Chiến lược tiến sâu vào Myanmar

Vừa trở về từ hội chợ triển lãm thương mại - dịch vụ - du lịch Việt Nam  - Myanmar 2014 diễn ra tại thành phố Yangon, Myanmar từ ngày 26 đến 30-6, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM, đã chia sẻ với ĐTTC những thông tin mới nhất về thị trường này.

PHÓNG VIÊN: - Qua hội chợ lần này, ông thấy sự đón nhận của người tiêu dùng Myanmar với hàng hóa Việt Nam như thế nào? Độ phủ của hàng Việt tại Myanmar ra sao?

Ông PHẠM NGỌC HƯNG: - Có 2 câu chuyện tôi muốn kể ra ở đây để minh chứng hàng Việt rất được ưa chuộng tại Myanmar. Thứ nhất, tại hội chợ vừa qua sản phẩm kẹo dừa Bến Tre đã rất được lòng người tiêu dùng bản địa. Sau khi mua hàng ở ngày đầu tiên của hội chợ, rất nhiều người đã trở lại với chiếc vỏ kẹo trên tay để tìm mua cho đúng sản phẩm. DN không đủ hàng bán nên chỉ có thể bán cho mỗi khách 1 gói.

Cũng chính nhờ sự ưa chuộng này của người tiêu dùng mà kẹo dừa Bến Tre nhanh chóng vào được siêu thị lớn tại Myanmar. Câu chuyện thứ hai là khi đoàn chúng tôi di chuyển qua một số khu phố, chúng tôi thấy cửa hàng bán các loại ăng ten có trưng một tấm biển màu đỏ khá lớn với dòng chữ “made in Vietnam”, như một lời khẳng định cho chất lượng hàng hóa của Việt Nam.

Có thể thấy độ phủ của hàng hóa Việt Nam tại Myanmar hiện còn khá khiêm tốn, nhưng nhờ chất lượng tốt nên hàng Việt Nam được người dân, nhất là tại khu vực thành thị có thu nhập cao, rất tin dùng. Tuy nhiên, có một thực tế là hàng hóa Việt Nam khi đưa sang Myanmar còn gặp phải một số khó khăn như khó tìm được đối tác Myanmar trực tiếp làm nhà phân phối, mà hiện đang hầu như phải thông qua các công ty thương mại.

Nhiều DN tại Myanmar kinh doanh chưa theo thông lệ quốc tế trong phương thức giao hàng, điều kiện thanh toán, chưa phổ biến hình thức giao dịch qua email, fax hay điện thoại, gây hạn chế trong việc trao đổi, thương thảo. Thủ tục hải quan chưa thông thoáng, hàng nhập khẩu vào Myanmar chịu nhiều quy định phức tạp…

- Như vậy cơ hội cho DN chiếm lĩnh thị trường vẫn còn nhiều, thưa ông?

- Trước hết, phải nhìn nhận thị trường Myanmar rất lớn, trong khi số DN sản xuất kinh doanh còn ít nên cơ hội cho DN Việt Nam còn khá nhiều. Trong chuyến đi lần này, khi tiếp xúc với Thủ hiến vùng Yangon, Bộ trưởng Bộ Thương mại Myanmar cũng như nhiều bộ, ngành khác, họ đều rất ủng hộ Việt Nam trong cả đầu tư, thương mại lẫn du lịch.

Song có một lưu ý nho nhỏ những DN đến trước thường truyền tai nhau là làm ăn tại Myanmar muốn nhanh phải từ từ vì các thủ tục tại thị trường này khá phức tạp. Cho đến nay, UBND TPHCM cũng như nhiều cơ quan như Trung tâm Xúc tiến thương mại TPHCM (ITPC) liên tục xây dựng các mối quan hệ với phía Myanmar để nắm thông tin, từ đó cung cấp cho DN. Có nhiều chương trình hội chợ, giao lưu thương mại được tổ chức chính là cơ hội để DN Việt Nam tìm hiểu kỹ hơn về thị trường này.

Song hành với những hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng, sự tự thân của DN là hết sức quan trọng. Theo tôi, khi vào Myanmar việc đầu tiên DN cần xây dựng cho mình một chương trình khoa học, vì không có kế hoạch thì khi cơ hội đến không biết làm sao nắm bắt. Với những DN lần đầu qua thị trường này có thể thông qua các cơ quan như ITPC, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Myanmar… để tìm hiểu thông tin, sau đó liên hệ với vài đơn vị Việt Nam đang có mặt bên đó như Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) để có được những mối quan hệ ban đầu trước khi qua.

Ngoài ra, ngay hiệp hội chúng tôi có một vài đầu mối phía Myanmar có thể giúp DN kết nối để tìm hiểu kỹ thủ tục, mở đại lý, tìm hiểu thói quen sử dụng hàng hóa của người dân bản địa… Chính vì thế DN nào quan tâm có thể liên hệ chúng tôi.

Theo kinh nghiệm, nếu có thể tìm đối tác người bản địa là tốt nhất. Ngoài ra, các DN cần lưu ý một thói quen của người Myanmar là thích nhìn tận mắt, sờ tận tay, nên DN nên gặp trực tiếp đối tác, mang theo sản phẩm để giới thiệu. Tốc độ phát triển của Myanmar hiện rất nhanh, chỉ vài năm nữa nhiều siêu thị, trung tâm thương mại sẽ nhanh chóng mọc lên, chính vì thế ngay từ bây giờ các DN nên sớm có chiến lược cho mình.

Chiến lược tiến sâu vào Myanmar ảnh 1

Hội chợ hàng Việt Nam tại Yangon, Myanmar năm 2013.

- Ông có nói đến một đầu mối tại Myanmar là Satra, nhưng theo một số thông tin, Satra chưa có nhiều hoạt động tại đó?

- Hiện nay mức giá thuê đất, thuê mặt bằng tại Yangon khá cao (gấp 3 lần so với giá thuê trung bình tại TPHCM) nên Satra chưa mở được siêu thị riêng mà mới chỉ là văn phòng đại diện, tuy nhiên Satra cũng đã có những đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ nhiều DN trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm - dịch vụ thành công tại thị trường Myanmar.

Nhìn vào kim ngạch xuất khẩu sang Myanmar những tháng đầu năm 2014 có thể thấy các DN Việt Nam cũng đang đẩy mạnh sang thị trường này. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Myanmar tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2014 với 134 triệu USD, gần bằng kim ngạch cả năm 2013. Đặc biệt, từ tháng 3-2014, cơ cấu mặt hàng được bổ sung thêm nhóm kim loại, bánh kẹo, các sản phẩm từ ngũ cốc, chất dẻo.

- Xin cảm ơn ông.

Thanh Lâm (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

(ĐTTCO) - Đại dịch Covid-19 có thể là thảm hoạ với nhiều doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu nhưng cũng là cơ hội tuyệt với những doanh nghiệp có sự linh hoạt và chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đài Truyền hình DW (Đức) nhấn mạnh, VinFast, thương hiệu ô tô Việt thuộc Tập đoàn Vingroup là điển hình tiêu biểu của việc nhanh chóng phục hồi và có tiến bước nhanh sau khi Việt Nam thành công bước đầu khống chế dịch Covid-19.