Cần cơ chế đặc thù DN trong KCX

Cần cơ chế đặc thù DN trong KCX ảnh 1
Tại TPHCM hiện có 12 khu công nghiệp (KCN) và 3 KCX đã đi vào hoạt động (KCX Tân Thuận, Linh Trung 1 và Linh Trung 2). Các KCX này đều có hàng rào thuế quan ngăn cách riêng biệt với DN nội địa. Việc vận hành các cơ chế đối với KCX và DN trong KCX đến nay đã được thực hiện ổn định hơn 22 năm.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của 3 KCX trên tăng liên tục qua các năm, đạt trên 3 tỷ USD/năm. Từ năm 2002, các DN trong KCX Tân Thuận được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm mua bán hàng hóa.

Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, một số hoạt động thương mại (quyền kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu, phân phối) của DN trong KCX  tương tự như DN có vốn đầu tư nước ngoài. Việc kiểm soát hoạt động mua bán hàng hóa DN tại các KCX đã được các Chi cục Hải quan tại KCX giám sát.

Sau khi Nghị định 164 có hiệu lực, DN trong KCX Tân Thuận và Linh Trung có thực hiện chức năng mua bán hàng hóa cho rằng quy định bắt buộc thành lập thêm chi nhánh là chưa phù hợp với tình hình thực tế, gây phát sinh nhiều thủ tục rườm rà, tăng chi phí. Trong khi đó, sau 5 tháng sau khi nghị định có hiệu lực, các bộ, ngành liên quan chưa ban hành hướng dẫn chi tiết thực hiện khiến DN vô cùng lúng túng. Hệ quả là hoạt động sản xuất, thương mại của DN thời gian qua bị đình đốn vì chưa có giấy phép chi nhánh.

Qua ghi nhận thực tế tại DN, UBND TPHCM cho rằng hầu hết hoạt động mua bán hàng hóa của DN là hoạt động phụ trợ kèm theo và gắn liền với hoạt động sản xuất chính. Các mặt hàng được bán kèm với sản phẩm chính do DN sản xuất với mục đích có thêm đơn hàng xuất khẩu và chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu. Hoạt động mua bán hàng hóa đã trực tiếp góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu trong các KCX tăng liên tục qua các năm.

Việc áp quy định mở thêm chi nhánh bên ngoài KCX sẽ tăng thêm chi phí của DN (thuê mặt bằng, chi phí bộ máy quản lý…), tăng thêm thủ tục xuất nhập khẩu (vì phải xuất khẩu kèm sản phẩm do DN sản xuất nên phải làm thủ tục chuyển từ chi nhánh vào KCX) đồng nghĩa với việc không khuyến khích DN chế xuất thực hiện hoạt động này.

Trước những vướng mắc trên, mới đây UBND TPHCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ: “Việc lập chi nhánh ngoài KCX là quyền của các DN chứ không phải là nghĩa vụ như tinh thần của Nghị định 164”. Hiện tại các KCX tại TP đã có hàng rào hải quan kiểm soát chặt chẽ hàng hóa ra vào KCX và tại từng KCX có chi cục hải quan riêng để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của các DN tại đây, nên việc yêu cầu DN chế xuất lập chi nhánh riêng cho hoạt động mua bán hàng hóa là chưa cần thiết.

UBND TP kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép TP có cơ chế đặc thù đối với DN trong KCX hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa. Cụ thể, DN trong KCX được tiếp tục thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa. Trong thời gian chờ các bộ ngành có hướng dẫn cụ thể, kiến nghị cho phép DN trong KCX được tiếp tục thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa như trước đây.

MINH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.