Biết mình đang ở đâu để định hướng

Nghề gốm sứ thời gian qua cũng chịu tác động không nhỏ từ những biến động của thị trường, nhưng nhờ đổi mới công nghệ, Minh Long I đã có những bước đi vững chắc và tạo dựng được thương hiệu cả trong và ngoài nước.

Lặn lội ra nước ngoài học hỏi

Từ khi nước ta mở cửa hội nhập, thị trường gốm sứ trong nước bị hàng ngoại cạnh tranh mạnh khiến nhiều DN trong ngành phải đóng cửa nhà máy, nhiều loại gốm sứ gia dụng truyền thống đứng trước nguy cơ biến mất trên thị trường.

Trong bối cảnh đó, DN Việt muốn tồn tại và cạnh tranh với hàng ngoại nhất thiết phải nâng cao chất lượng, tạo ra sự khác biệt và giá trị riêng cho sản phẩm. Để làm được điều này, chỉ có cách đổi mới công nghệ. Nghĩ vậy, tôi bắt đầu đi khảo sát máy móc thiết bị từ các nước có công nghệ sản xuất gốm tiên tiến như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản…

Hiện nay, công nghệ được phân thành 2 loại, công nghệ cao, công nghệ thường, nhưng định nghĩa về 2 lĩnh vực này còn lấn cấn, không rõ ràng nên chính sách do Nhà nước ban hành chưa phù hợp với thực tế của DN, chưa hỗ trợ được DN trong việc phát triển công nghệ.

Thông thường, khi đi mua máy móc, các nhà cung cấp thiết bị chỉ bán thiết bị chứ không bán công nghệ. Nhưng với quyết tâm đổi mới hoạt động, tôi đã lặn lội đến các nhà máy ở nước ngoài, xin được tận mắt nhìn quy trình công nghệ sản xuất của họ để học hỏi kinh nghiệm.

Sau đó, tôi chọn một số loại thiết bị tối tân nhất ở các quốc gia này và hình thành một dàn thiết bị sản xuất có năng suất cao nhất. Học được một số kinh nghiệm, hiểu yêu cầu của nguyên liệu sản xuất, khi máy móc nhập về xưởng, tôi thuê kỹ sư nước ngoài lắp ráp và đề nghị thêm bớt một số chi tiết của lò nung để có thể điều chỉnh lửa phù hợp, cho ra những sản phẩm màu men đẹp, mịn, có chất lượng cao khiến các công ty lớn chuyên sản xuất gốm sứ trên thế giới phải thích thú.

Ngoài ra, thay vì nung sản phẩm bằng củi như truyền thống, Minh Long I chuyển sang nung bằng gas để đảm bảo chất lượng ổn định, đồng bộ và giá trị cao hơn.

Trong quá trình nghiên cứu đổi mới công nghệ, chúng tôi đã ứng dụng thành công công nghệ nano trong men, tạo mặt men có lớp phủ kín khiến dầu mỡ và những chất bám bẩn nhất cũng khó dính, chỉ cần rửa nước thường cũng sạch…

Ngoài ra, máy móc cũng được cải tiến để phù hợp thành phần hóa học của chất liệu đất nguyên liệu. Với những thay đổi đó, thay vì trước đây sau khi tinh luyện, tỷ lệ phế phẩm từ 5-10%, gây ô nhiễm môi trường, thì sản xuất qua công nghệ xử lý mới, tỷ lệ sản phẩm thu hồi lên đến 99,8%, phế phẩm chỉ còn 0,2%.

Về năng lượng, nếu trước đây tiêu hao năng lượng là 100% thì hiện nay chỉ còn 70%, giảm được rất nhiều chi phí. Một lợi ích nữa là nếu trước đây làm mất 7-15 ngày cho một chu kỳ sản xuất, hiện chỉ mất 1-3 ngày đã hoàn thành chu kỳ. Nhờ vậy, năm 2012 dù kinh tế khó khăn, nhưng công ty đã sản xuất khoảng 20 triệu sản phẩm, tăng 30% so với năm 2011 và dù phải gồng mình giữ giá thành, tổng doanh số của Minh Long I cũng tăng 20%.

Phát triển nội lực

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, lạm phát, lãi suất cao, kinh tế vĩ mô bất ổn, nhiều DN vẫn đang trông chờ sự "giải cứu" từ Chính phủ về vốn, về đổi mới công nghệ cũng như các chính sách hỗ trợ phát triển khác.

Tuy nhiên theo tôi, trước khi chờ giải pháp, chính sách tốt đến với mình thì phải tự vươn lên cứu lấy mình, phải tự tìm tòi đổi mới công nghệ để thích ứng với bối cảnh chung.

Hiện nay, rất nhiều DN không dựa vào ngân hàng mà đang dựa vào nội lực của mình, phát triển bằng chính sức mình thông qua việc sử dụng chất xám nghiên cứu đổi mới công nghệ từ những tài sản hiện có vẫn cán mốc doanh thu lợi nhuận đề ra một cách ngoạn mục trong năm 2012. Vì vậy, DN Việt Nam nên tự tin và năng động hơn để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Biết mình đang ở đâu để định hướng ảnh 1

Bộ trà Quốc sắc của Minh Long. 

Theo kinh nghiệm bản thân, tôi cho rằng để đổi mới công nghệ hiệu quả, điều cần nhất là nên tìm hiểu mình đang ở đâu trên thị trường, máy móc thiết bị đang ở tình trạng nào và đã tận dụng hết sức chưa. Nhận định được những vấn đề tồn tại, chúng ta có thể thay đổi hoạt động bằng kinh nghiệm bản thân hoặc những kinh nghiệm tham khảo từ sách báo, từ những lần đi thực tế tìm hiểu hoạt động của những công ty lớn trên thế giới.

Năng lực đến đâu thì cải tiến đến đó và từng bước cải thiện bằng những giải pháp mới. Cái lợi của việc tự đổi mới công nghệ là chỉ cần suy nghĩ một lần nhưng giải pháp được ứng dụng mãi.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều yếu tố bất lợi cho DN như lãi suất cao, sức mua kém, ít được hỗ trợ, tôi không khuyến khích DN đi vay ngân hàng mà hãy tìm hiểu, suy nghĩ về công nghệ của mình, với chỗ đứng của mình, những gì mình đang có và với nhu cầu của thị trường, DN cần những giải pháp nào thì sẽ đạt được hiệu quả cao.

Khi cải tiến thành công bằng công nghệ, DN không những thu được tiền và lợi nhuận mà còn kết nối được các nhân viên cùng suy nghĩ giải quyết vấn đề, qua đó giúp họ gắn bó và tạo ra lợi ích nhiều hơn cho DN.

Lý Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

(ĐTTCO) - Đại dịch Covid-19 có thể là thảm hoạ với nhiều doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu nhưng cũng là cơ hội tuyệt với những doanh nghiệp có sự linh hoạt và chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đài Truyền hình DW (Đức) nhấn mạnh, VinFast, thương hiệu ô tô Việt thuộc Tập đoàn Vingroup là điển hình tiêu biểu của việc nhanh chóng phục hồi và có tiến bước nhanh sau khi Việt Nam thành công bước đầu khống chế dịch Covid-19.