Bloomberg: Masan muốn huy động 1 tỷ USD cho mảng thức ăn chăn nuôi

(ĐTTCO) - Số tiền này được kỳ vọng huy động thông qua một thương vụ bán vốn tại Masan MEATLife - doanh nghiệp đang quản lý và vận hành mảng kinh doanh thịt và thức ăn chăn nuôi của Masan.
Bloomberg: Masan muốn huy động 1 tỷ USD cho mảng thức ăn chăn nuôi

Cụ thể, Bloomberg dẫn lời từ một nhóm nguồn tin giấu tên cho biết Masan đang tìm kiếm các phương án để huy động vốn cho mảng thức ăn chăn nuôi và có thể bao gồm cả việc bán cổ phần cho đối tác chiến lược.

Hãng tin này cho biết đây là thông tin nội bộ và Masan đang làm việc với các bên tư vấn để cân nhắc việc giới thiệu đầu tư mới vào mảng kinh doanh này, hiện được quản lý bởi Công ty CP Masan MEATLife (MML).

Một nguồn tin trong số này cho biết giá trị thương vụ huy động vốn được kỳ vọng lên tới 1 tỷ USD.

Ngoài ra, một nguồn tin khác trong đó cho biết Masan cũng đang cân nhắc về việc có thể phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với đơn vị đang quản lý mảng thức ăn chăn nuôi của mình.

Những nguồn tin này nhấn mạnh các cuộc thảo luận mới đang ở giai đoạn đầu và có thể không dẫn đến bất kỳ giao dịch nào. Trong khi đó, đại diện của Masan từ chối bình luận về thông tin trên.

Theo số liệu của Bloomberg, nếu xảy ra, thương vụ trị giá 1 tỷ USD này sẽ là thương vụ bán vốn lớn nhất tại Việt Nam kể từ năm 2017, khi Công ty TNHH Vietnam Beverage chi ra gần 110.000 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD) để mua lại 53,59% cổ phần của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Trong khi đó, một nguồn tin khác tại Masan của Zing khẳng định thông tin này là không chính xác, hiện Masan chưa có kế hoạch huy động vốn cho mảng chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi. Người này cũng nhấn mạnh các bộ phận liên quan hoạt động đầu tư của tập đoàn cũng chưa từng nhắc tới kế hoạch này.

Bloomberg: Masan muốn huy động 1 tỷ USD cho mảng thức ăn chăn nuôi ảnh 1 Masan MEATLife là doanh nghiệp quản lý mảng chăn nuôi, chế biến thịt và sản xuất thức ăn chăn nuôi của Masan. Ảnh: MML.
Masan MEATLife tiền thân là Công ty Masan Nutri - Science, công ty con thuộc Tập đoàn Masan chuyên trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi.

Hiện Masan MEATLife đã đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM với mã MML. Trong đó, gần 95% vốn đang nằm trong tay Masan và nhóm doanh nghiệp có liên quan.

Cụ thể, Masan hiện nắm giữ trực tiếp 78,74% vốn công ty con này, cùng với đó, Công ty TNHH Tầm nhìn Masan cũng nắm 9,12% và VN Consumer Meat II Pte. Ltd nắm 7,09%.

Số cổ phần còn lại của doanh nghiệp chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi này hiện do 1.115 cổ đông cá nhân và 7 cổ đông tổ chức nắm giữ (đến cuối năm 2020).

Ngoài ra, đến cuối năm 2020, nhóm nhà đầu tư nước ngoài cũng đang nắm giữ khoảng 8,5% vốn công ty này.

Trong năm tài chính gần nhất (2020), nhà chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi của Masan ghi nhận trên 17.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm trước và khoản lợi nhuận trước thuế 680 tỷ, cũng tăng 20%.

Theo kế hoạch của ban lãnh đạo Masan MEATLife, đến năm 2022, công ty sẽ là nhà sản xuất, phân phối thịt mát đóng gói có thương hiệu lớn nhất và duy nhất tại Việt Nam, với doanh thu khoảng 2-3 tỷ USD (50% trong đó đến từ thịt heo) và lợi nhuận sau thuế khoảng 200-450 triệu USD.

Các tin khác