Chống hàng giả, xâm phạm SHTT: Chủ động phối hợp

Để công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đạt hiệu quả cao rất cần sự phối hợp giữa DN, hiệp hội và các cơ quan chức năng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC ghi lại một số ý kiến từ phía quản lý nhà nước, chuyên gia cũng như hiệp hội.

Chống hàng giả, xâm phạm SHTT: Chủ động phối hợp ảnh 1
-Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường: Lực lượng quản lý thị trường với quân số gần 6.000 người được tổ chức từ Trung ương đến cấp quận/huyện đã trở thành lực lượng chủ công trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT trên thị trường nội địa.

Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường đã có nhiều nỗ lực trong công tác ngăn chặn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi xâm phạm quyền. Tuy nhiên, công tác chống hàng giả vẫn còn nhiều bất cập, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn do các nguyên nhân: Phương thức, thủ đoạn sản xuất, buôn bán hàng giả ngày càng tinh vi, phức tạp; cơ chế thực thi còn chồng chéo, chưa đồng bộ; sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ; trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế; nhận thức của cộng đồng chưa được nâng cao.

Đặc biệt, sự phối hợp giữa DN và cơ quan thực thi chưa thường xuyên và bài bản. Cụ thể, trong thời gian qua, trong khi nhiều DN phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước, các lực lượng chức  năng, vẫn còn nhiều DN khác chưa quan tâm, thờ ơ, né tránh vì sợ ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm, khiến người tiêu dùng không muốn mua sản phẩm của mình đồng thời lo ngại đối tượng sản xuất hàng giả nắm được đặc điểm hàng hóa để tiếp tục sản xuất hàng giả.

Trên thực tế, DN là chủ sở hữu quyền SHTT, hàng hóa của mình, là người hiểu rõ hàng hóa của mình hơn ai hết, chính vì thế, việc phối hợp với các cơ quan chức năng là hết sức quan trọng.

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam: Vấn nạn hàng giả, xâm phạm bản quyền SHTT ở Việt Nam đang diễn ra ở hầu hết các loại sản phẩm hàng hóa dưới dạng sao chép nhãn hiệu, sao chép kiểu dáng, chỉ dẫn địa lý giả mạo, xâm phạm sáng chế mới, cạnh tranh không lành mạnh… với các phương pháp và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Thực trạng này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các DN như ảnh hưởng đến uy tín, mất cơ hội kinh doanh, triệt tiêu động lực nghiên cứu, sáng tạo…

Để góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, xâm phạm quyền SHTT, hiệp hội, DN và các cơ quan thực thi phải tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ sản phẩm cho các DN. Tổ chức các hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm nhằm giúp người mua nhận biết các dấu hiệu phân biệt hàng thật, hàng giả.

Riêng với DN cần tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng thông qua việc cung cấp thông tin cần thiết cho các lực lượng thực thi, mô tả đặc điểm nhận biết hàng thật, hàng giả; hỗ trợ các lực lượng thực thi. Song hành với đó, các DN cũng cần đầu tư dây chuyền công nghệ mới, hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì hàng hóa; giám sát chặt chẽ, giáo dục đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật, không tham gia và tiếp tay cho việc làm hàng giả; chủ động đăng ký quyền SHTT; nắm vững luật pháp về SHTT và quyền xử lý của các cơ quan nhà nước để khởi kiện hoặc tố cáo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình; quản lý tốt hệ thống bán hàng, thiết lập các kênh lưu thông hàng chính hiệu.

Ông Mai Hòa Việt, Trưởng ban An ninh và bảo hộ SHTT, Công ty Unilever Việt Nam: Để công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT đạt kết quả tốt, Công ty Unilever Việt Nam đã có những hỗ trợ, hợp tác cụ thể với các cơ quan chức năng như cung cấp các thsông tin về hàng giả, hàng nhái và các vi phạm về SHTT ở thị trường cho Quản lý thị trường; cung cấp các tài liệu pháp lý của công  ty để Quản lý thị trường làm cơ sở phục vụ cho việc xử lý vi phạm SHTT (giấy phép kinh doanh, đăng ký bảo hộ bản quyền các sản phẩm của công ty); cung cấp bản hướng dẫn phân biệt hàng thật - hàng giả để Quản lý thị trường phục vụ cho công tác xử lý vi phạm; cung cấp mẫu sản phẩm của công ty, hàng thật, hàng giả để đối chiếu; hỗ trợ giám định chất lượng hàng thật, hàng giả.

Song hành với đó, Unilever Việt Nam còn có những hỗ trợ về kinh phí: Hỗ trợ kinh phí cho Quản lý thị trường trong quá trình xử lý vi phạm; kinh phí mua tin, điều tra, mua hàng mẫu (nếu là chuyên án); kinh phí trong quá trình xử lý, bắt giữ; kinh phí tiêu hủy hàng giả (một phần); thưởng 10% giá trị hàng hóa bắt giữ, tính theo giá trị hàng thật. Unilever mong muốn hợp tác chặt chẽ, lâu dài với các cơ quan chức năng trong công tác này. 

Thanh Dung (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cần quản lý nhà nuôi yến tự phát

Cần quản lý nhà nuôi yến tự phát

(ĐTTCO) - Bỏ ra hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng để xây dựng nhà nuôi chim yến trong khu dân cư đang là phong trào thu hút người dân ở nhiều địa phương. Hiệu quả chưa biết như thế nào, trong khi tiếng ồn từ loa dẫn dụ yến đang phá vỡ không gian yên tĩnh ở các vùng quê.