Cuộc chiến bán lẻ ĐTDĐ

Việc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức gia nhập thị trường bán lẻ điện thoại di động trong nước cho thấy một cuộc cạnh tranh rõ nét giữa một bên là tập đoàn nhà nước và một bên là các doanh nghiệp tư nhân.

Đủ mặt anh tài

Ngành bán lẻ Việt Nam hiện được chia thành 3 nhóm: lớn, vừa và nhỏ. Trong đó có những cái tên thuộc nhóm lớn chiếm gần 40% thị phần bao gồm Thế giới di động, Viễn Thông A, Phước Lập Mobile, FPT, Viettel, PetroSetco…

Nhìn lại khởi nguồn của lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động Việt Nam, ngay từ những năm 1996 đã có 2 cái tên tiên phong.

Thứ nhất là Trung tâm kinh doanh điện thoại di động của FPT (FMB) với vai trò chính là phân phối. Năm 2009, FMB sáp nhập với 2 công ty trực thuộc FPT là Công ty phân phối FPT (FDC) và Công ty bán lẻ FPT (FRT), trở thành Tổng công ty phân phối FPT.

Thứ hai là siêu thị chuyên kinh doanh điện thoại di động Viễn Thông A. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ điện thoại di động chỉ thực sự sôi động trong vài năm trở lại đây, đặc biệt khi có sự ra đời của Thế giới di động với mô hình cửa hàng bán lẻ kết hợp thương mại điện tử vào năm 2004.

Sau Thế giới di động chỉ vài tháng, Phước Lập Mobile ra đời và đến năm 2006 có thêm sự tham gia của Viettel. Tiếp theo, một tập đoàn nhà nước khác là PetroSetco (trực thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam) cũng tham gia vào lĩnh vực này. 

Như vậy, trên bàn cân cạnh tranh giữa doanh nghiệp tư nhân gồm Viễn thông A, Thế giới di động, FPT, Phước Lập Mobile… với các tập đoàn nhà nước là Viettel và PetroSetco, có thể thấy các tập đoàn nhà nước đã không bỏ qua mảng kinh doanh được đánh giá có lợi nhuận hấp dẫn này.

Thống kê của Công ty Nghiên cứu thị trường IDC (Hoa Kỳ), cho thấy năm 2010 đã có gần 20 triệu chiếc điện thoại di động được bán ra tại Việt Nam, gấp 5 lần năm 2004 (khoảng 4 triệu chiếc). Doanh số toàn thị trường năm 2010 vào khoảng 1,2 tỷ USD, tăng 35% so với cách đó 5 năm.

Ông Nguyễn Đức Tài, Tổng giám đốc Thế giới di động, cho biết trong giai đoạn kinh tế khó khăn 2007-2010, mức tăng trưởng doanh thu của công ty duy trì khoảng 200%. Các đơn vị liên tục mở các điểm bán hàng mới nhằm mở rộng chuỗi kinh doanh.

Bởi theo nhiều chuyên gia trong ngành, tỷ suất lợi nhuận của ngành này thực sự không cao, nên muốn có lợi nhuận và doanh thu cao chỉ còn cách mở rộng hệ thống. Thế nhưng, cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt này dường như không ảnh hưởng gì đến “đại gia” VNPT.

Chỉ đến khi việc tăng hiệu quả đầu tư của các tập đoàn kinh tế nhà nước được nói đến liên tục trong thời gian gần đây, cộng với việc Viettel vừa được Chính phủ đồng ý cho mua lại EVN Telecom, VNPT mới chính thức tuyên bố tham gia thị trường này với 500 cửa hàng theo mô hình cửa hàng trong điểm giao dịch.

Như vậy ngành bán lẻ điện thoại di động của Việt Nam xem như đã đủ mặt anh tài. Chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến, người đang được mời tham gia công tác huấn luyện, hỗ trợ việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại VNPT nhằm mục tiêu thực hiện tái cấu trúc thành công doanh nghiệp này, chia sẻ: “Việc VNPT chính thức tham gia thị trường đang chứng tỏ sự năng động của các tập đoàn kinh tế nhà nước”.

VNPT có làm nên chuyện?

Việc có trong tay 2 nhà mạng lớn của Việt Nam là MobiFone và VinaPhone sẽ trở thành  một lợi thế của VNPT trong chiến lược bán lẻ điện thoại kèm với cung cấp dịch vụ.

Ngay trong buổi họp báo ra mắt hệ thống bán lẻ VNPT 5G, đơn vị này cho biết sẽ cung cấp các gói sản phẩm ưu đãi, giá cạnh tranh gồm điện thoại di động tặng kèm sim đã tích hợp nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn từ VinaPhone và MobiFone, nhằm tối ưu hóa lợi ích cho người dùng; khách hàng sẽ được nhận thêm 70% giá trị khi mua các gói sản phẩm từ hệ thống cửa hàng VNPT 5G…

Cuộc chiến bán lẻ ĐTDĐ ảnh 1

Một điểm bán ĐTDĐ tại TPHCM. Ảnh: LÃ ANH

Đã có rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc gia nhập thị trường bán lẻ điện thoại di động của VNPT được nêu ra, như vì sao đến giờ VNPT mới tham gia thị trường này? VNPT tham gia có thực sự vì lợi nhuận hấp dẫn của thị trường này hay không?...

Lý giải những thắc mắc này, ông Lý Trường Chiến nhận định: “Việc tham gia thị trường muộn hơn các đơn vị khác của VNPT bởi nhiều lý do, nhưng nay đơn vị này đã tham gia cũng thể hiện sự tích cực thay đổi để thích ứng với điều kiện mới. Ngoài ra, cũng nên ủng hộ cách thức VNPT làm ở đây là phong phú hóa sản phẩm, dịch vụ viễn thông”.

Cũng trong buổi họp báo của VNPT, ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng giám đốc VNPT khẳng định: “VNPT 5G cam kết đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm đóng gói và dịch vụ với tiện ích tốt nhất chứ không chỉ là cửa hàng điện thoại di động đơn thuần”.

Còn quá sớm để khẳng định việc VNPT 5G ra đời có ảnh hưởng như thế nào đến các nhà bán lẻ điện thoại di động khác và thị trường sẽ khốc liệt hơn hay không. Nhưng có vài con số  tham khảo cho những đơn vị đang tham gia lĩnh vực này. Đó là thị trường điện thoại di động đang bớt nóng.

Các dòng điện thoại giá trên 3 triệu đồng đang tăng trưởng chậm lại nhường chỗ cho các dòng điện thoại giá trung bình, thấp. Cụ thể theo báo cáo quý II-2011 của IDC,  Việt Nam đã nhập khẩu 4,3 triệu máy điện thoại di động, bao gồm các máy cơ bản lẫn smartphone. Con số này giảm 22,5% so với quý I-2011 và giảm 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Chiếm phần lớn số máy nhập về là các máy cơ bản, smartphone chỉ chiếm khoảng 10%.

Thêm vào đó, điện thoại di động cũng đang nằm trong danh mục những mặt hàng hạn chế nhập khẩu. Như vậy, bài toán kinh doanh có thể sẽ khó hơn với “lính mới” VNPT. Liệu VNPT có làm nên chuyện khi tham gia trong lĩnh vực này hay không vẫn là câu hỏi lớn.

THANH LÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đơn hàng dệt may tiếp tục sụt giảm mạnh

Đơn hàng dệt may tiếp tục sụt giảm mạnh

(ĐTTCO)-Hội Dệt may thêu đan TPHCM cho biết, đơn hàng may mặc của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn liên tục suy giảm, chỉ bằng 40% so với cùng kỳ năm 2019.