Bẫy giảm giá, khuyến mại…

Thường vào dịp cuối năm nhiều doanh nghiệp, cửa hàng hay tung ra những chiêu "khuyến mại" hấp dẫn để "kích cầu" bán hàng. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng thực hiện đúng với mục đích kinh doanh tích cực đó.

Vừa khoe mua được chiếc máy giặt mới với giá ưu đãi chỉ có 4,1 triệu đồng, anh Nhân (Từ Liêm, Hà Nội) đã thấy mình bị hớ, bởi ông bạn cùng cơ quan cũng mới mua chiếc máy giặt Sanyo hệt như vậy, nhưng chỉ hết 3,9 triệu đồng, mà đó lại không phải hàng giảm giá…

Bẫy giảm giá, khuyến mại… ảnh 1

Khuyến mại tại siêu thị (ảnh minh họa)

Với chiếc thẻ được giảm giá 10% ở Nhà hàng Quan (mới khai trương ở phố Kim Mã) nhiều thực khách cứ nghĩ là nhân dịp nhà hàng khai trương mình sẽ được hưởng giá ưu đãi, nhưng thực chất khi vào ăn họ bị tính giá cao hơn nhiều so với giá thị trường (kể cả sau khi đã được giảm giá 10%). Trả tiền ăn xong rồi mới biết mình dại dột, mắc phải bẫy “khuyến mại” của Nhà hàng.

Trong dịp tháng khuyến mại nhiều siêu thị, trung tâm bán hàng cam kết giảm giá sản phẩm trên 10%. Song, không ít mặt hàng (thuộc diện khuyến mại, giảm giá), nhưng giá thực đề lại cao hơn, bằng, hoặc chỉ giảm rất ít so với mặt bằng giá chung của thị trường. Ấy vậy mà khối người vẫn tưởng bở, bập vào mua…

Chị Lương (Ngõ 178 Tây Sơn) cho biết, tại đại lý gần nhà bán một loại tã giấy ngoại chỉ 146.000 đồng/bịch, trong khi cũng chủng loại tã như vậy được đề giá trong siêu thị là 151.000 đồng (giá trước khi giảm còn cao hơn 10%). Giải thích cho điều này, nhân viên bán hàng của Siêu thị cho rằng, họ phải nhập hàng vào với giá cao hơn, ngoài ra các chi phí cho Siêu thị tốn kém hơn so với các đại lý bán lẻ vỉa hè…

 Chẳng ai cho không ai cái gì, - Một khách chuyên đi mua hàng ở Siêu thị cho biết, - Kể cả có những Siêu thị lớn cũng có khi áp dụng chiêu thức “Nâng giá lên, rồi lại hạ giá đi một chút” rồi kêu là “Hàng đại hạ giá” để “câu” người tiêu dùng. Chiêu thức này không mới, nhưng vẫn có nhiều người bị mắc.

Theo lời khuyên của một số người có kinh nghiệm, đối với người tiêu dùng khôn ngoan, trước khi muốn mua một món hàng họ sẽ lên mạng để dò tìm giá cả, nơi bán, chế độ bảo hành, thương hiệu của cửa hàng, sau đó dò thêm vài cửa hàng khác để xác định giá chuẩn.

Sau khi có sự so sánh chuẩn về giá cả của một sản phẩm cùng loại họ sẽ chọn giá hợp lý nhất của cửa hàng có thương hiệu nhất thì sẽ không bao giờ mắc phải bẫy của chiêu “giảm giá, khuyến mại…”. Điều này tưởng dễ, nhưng trên thực tế không phải người tiêu dùng nào cũng khôn ngoan được như vậy.

(HNM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khi các đại gia ... bán cà phê

Khi các đại gia ... bán cà phê

(ĐTTCO) - Chuỗi cà phê bình dân thời gian gần đây đang trở nên sôi động khi có sự tham gia của nhiều thương hiệu mới, trong đó đáng chú ý là chuỗi Ông Bầu (của 3 đại gia Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng, Trần Thanh Hải). Vì sao các đại gia lại quan tâm đến thị trường này? Liệu đây có phải cuộc dạo chơi của những đại gia muốn làm thương hiệu?