Bán lẻ thủy sản - Kinh nghiệm từ Thái Lan

Việt Nam dù được biết đến như một thị trường cung cấp thủy sản có tên tuổi trên thế giới nhưng cho đến nay vẫn chưa thể tiếp cận sâu vào chuỗi cung ứng thủy sản toàn cầu do thiếu kinh nghiệm trong việc tổ chức.

Bán lẻ thủy sản - Kinh nghiệm từ Thái Lan ảnh 1

Ngược lại, các DN Thái Lan đã đạt được thành công lớn trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng thủy sản toàn cầu. Thí dụ, tổ hợp các nhãn hiệu độc lập MW Brands của Thái Lan đã có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường Anh khoảng hơn 100 năm nay.

Tại các thị trường Pháp, Hà Lan, Italia, Australia và một số thị trường tại Trung Đông, châu Phi, các nhãn hàng của công ty này cũng có thâm niên trong việc tồn tại trên các kênh bán lẻ lẫn sự nhận biết của người tiêu dùng. MW Brands được biết đến với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng như cá đóng hộp John West, cá ngừ đóng hộp Petit Navire và Mareblu, cá sardine đóng hộp Hyacinthe Parmentier.

Tại siêu thị Coles ở Australia, John West được bày chung với những nhãn hàng riêng của siêu thị với số lượng lớn. Sản phẩm này cũng được khoảng 50% người tiêu dùng ở Anh sử dụng thường xuyên. Có thể nói, những sản phẩm của MW Brands đã rất thành công, được thị trường EU xem là lựa chọn thường xuyên cho bữa ăn hàng ngày.

Để có được chỗ đứng mà rất nhiều thương hiệu khác luôn mong muốn này, trong chiến lược phát triển ra thị trường toàn cầu, MW Brands xây dựng hệ thống 5 cơ sở chế biến tại Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Seychelles và Ghana.

Các cơ sở chế biến được đặt ở những khu vực chiến lược đã giúp MW Brands tạo được mối quan hệ tốt và có uy tín với các nhà bán lẻ thông qua việc đảm bảo giao hàng đúng hẹn và giá cả hợp lý.

Năm 2010, MW Brands được tập đoàn Thai Union Frozen Products Plc mua lại với giá hơn 880 triệu USD và hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển với kế hoạch bổ sung 4 nhà máy chế biến vào hệ thống 5 cơ sở chế biến hiện tại.

Đây được xem là bước tiến mới để các nhãn hiệu trên càng dễ dàng tiếp cận với khâu phân phối trong chuỗi cung ứng và đủ khả năng cạnh tranh trực tiếp về chất lượng lẫn giá cả với các thương hiệu của các nước sở tại.

Trong khi đó, các DN Việt Nam dường như vẫn còn dậm chân tại chỗ, hàng xuất khẩu chỉ dừng lại ở việc chế biến theo đơn hàng của các nhà nhập khẩu. Cho đến nay, hệ thống sản xuất, chế biến sản phẩm xuất khẩu của các DN thủy sản Việt Nam cũng còn quá nhỏ, liên kết lỏng lẻo.

Vì vậy, sản phẩm xuất khẩu đa số chỉ là sản phẩm qua sơ chế, chưa có nhiều DN nhận được đàm phán từ các nhà bán lẻ nước ngoài để có được chỗ đứng vững chắc ở các thị trường.

Trong thời gian tới, với chiến lược phát triển bền vững, bám rễ sâu vào kênh bán lẻ thông qua việc phát triển chuỗi cung ứng thủy sản toàn cầu của Thái Lan, chắc chắn, các DN thủy sản Việt Nam sẽ khó khăn hơn khi tham gia vào mạng lưới kinh doanh toàn cầu do vẫn còn loay hoay giải quyết các vấn đề nguyên liệu, thuế chống bán phá, quy định về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm…

Do đó, ngay từ bây giờ, rất cần sự chuyển mình của các DN chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong việc xây dựng chuỗi cung ứng thủy sản toàn cầu. Muốn vậy, rất cần các DN liên kết để tháo gỡ khó khăn chung của ngành thủy sản, nghiên cứu biện pháp tiến sâu vào mạng lưới kinh doanh toàn cầu.

HOÀNG LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất