồng vận chuyển được thỏa thuận bởi khách hàng ở nước ngoài có thời hạn hiệu lực cho nhiều tháng, thậm chí cả năm.

Cước phí vận tải và phụ phí của các hợp đồng vận chuyển này được thỏa thuận bằng USD hoặc bằng ngoại tệ khác theo thông lệ quốc tế. Với các phân tích trên, các đại lý tàu biển nước ngoài kiến nghị được phép chào giá cước vận chuyển quốc tế bằng USD hoặc bằng ngoại tệ khác theo quy định của các hãng tàu nước ngoài.

Ngoài ra, được phép thể hiện đơn giá cước đã thỏa thuận bằng USD hoặc ngoại tệ khác trên hóa đơn thu tiền phát hành tại Việt Nam, nhưng phần thành tiền và tổng số tiền của hóa đơn được chuyển đổi bằng VNĐ tại thời điểm lập hóa đơn và thực thanh toán hóa đơn bằng VNĐ.

MINH DUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làn sóng Covid-19 thứ 4 đẩy nhiều DN vào cảnh khó khăn. Ảnh: NLĐ

Làn sóng Covid-19 thứ 4 đẩy nhiều doanh nghiệp TPHCM đói vốn, lao động mất việc

(ĐTTCO) - Theo hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA), kết quả khảo sát nhanh 100 DN bằng hình thức online trong đợt dịch lần thứ 4 này, có đến 84% DN nhỏ và vừa cho biết gặp khó khăn. Trong đó, 40% DN thiếu vốn kinh doanh; đến 80% cho biết thị trường bị ảnh hưởng, phải thu hẹp hoạt động. Có 52% DN phải cắt giảm lao động.