Bùng nổ thương mại điện tử

Bà Lại Việt Anh, Trưởng phòng Pháp chế Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), khẳng định: “Theo kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT), đến năm 2015 Việt Nam sẽ đạt mức tiên tiến trong khối ASEAN về mức phổ biến TMĐT. Đây là tham vọng nhưng không phải thiếu thực tế”.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 5 năm triển khai kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2006-2010, đã có 60% DN lớn tiến hành TMĐT. Trong số đó, có 70% DN thiết lập website, 95% DN nhận đơn đặt hàng qua các phương tiện điện tử, 96% DN sử dụng thư điện tử thường xuyên cho mục đích kinh doanh. Đối với DN nhỏ và vừa, có tới 85% DN nhận đơn đặt hàng qua các phương tiện điện tử, 80% sử dụng thư điện tử thường xuyên cho mục đích kinh doanh.

Riêng trong năm 2010 có tới 95% DN lớn nhận đơn đặt hàng của đối tác qua thư điện tử, sự tham gia của người tiêu dùng cũng rất lớn với 49% hộ gia đình kết nối internet, 18% truy cập internet vì mục đích giao dịch TMĐT. Các dịch vụ công trực tuyến cũng được tích cực triển khai. Đến năm 2010 đã có 38 địa phương cung cấp 748 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Năm 2010 đã có 15.000 người tham gia bình chọn cho 50 website TMĐT theo mô hình DN với người tiêu dùng và người tiêu dùng với người tiêu dùng.

Có thể khẳng định TMĐT đang phát triển không ngừng tại Việt Nam, đã thu hút sự tham gia của một số tập đoàn thương mại lớn trên thế giới, gần đây là sự bắt tay giữa hãng đấu giá trực tuyến hàng đầu thế giới eBay và CTCP Giải pháp phần mềm Hòa Bình khi eBay mua 20% cổ phiếu của Hòa Bình. Với gần 27 triệu người dùng internet trong cả nước, chiếm 31%, eBay dự đoán thị trường TMĐT Việt Nam có thể tăng trưởng gấp 5 lần vào năm 2015.

Nói như thế không phải TMĐT của Việt Nam không gặp trở ngại. Ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng giám đốc CTCP Giải pháp phần mềm Hòa Bình, cho rằng khó khăn nằm ở tâm lý của người dân. Người dân chưa quen với hình thức thanh toán trực tuyến, bên cạnh đó nhiều website chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng tham khảo. Tuy nhiên, với những thành tựu đã đạt được, Bộ Công Thương vẫn tin rằng TMĐT sẽ trở nên phổ biến và phát triển hơn vào năm 2015.

Theo kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT đến năm 2015 vừa được công bố, Việt Nam phấn đấu tất cả DN lớn tiến hành giao dịch TMĐT, trong đó 100% sử dụng thường xuyên thư điện tử trong giao dịch sản xuất kinh doanh; 80% có website cập nhật thông tin thường xuyên; 70% tham gia các website TMĐT để mua bán sản phẩm hàng hóa và dịch vụ; 5% tham gia các mạng kinh doanh điện tử; 20% ứng dụng các phần mềm chuyên dụng; hình thành một số sở giao dịch hàng hóa trực tuyến; hình thành một số DN kinh doanh dịch vụ TMĐT lớn có uy tín trong nước và khu vực.

Bà Lại Việt Anh nhấn mạnh: “Để thực hiện được kế hoạch này, phải dựa vào năng lực và sự nhanh nhạy của các cơ quan quản lý nhà nước. Ngoài ra, còn phải tổ chức hoàn thiện bộ máy ở địa phương, phân công rõ ràng chức năng, nhiệm vụ về TMĐT; xây dựng những chính sách, định hướng triển khai, bố trí cán bộ, đào tạo cán bộ quản lý nhà nước tại địa phương…

Có một yếu tố quan trọng không kém trong việc thực hiện kế hoạch này là sự chung tay của các DN. Ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, chia sẻ: “Phát triển TMĐT là chương trình Nhà nước và nhân dân cùng làm, do đó các DN hãy chia sẻ khó khăn và tiếp tục gắn bó, cộng tác với cơ quan nhà nước để cùng xây dựng, thực hiện các chương trình cụ thể. Quan trọng nhất là chúng ta phải có bộ máy, thể chế đủ mạnh, kiện toàn và phù hợp để triển khai trong thời gian tới”. Ông nhung cũng đề nghị Bộ Công Thương cần có những lớp đào tạo cán bộ chuyên về TMĐT cho từng địa phương.

ĐỨC MẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc T&T Group.

T&T Group đồng hành phát triển TP Long Xuyên

(ĐTTCO)-Với 2 dự án đăng ký đầu tư lên tới 8.656 tỷ đồng, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển quyết tâm đồng hành cùng An Giang mở rộng TP Long Xuyên, để địa phương này xứng đáng với kỳ vọng là “1 trong 4 con rồng” dẫn dắt nền kinh tế ĐBSCL.