Chỉ dẫn địa lý - Nâng cao thương hiệu

Theo thống kê, hiện Việt Nam đang có hơn 1.000 sản phẩm thuộc loại đặc sản nông nghiệp đến từ nhiều vùng miền khác nhau cần đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Chỉ dẫn địa lý - Nâng cao thương hiệu ảnh 1
Tuy nhiên, cho đến nay cả nước chỉ có khoảng 35 thương hiệu đăng ký chỉ dẫn địa lý như nước mắm Phú Quốc, chè shan tuyết Mộc Châu, cà phê Buôn Ma Thuột, bưởi Đoan Hùng, gạo tám xoan Hải Hậu, vải thiều Thanh Hà, hồi Lạng Sơn…

Trong số đó, mới chỉ có 3 chỉ dẫn địa lý được đăng ký ở nước ngoài và duy nhất một sản phẩm nước mắm Phú Quốc được đăng ký chỉ dẫn địa lý tại thị trường EU. Do thiếu kiến thức và ít quan tâm về vấn đề này nên nhiều đặc sản trong nước đã bị các DN nước ngoài đăng ký trước, gây ra nhiều tác động xấu đến tình hình sản xuất kinh doanh và uy tín của sản phẩm từ Việt Nam.

Sắp tới đây, khi FTA Việt Nam - EU đàm phán thành công, những sản phẩm đăng ký chỉ dẫn địa lý tại thị trường EU sẽ được EU tham gia bảo vệ nếu bị làm nhái, làm giả hay vi phạm sở hữu trí tuệ.

Với những lợi thế đang mở ra và những hạn chế đang tồn tại, cần có một sự chuyển mình từ các tổ chức nghề nghiệp để hỗ trợ các DN, nông dân tham gia phát triển một hệ thống chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nhằm mang lại giá trị cao hơn cho nông sản xuất khẩu.

Trong buổi gặp gỡ giao lưu mới đây cùng các DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam, ông Christian Eliendorff, Giám đốc khu vực châu Á của Tập đoàn DMK (Đức), chia sẻ: "Đối với các sản phẩm nông nghiệp, đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý vừa giới thiệu được các thương hiệu đặc sản quốc gia, vừa bảo vệ sản phẩm không bị làm giả trên toàn cầu.

Trang trại bò sữa của DMK nằm tại TP Oldenburger phía Bắc nước Đức, nơi có đồng cỏ rộng lớn và nhiều trang trại, chúng tôi cũng đặt tên sản phẩm sữa xuất khẩu theo tên gọi của TP này và đã đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm từ năm 1964.

Nhờ vậy, DMK quảng bá được đặc sản riêng của quốc gia và hiệu quả xuất khẩu cũng ngày càng tăng cao. Sản phẩm được đăng ký sẽ có giá bán cao hơn so với những sản phẩm cùng loại không được đăng ký, khẳng định được sự độc nhất của sản phẩm nên sẽ ít bị làm nhái, làm giả. Sau khi thành công, chắc chắn doanh số bán hàng sẽ gia tăng vì khách hàng dễ dàng nhận biết sản phẩm hơn".

Đỗ Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.