Câu lạc bộ của tiểu thương

Câu lạc bộ của tiểu thương ảnh 1

Chợ nông sản Thủ Đức là 1 trong 3 chợ đầu mối lớn của TPHCM, hoạt động kinh doanh từ 23 giờ đêm đến 5 giờ sáng hôm sau, cung cấp nông sản cho TP và cả Campuchia, Lào. Chợ được khởi công xây dựng năm 2002 với tổng số vốn 182,4 tỷ đồng, do CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức làm chủ đầu tư, quy mô hơn 20ha.

Hiện tại, toàn bộ ô, vựa đã được thuê kín, với 883 thương nhân. Trung bình mỗi ngày, lượng hàng hóa nhập vào chợ lên đến 2.900 tấn. Bên cạnh đó, chợ nông sản Thủ Đức tạo ra công ăn, việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn TPHCM, bao gồm lao động thuộc quận Thủ Đức và lao động di dời từ các chợ Cầu Muối, cầu Ông Lãnh...

Hiện nay, số lượng hàng về chợ đầu mối nông sản Thủ Đức khoảng 2.900-3.500 tấn/đêm, thậm chí có những đợt hàng nhập chợ lên tới 5.500-6.000 tấn/đêm. Số lượng xe vào mỗi đêm khoảng trên 1.000 lượt. Mặt hàng nhiều nhất gồm rau, củ, quả các loại, đủ nguồn gốc, xuất xứ.

Vì thế, kiểm tra, giám sát sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn là việc rất quan trọng. Gần đây, vụ cá điêu hồng nhiễm chất cấm trifluralin; rau cải thảo, cải bắp Trung Quốc dùng chất formaldehyde; thịt heo có chất kích thích tạo nạc… đã gây tâm lý bất an cho người dân.

Hậu quả, người tiêu dùng tẩy chay các mặt hàng trên và luôn trong tâm thế nghi ngờ khi mua rau, củ, hải sản từ chợ. Do vậy, kéo theo mãi lực tại các chợ truyền thống bị giảm sút, trong đó chợ đầu mối cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Trước thực tế trên, Câu lạc bộ Doanh nhân chợ nông sản Thủ Đức (TAMBC), trực thuộc Hiệp hội DN TPHCM được thành lập với mục tiêu đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ các hội viên trong kinh doanh.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc chợ nông sản Thủ Đức, Chủ nhiệm TAMBC, chia sẻ: “Mô hình câu lạc bộ doanh nhân là điều khá mới mẻ đối với nhiều thương nhân, nhưng hoàn toàn phù hợp trong giai đoạn phát triển kinh tế hiện nay. Câu lạc bộ sẽ trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho hội viên, như: cung cấp thông tin về thương mại, pháp lý, kinh tế; xây dựng, quảng bá thương hiệu; giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm…”.

Bà Lê Ngọc Đào, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết: “Việc TAMBC ra đời góp phần đưa hệ thống chợ tham gia vào hệ thống bán lẻ trên toàn TP. Trước tình hình mãi lực tại các chợ đang giảm sút, hy vọng TAMBC sẽ là nơi chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của tiểu thương; giúp gia tăng mãi lực tại chợ”.

Vai trò của thương nhân trong giai đoạn xây dựng, phát triển đất nước rất quan trọng. Vì thế, việc chợ đầu mối Thủ Đức thành lập câu lạc bộ doanh nhân là rất thiết thực, trước mắt là nơi để tiểu thương chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau giao lưu học hỏi, trau dồi lương tâm, đạo đức nghề nghiệp…

Hy vọng mô hình TAMBC sẽ sớm được nhân rộng, vừa để bảo vệ quyền lợi chính đáng của tiểu thương, vừa tạo niềm tin cho người tiêu dùng về những sản phẩm an toàn, không độc hại…

Bùi Thi Hồng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

(ĐTTCO) - Đại dịch Covid-19 có thể là thảm hoạ với nhiều doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu nhưng cũng là cơ hội tuyệt với những doanh nghiệp có sự linh hoạt và chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đài Truyền hình DW (Đức) nhấn mạnh, VinFast, thương hiệu ô tô Việt thuộc Tập đoàn Vingroup là điển hình tiêu biểu của việc nhanh chóng phục hồi và có tiến bước nhanh sau khi Việt Nam thành công bước đầu khống chế dịch Covid-19.