Chất lượng quản trị doanh nghiệp niêm yết ngày càng nâng cao

(ĐTTCO) - Đó là nhận định của các chuyên gia kinh tế, tài chính và hội đồng chuyên môn tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2019 với sự tham gia của lãnh đạo UBCKNN, lãnh đạo các Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và đại diện hơn 200 công ty niêm yết, CTCK, công ty quản lý quỹ và các định chế tài chính khác trên thị trường. 
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư, trao giải nhất Báo cáo phát triển bền vững cho Bảo Việt.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư, trao giải nhất Báo cáo phát triển bền vững cho Bảo Việt.
Từ năm 2018, HOSE, HNX, Báo Đầu tư và Dragon Capital phối hợp tổ chức Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết (VLCA) trên nền tảng kế thừa sự thành công của Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất (ARA) trong suốt 10 năm trước đó. Cách thức tổ chức, tiêu chí chấm có nhiều đổi mới, nhưng sứ mệnh xuyên suốt vẫn là thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam minh bạch hơn, chuyên nghiệp hơn trong việc thực hiện công bố thông tin ra thị trường, hướng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và thị trường chứng khoán Việt Nam.
Sau hơn 4 tháng thực hiện công tác sàng lọc - đánh giá, VLCA 2019 khép lại với nhiều bước tiến bộ: tiêu chí bình chọn ngày càng nâng cao theo hướng tiệm cận với các chuẩn mực của khu vực, mặt bằng chất lượng các báo cáo và kết quả đánh giá chung các doanh nghiệp cho thấy mức độ đáp ứng các nguyên tắc quản trị công ty đã được cải thiện. Số doanh nghiệp đạt điểm cao ở nhóm đi đầu tăng gấp đôi so với năm 2018 (từ 3,5% lên 8,4%). 
Điểm sáng của năm 2019 là các doanh nghiệp đã cải thiện quản trị công ty thể hiện qua sự dịch chuyển vị trí của các doanh nghiệp từ các nhóm chất lượng quản trị công ty thấp sang những nhóm có chất lượng quản trị công ty cao hơn, nhóm doanh nghiệp có điểm thấp giảm từ 27,4% xuống còn 16,6%.
Tập đoàn Bảo Việt (BVH) tiếp tục giữ vị trí quán quân với 2 hạng mục: Giải Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm Large Cap và giải Nhất Báo cáo phát triển bền vững. Theo đánh giá của hội đồng xếp hạng, sáng tạo là điểm cộng năm nay đối với báo cáo của Tập đoàn Bảo Việt: “Là một trong những công ty luôn nỗ lực làm mới chính mình, Bảo Việt đã thể hiện sự sáng tạo, đổi mới trong từng kỳ báo cáo. Thông điệp chủ đạo đã được thể hiện nhất quán, xuyên suốt trong báo cáo của Bảo Việt, bao gồm cả nội dung và hình thức, một cách xuất sắc”.
Để tạo sự khác biệt cho Báo cáo thường niên, Bảo Việt áp dụng mô hình Báo cáo tích hợp theo tiêu chuẩn quốc tế (IIRC). Báo cáo không chỉ gắn kết và xâu chuỗi các vấn đề trọng yếu như chiến lược và định hướng kinh doanh đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2025, mà còn đưa ra các yếu tố tạo động lực tăng trưởng, các nội dung về quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro cũng như các vấn đề môi trường, xã hội. 
* Theo công bố mới nhất vào ngày 31/10/2019, Quỹ đầu tư Trái phiếu Bảo Việt (BVBF) ghi nhận mức tăng trưởng NAV/CCQ 12,43% so với thời điểm cuối năm 2018. Như vậy, BVBF tiếp tục  là quỹ mở trái phiếu hoạt động tốt nhất thị trường tính cho đến thời điểm này (các quỹ mở trái phiếu khác có mức tăng trưởng dao động từ 5-7%). 
Được thành lập từ tháng 5/2016, sau hơn 3 năm hoạt động Quỹ BVBF đạt mức tăng trưởng 54%. Cụ thể, giá của 1 chứng chỉ quỹ (CCQ) tại thời điểm 31/10/2019 là 15.436 đồng trong khi mức giá tại thời điểm IPO là 10.000 đồng/1 CCQ. Hiện nay trên thị trường có 11 quỹ mở trái phiếu đang hoạt động, tỷ suất lợi nhuận trung bình của các quỹ này trong năm 2018 đạt từ 8-10%. Với kết quả này, có thể thấy quỹ mở trái phiếu vẫn đang là một lựa chọn hấp dẫn, ổn định và an toàn đối với các nhà đầu tư. 
Quỹ BVBF được quản lý bởi Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt (Baoviet Fund). Hiện Baoviet Fund đang quản lý 03 quỹ mở (BVFED, BVPF và BVBF), 01 quỹ thành viên (BVIF) và nhiều danh mục ủy thác của khách hàng. Đầu tháng 11 vừa qua, Baoviet Fund đã được tạp chí  Global Banking & Finance Reviews bình chọn là “Công ty Quản lý quỹ tốt nhất Việt Nam” dựa trên những kết quả vượt trội trong kết quả đầu tư và các mảng hoạt động khác của Công ty.

Các tin khác