Cục Hàng không: Hãng bay phải hoàn phí sân bay với khách hủy vé

(ĐTTCO)-Phía Cục Hàng không Việt Nam khẳng định việc trả giá dịch vụ phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.
Các hãng hàng không phải hoàn trả giá dịch vụ sân bay khi khách hủy vé bay. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Các hãng hàng không phải hoàn trả giá dịch vụ sân bay khi khách hủy vé bay. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Liên quan đến một số thông tin phản ánh việc hãng hàng không chưa thực hiện hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách khi hủy vé, chiều ngày 13/5, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam về việc hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay.

Theo quy định tại Điều 8, Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông Vận tải quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam: “Giá dịch vụ phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.”

Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản giá dịch vụ phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý.

“Do đó, việc trả giá dịch vụ phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp,” lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.

Trên cơ sở này, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền giá dịch vụ phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam làm rõ việc chuyến bay huỷ nhưng khách không được trả lại tiền phí dịch vụ sân bay.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều địa phương, nhiều hành khách thắc mắc khi hủy chuyến bay, hành khách chịu mất tiền vé máy bay là đương nhiên, nhưng các khoản phí như dịch vụ cảng và phí soi chiếu an ninh... mà các hãng hàng không đã thu khi tính cả trong cơ cấu giá vé cần phải được trả lại cho khách do khách chưa sử dụng dịch vụ này.

Các tin khác