Cổ phiếu lao dốc, Bách Hóa Xanh bị kêu gọi tẩy chay, Thế giới Di động tìm cách xử lý

(ĐTTCO) - Ban lãnh đạo Thế giới Di động cho hay đang rà soát lại toàn bộ quy trình vận hành và tìm kiếm giải pháp xử lý các vấn đề tại Bách Hóa Xanh. Song song đó cũng đưa ra một số giải pháp để kiểm soát giá bán tại đây.
Cửa hàng Bách Hóa Xanh bị phát hiện bán hàng với giá cao hơn niêm yết. Ảnh: QLTT
Cửa hàng Bách Hóa Xanh bị phát hiện bán hàng với giá cao hơn niêm yết. Ảnh: QLTT

Làn sóng chỉ trích, thậm chí kêu gọi tẩy chay chuỗi Bách Hóa Xanh vì giá bán một số mặt hàng tại hệ thống này tăng cao trong mùa dịch vẫn chưa dừng lại. Cùng với đó là lùm xùm nhân viên tính tiền nhầm, tính giá sai so với niêm yết, bán cao hơn giá niêm yết... bị cơ quan chức năng nhiều tỉnh thành xử phạt, càng khiến khách hàng càng bức xúc. Trong phiên giao dịch 19-7, cổ phiếu MWG lao dốc 6,9%, giảm từ 168.100 đồng/CP về sát mức giá sàn là 156.500 đồng/CP. Vốn hóa Thế giới Di động bốc hơi khoảng 5.500 tỷ đồng trong 1 phiên giao dịch. 

Tối 19-7, Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động nhanh chóng lên tiếng về các bức xúc liên quan Bách Hóa Xanh.

Đại diện doanh nghiệp cho biết đã nhận được phản hồi và dư luận xoay quanh hai vấn đề, là giá bán một số mặt hàng tăng và chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo. Như chưa cập nhật giá niêm yết kịp thời, tính tiền nhầm, cân sai, thái độ phục vụ chưa tốt… tại một số cửa hàng.

Ban lãnh đạo Thế giới Di động nói đang rà soát lại toàn bộ quy trình vận hành và tìm kiếm giải pháp xử lý, song song đó cũng đưa ra một số giải pháp để kiểm soát giá bán tại hệ thống Bách Hóa Xanh.

Doanh nghiệp cho rằng sẽ tăng thêm mã sản phẩm trong danh mục hàng hóa thiết yếu, cam kết giữ giá bán cố định đã đăng ký với Sở Công Thương TPHCM. Cùng với đó là bán hàng có giới hạn số lượng để bảo đảm nhiều người mua được hàng và tránh tình trạng “đầu cơ”.

Phía Bách Hóa Xanh cũng cam kết làm việc với nhà cung cấp để giữ giá mua vào, không tăng giá bất hợp lý, tiếp tục tăng sản lượng mua và giữ giá bán không tăng, để phục vụ người tiêu dùng.

Cổ phiếu lao dốc, Bách Hóa Xanh bị kêu gọi tẩy chay, Thế giới Di động tìm cách xử lý ảnh 1 Trước làn sóng kêu gọi tẩy chay Bách Hóa Xanh của người tiêu dùng, cổ phiếu Thế giới Di đồng lao dốc mạnh trong phiên 19-5 khiến vốn hóa doanh nghiệp này bốc hơi 5.500 tỷ đồng. Ảnh: Dân việt
Đối với trường hợp sản phẩm có giá mua vào tăng cao bất hợp lý, Bách Hoá Xanh sẽ chuyển hướng mua các sản phẩm khác thay thế, hoặc nhanh chóng tìm kiếm nhà cung cấp và vùng trồng mới, để giảm áp lực cung ứng, nhằm đáp ứng đủ sản lượng cho người tiêu dùng.
Ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng nhấn mạnh: Trong trường hợp mọi giải pháp kiểm soát giá mua vào không mang lại kết quả, Bách Hóa Xanh sẽ chủ động giảm sản lượng, hoặc tạm ngưng kinh doanh ngắn hạn các mặt hàng này cho đến khi giá mua vào quay về mức hợp lý (không mua bằng mọi giá). Đồng thời, sẽ thông tin rõ ràng lý do đứt hàng vì giá mua vào tăng cao.

“Chúng tôi khẳng định Bách Hoá Xanh không có chủ trương tăng giá bán để gia tăng hiệu quả lợi nhuận. Bách Hóa Xanh đang nỗ lực tìm mọi cách để tăng sản lượng và kiểm soát giá bán trong bối cảnh giá mua vào và chi phí toàn chuỗi cung ứng tăng cao”, đại diện Thế giới Di động nêu.

Cách đây ít ngày, ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng từng khẳng định không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời giữa giai đoạn dịch bệnh. Nhưng cũng không thể bảo đảm 100% việc giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng tươi sống. Nguyên nhân là một loạt chi phí tăng trong mùa dịch.

Cổ phiếu lao dốc, Bách Hóa Xanh bị kêu gọi tẩy chay, Thế giới Di động tìm cách xử lý ảnh 2 Giữa dịch bệnh, trong khi Bách Hóa Xanh công bố tăng giá bán một số hàng tươi sống thì tất cả nhà bán lẻ khác đều cam kết giữ giá, chia sẻ với người tiêu dùng TPHCM.
Giải thích này của doanh nghiệp khiến người tiêu dùng càng bức xúc. Từ 16-7, lực lượng quản lý thị trường tại TPHCM đã kiểm tra 232/561 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TPHCM, sau khi có thông tin phản ánh của người dân về việc một số mặt hàng tại đây tăng giá. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cho biết các cửa hàng đều có niêm yết giá bán đầy đủ. Lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho biết tăng giá vì lý do khách hàng, giá nhân công, vận chuyển, nhà cung cấp đều tăng.

Tuy nhiên, ngay trong ngày 16-7, tại Sóc Trăng, lực lượng quản lý thị trường tỉnh này đã xử phạt một cửa hàng Bách Hóa Xanh về hành vi bán một số mặt hàng cao hơn so với giá niêm yết.

Tiếp đó, tại tỉnh Đắk Lắk, Cục QLTT tỉnh này cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính 1 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại thành phố Buôn Ma Thuột, vì bán hàng không niêm yết giá, bán giá cao hơn so với giá niêm yết.

Mở 35 điểm bán suốt đêm

Theo đại diện doanh nghiệp, khi nhu cầu tiêu thụ hàng tươi sống tăng đột biến, Bách Hóa Xanh đã tăng cường 200 - 400% công suất vận hành. Doanh nghiệp thiết lập nhiều trung tâm phân phối hàng tươi sống trước các cửa hàng Bách Hóa Xanh lớn, và dùng xe máy trung chuyển đến cửa hàng khác để đáp ứng nhu cầu tăng tải.

Từ ngày 18-7, Bách Hóa Xanh đưa 35 siêu thị hoạt động 24/24 tại các quận 5, 8, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh… Các điểm này mở xuyên đêm phục vụ nhu cầu thiết yếu với các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như gạo, sữa, trứng, đường, dầu ăn, rau củ, trái cây. Dự kiến nếu nhu cầu tăng cao, doanh nghiệp sẽ mở thêm nhiều điểm phục vụ 24/24.

Các tin khác