Cơ hội vào Mỹ Latin

Nếu xuất khẩu vào Hoa Kỳ đòi hỏi phải có sự chuẩn bị bài bản đồng thời phải đối diện với nhiều rào cản thương mại và kỹ thuật, thì khi đưa hàng vào các nước trong khu vực Mỹ Latin các DN sẽ cảm thấy thuận lợi hơn nhiều.

Tại diễn đàn xuất khẩu diễn ra hồi đầu tuần, đại diện 1 DN chuyên sản xuất hộp mực in tái chế cho biết đã hoạt động tại thị trường Việt Nam được 16 năm nay và bắt đầu tính đến chuyện xuất khẩu, nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu và vào thị trường nào là phù hợp. Cũng băn khoăn với câu hỏi làm sao xuất khẩu, bà Huỳnh Thị Thu Oanh, Công ty Shevia, cho biết DN bà mới phát triển dòng trà thảo mộc khổ qua, trà chùm ngây, mứt gấc muốn xuất khẩu nhưng chưa biết làm như thế nào. Đây chỉ là 2 trong số khá nhiều ý kiến cùng chung băn khoăn về việc chọn thị trường cho các sản phẩm của mình. Với kinh nghiệm 5 năm làm Tùy viên thương mại tại Hoa Kỳ và 5 năm theo dõi thị trường Mỹ Latin, ông Trần Duy Đông, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương), đã đưa ra lời khuyên dành cho các công ty nên chọn những thị trường như Cuba hay một số nước trong vùng Mỹ Latin. Ông Đông lý giải, ở những thị trường này do nhu cầu tiêu dùng khá lớn lại không có những đòi hỏi khắt khe nên DN Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu. Ông Đông cũng dẫn ra một số thí dụ như Cuba có nhu cầu với các sản phẩm tiêu dùng, Brazil có nhu cầu với các mặt hàng thực phẩm như kem làm bánh, hay Haiti có nhu cầu lớn về vật liệu xây dựng…

Nói riêng về thị trường Cuba, ông Trần Thanh Tú, Tổng giám đốc Công ty Thái Bình - DN đã làm ăn ở thị trường Cuba gần 20 năm qua, nhấn mạnh Cuba là nước đang phát triển, sản xuất yếu, chính vì thế cơ hội rất nhiều cho DN Việt Nam. Nếu các DN muốn xuất hàng qua thị trường này có thể tham gia hội chợ quốc tế được tổ chức thường niên vào tháng 11 ở Cuba. Ngoài ra, ông cũng hứa Thái Bình sẵn sàng làm cầu nối cho DN Việt sang thị trường này. “Chúng tôi có mối quan hệ nhiều năm với 2 kênh phân phối lớn tại Cuba là kênh phân phối bằng ngoại tệ mạnh; kênh nội thương và ngoại thương có thể hỗ trợ các DN Việt Nam khi vào thị trường này” - ông Tú nói. Ông Tú nhấn mạnh vấn đề thanh toán ở thị trường Cuba vẫn còn là rào cản với nhiều DN Việt Nam, bởi DN Cuba thường thanh toán rất chậm, nhanh nhất cũng phải sau 180 ngày, còn thông thường sau 360 ngày mới thanh toán. Thêm nữa, internet ở Cuba chưa phát triển, người dân nơi đây rất ít sử dụng tiếng Anh nên DN Việt gửi email chào hàng nhưng không nhận được hồi âm cũng là điều bình thường. Thực ra, ngôn ngữ là rào cản chung khi các DN quyết định thâm nhập các nước thuộc khu vực Mỹ Latin vì người dân ít dùng tiếng Anh.

Không phải ngẫu nhiên diễn đàn xuất khẩu năm nay, Trung tâm Xúc tiến thương mai và đầu tư TPHCM (ITPC) lại chọn thị trường Hoa Kỳ và Mỹ Latin. Bởi Việt Nam vừa kết thúc đàm phán TPP và trong 12 nước tham gia đàm phán TPP có 3 nước thuộc khu vực Mỹ Latin là Chile, Peru và Mexico. Việc thâm nhập các quốc gia này sẽ có nhiều lợi thế, chẳng hạn với Peru, nước này cam kết xóa bỏ tới 80,7% số dòng thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực, tương đương 62,1% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% tổng số dòng thuế vào năm thứ 17.

Cơ hội vào Mỹ Latin ảnh 1

Thị trường Brazil có nhu cầu lớn nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm.

Hay như Chile cam kết xóa bỏ 95,1% số dòng thuế khi hiệp định có hiệu lực, tương đương 60,2% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Chile. Riêng Mexico xóa bỏ 77,2% số dòng thuế ngay khi thực thi cam kết, chiếm 36,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico. Tính đến nay, Việt Nam có quan hệ buôn bán với 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Mỹ Latin. Năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latin đạt 9,5 tỷ USD, tăng 40,7% so với năm 2013, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực đạt 4,71 tỷ USD, tăng 36,8% so với năm 2013; nhập khẩu của Việt Nam từ Mỹ Latin đạt 4,8 tỷ USD, tăng 44,9%.

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách tài khóa

Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách tài khóa

(ĐTTCO)-Các chỉ số kinh tế tháng 8 được công bố bởi Tổng cục Thống kê, cho thấy nền kinh tế dù có sự hồi phục nhưng yếu hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước. Trong hoàn cảnh hiện nay, chính sách tiền tệ đã không còn nhiều tác dụng và chính sách tài khóa có thể là công cụ chủ yếu để vực dậy nền kinh tế.