CLB xuất khẩu tỷ đô (B5): Nhóm nhỏ nỗ lực

Song song với nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, nhóm kim ngạch từ 1-5 tỷ USD cũng đang hết sức nỗ lực để hoàn thành mục tiêu và đóng góp chung vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Thêm lính mới

Trong câu lạc bộ xuất khẩu tỷ đô có 3 nhóm kim ngạch, trên 10 tỷ USD, từ 5-10 tỷ USD và từ 1-5 tỷ USD. Trong nhóm thứ ba có sự góp mặt của khá nhiều mặt hàng nông sản như gạo, cà phê, cao su, điều, sắn…Và trong 9 tháng qua, thêm 1 mặt hàng nông sản tham gia vào câu lạc bộ xuất khẩu tỷ đô là hồ tiêu.

Cụ thể, thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy trong nửa đầu tháng 9, các DN trong nước đã xuất khẩu được 3.556 tấn hạt tiêu, đạt giá trị 34,08 triệu USD, nâng kim ngạch xuất khẩu tiêu của cả nước từ đầu năm đến giữa tháng 9 lên trên 136.000 tấn, đạt giá trị 1,02 tỷ USD.

Cái thiếu của Việt Nam hiện nay là thương hiệu và xuất khẩu thô quá nhiều. Điều đó làm giảm giá trị kim ngạch xuất khẩu của sản phẩm nông nghiệp. Thí dụ cà phê các bạn đứng nhất nhì thế giới nhưng vẫn để cho các nước khác thâu tóm về giá, hay như mặt hàng gạo các bạn vẫn không chủ động được về giá. Do vậy, cần liên kết để tạo thế chủ động và xây dựng cho mình một thương hiệu mạnh và ổn định là điều cần làm ngay lúc này.

Ông Reindert Dekker, Trung tâm Xúc tiến nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển, Bộ Ngoại giao Hà Lan

Kim ngạch này đánh dấu mốc gia nhập câu lạc bộ tỷ USD của hồ tiêu. Theo dự báo của Hiệp hội Hồ tiêu, ngành hồ tiêu còn nhiều cơ hội tăng tốc về kim ngạch do nguồn cung thế giới thiếu hụt. Hết 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 1,1 tỷ USD, tăng 18,5% về lượng và 35% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2013.

Có thể đến cuối năm 2014 hồ tiêu sẽ đánh dấu mốc kỷ lục mới với kim ngạch khoảng 1,3 tỷ USD. Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu, nhận định vị thế của hồ tiêu Việt Nam ngày càng được khẳng định thông qua việc giữ vững vị thế là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới suốt 14 năm qua.

Trở lại với câu chuyện của những ngành hàng khác thuộc nhóm thứ ba trong câu lạc bộ xuất khẩu tỷ đô. Về kim ngạch, những ngành hàng này cũng có những bước phát triển trong 11 tháng qua như cà phê đạt 3,3 tỷ USD, tăng 34,3%; hạt điều đạt 1,8 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2013.

Riêng với gạo, xuất khẩu tháng 11 ước đạt 443.000 tấn với giá trị 217 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 11 tháng ước đạt 6,03 triệu tấn và 2,79 tỷ USD, giảm 2,7% về khối lượng, nhưng lại tăng 1,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013…

Tuy nhiên, riêng mặt hàng cao su tuy có tăng về khối lượng nhưng lại giảm về giá trị. Cụ thể, 11 tháng xuất khẩu cao su đạt 954.000 tấn với giá trị đạt 1,62 tỷ USD, tăng 0,5% về khối lượng nhưng giảm 27% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Có thành tích về kim ngạch xuất khẩu, song với nhóm ngành hàng nông sản nói chung, một câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ cũ đó chính là làm sao để không chỉ tăng về lượng mà còn phải tăng về chất và làm sao để khẳng định thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Chất lượng và thương hiệu

Hồ tiêu có thể xem là một trong những câu chuyện điển hình, mặc dù 14 năm qua giữ vị trí số một thế giới về xuất khẩu nhưng nhóm hàng này của Việt Nam lại đang vấp phải một thách thức không hề nhỏ, đó chính là các hàng rào kỹ thuật, những nước phát triển ở Âu, Hoa Kỳ đòi hỏi ngày càng khắt khe các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, thương hiệu, xuất xứ, chứng nhận sản xuất, thương mại bền vững…

Trong khi hồ tiêu Việt Nam hầu hết chưa đạt các yêu cầu trên do chủ yếu sản xuất theo quy mô hộ nhỏ (dưới 1ha/hộ), gây khó cho DN chế biến, xuất khẩu khi muốn có những đơn hàng lớn, đồng nhất về chất lượng. Tại hội nghị hồ tiêu quốc tế được tổ chức hồi cuối tháng 10 vừa qua, nhiều ý kiến đã được đưa ra nhằm phát triển bền vững cho nhóm ngành này như áp dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng cũng như sản lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu tư cho công nghiệp chế biến…

CLB xuất khẩu tỷ đô (B5): Nhóm nhỏ nỗ lực ảnh 1

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đứng số 1 thế giới 14 năm qua.

Nói về câu chuyện làm thương hiệu cho nông sản Việt Nam, cho đến nay đã có không biết bao nhiêu hội nghị, hội thảo bàn về vấn đề này. Làm sao để nông sản Việt Nam không bị xâm phạm chính là một thách thức không nhỏ.

Theo thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ, Việt Nam có khoảng 800 sản phẩm nông sản nổi tiếng ở hầu hết các địa phương, đến nay đã có 59 nhãn hiệu tập thể, 12 nhãn hiệu chứng nhận và 24 chỉ dẫn địa lý được đăng ký bảo hộ cho các sản phẩm nông sản nổi tiếng. Hiện có 53 sản phẩm nông sản được hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ.

Song tất cả mới chỉ là nền móng, để nông sản Việt Nam nói chung và những nhóm ngành trong câu lạc bộ xuất khẩu tỷ đô nói riêng có thể khẳng định được chất lượng và thương hiệu của mình trên thị trường thế giới còn phụ thuộc nhiều vào quy hoạch của từng ngành, sự nỗ lực của các DN cũng như nông dân.

Như vậy, để có thể khai thác chính thế mạnh của đất nước cũng là một thách thức bởi hội nhập đang đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn. Sân chơi lớn sẽ có thách thức nhiều. Đã đến lúc các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam không chỉ đặt ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm sau cao hơn năm trước mà chất lượng năm sau cũng cần phải có chiến lược cụ thể để nâng cao hơn so với năm trước như thế nào. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

(ĐTTCO) - Đại dịch Covid-19 có thể là thảm hoạ với nhiều doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu nhưng cũng là cơ hội tuyệt với những doanh nghiệp có sự linh hoạt và chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đài Truyền hình DW (Đức) nhấn mạnh, VinFast, thương hiệu ô tô Việt thuộc Tập đoàn Vingroup là điển hình tiêu biểu của việc nhanh chóng phục hồi và có tiến bước nhanh sau khi Việt Nam thành công bước đầu khống chế dịch Covid-19.