Bầu Đức trở lại với ngành gỗ sau hành trình dài 3 thập kỷ?

(ĐTTCO) - Xuất phát điểm của HAGL là sản xuất, chế biến đồ gỗ. Đến đầu những năm 2000, HAGL chuyển hướng sang bất động sản, rồi tiếp tục tái cơ cấu trở thành tập đoàn về nông nghiệp.
 

Theo thông tin được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum cung cấp, cơ quan này vừa có buổi làm việc cùng các đơn vị liên quan họp bàn phương án triển khai dự án của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã chứng khoán HAG).

Dự án dự kiến được triển khai tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là khoảng 5.000 tỷ đồng. Đây là dự án trồng rừng cây gỗ lớn với tổng diện tích khoảng 2.000 ha; xây dựng nhà máy điện sinh khối công suất 100 MW (nhà máy này sử dụng nguyên liệu chính là gỗ trồng rừng, gỗ còn thừa sau khi chế biến và các phế phẩm nông nghiệp để phát điện); xây dựng nhà máy chế biến gỗ, sản xuất viên nén…

Trên cơ sở báo cáo rà soát, đánh giá hiện trạng quản lý, sử dụng đất tại khu vực dự kiến triển khai dự án, UBND huyện Ngọc Hồi, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum đã thống nhất phương án triển khai và giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan tập trung, quyết tâm đạt được mục tiêu dự án để góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bầu Đức trở lại với ngành gỗ sau hành trình dài 3 thập kỷ? ảnh 1 Bầu Đức trong chuyến khảo sát thực địa ở Kon Tum.
Trước mắt, các đơn vị liên quan được giao tập trung rà soát, thống kê hiện trạng sử dụng và quản lý đất tại khu vực dự án như: Thống kê chi tiết đất lâm trường đang quản lý, đã bàn giao cho địa phương quản lý; đất theo quy hoạch 3 loại rừng; đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đất trống; đánh giá thu nhập của các hộ dân có đất....

Cũng tại cuộc họp trên, huyện Ngọc Hồi, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum thống nhất thành lập tổ hỗ trợ đầu tư và tổ công tác cho dự án này. Thành viên của tổ được lựa chọn từ các đơn vị liên quan nhằm hướng dẫn, hỗ trợ về các thủ tục đầu tư cho HAGL sớm triển khai dự án.

Được biết, vào ngày 10-6, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch Hội đồng quản trị HAGL đã cùng các cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát thực địa về dự án đầu tư tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

Việc triển khai các dự án đầu tư của HAGL tại khu kinh tế trên được kỳ vọng là sẽ giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, thay đổi tập quán canh tác, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất... tăng thu ngân sách cho địa phương.

Ông Đoàn Nguyên Đức đề nghị huyện Ngọc Hồi cần đánh giá, thống kê việc sử dụng đất, hiệu quả sử dụng đất của các lâm trường, các hộ gia đình, so sánh lợi thế giữa việc trồng rừng để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy với việc trồng cây công nghiệp, cây lương thực như hiện nay. Đồng thời, ông đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum hướng dẫn về các thủ tục đầu tư để dự án sớm đi vào hoạt động.

Theo thông tin, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum, huyện Ngọc Hồi và HAGL đã đi đến thống nhất sẽ hoàn tất các thủ tục về đầu tư để triển khai được dự án trong năm 2021.  

HAGL là một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất nước, từng đưa ông Đoàn Nguyên Đức trở thành một trong những người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam hơn 10 năm trước.

Từ những năm đầu thập niên 1990, xuất phát điểm của HAGL là một phân xưởng nhỏ sản xuất đồ gỗ. Năm 1993 thì xây dựng nhà máy chế biến gỗ đầu tiên trước khi thành lập Xí nghiệp tư nhân HAGL.

Đến giai đoạn đại chúng hóa (2002-2012), bất động sản trở thành ngành chủ lực trong chiến lược đa dạng hóa của HAGL. Trong đó, từ năm 2020, HAGL đã đầu tư vào CLB Bóng đá HAGL nhằm quảng bá thương hiệu HAGL trong và ngoài nước.

Sau khi chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần và niêm yết tại Sở GDCK TPHCM (HSX), HAGL huy động vốn cổ phần từ thị trường chứng khoán để tài trợ cho chương trình đa dạng hóa sang ngành trồng trọt, thủy điện và khoáng sản nhằm tạo sự phát triển bền vững.

Bắt đầu từ năm 2013, HAGL bước vào giai đoạn tái cấu trúc kinh doanh và tài chính. Bầu Đức dần rút khỏi bất động sản, chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, tập trung đầu tư nông nghiệp bao gồm các loại cây ăn trái, cao su, cọ dầu. Tuy nhiên, sau khi hợp tác với THACO, HAGL đã giảm dần cổ phần nắm giữ tại HAGL Agrico (HNG) và đến quý I-2021, báo cáo tài chính của HAGL đã không còn hiện diện HAGL Agrico với tư cách công ty con.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAG trước khi giảm nhẹ 0,2% vào phiên thứ 6 tuần trước, HAG đã có chuỗi tăng 7 phiên liên tục kể từ 2-6 đến 10-6. Thị giá hiện tại của mã cổ phiếu này là 5.490 đồng/cổ phiếu. 

Các tin khác