Bán lẻ: Liên kết giành lại thị phần

Thị trường bán lẻ Việt Nam tụt hạng liên tục trên danh sách những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, nhưng các DN nước ngoài vẫn liên tục gia nhập giành thị phần, gây sức ép không nhỏ với các DN Việt Nam. Trong bối cảnh này, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng DN trong nước cần chủ động thay đổi để bắt kịp tốc độ phát triển của thị trường.

PHÓNG VIÊN: - Việt Nam từng được xếp vị trí số 1 trong danh sách những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới vào năm 2008 nhưng lại liên tục tụt hạng cho đến nay. Theo bà, nguyên nhân là đâu?

TS. ĐINH THỊ MỸ LOAN: - Theo tôi, chủ yếu do các nhà đầu tư nước ngoài liên tục bày tỏ lo ngại về chính sách, hạ tầng cơ sở và chi phí sản xuất cao tại Việt Nam. Trong đó, các DN thường xuyên than phiền về sự thiếu và yếu của hệ thống cảng biển, bến xe, nhà ga, đường sá gây khó khăn trong vận chuyển hàng hóa lưu thông.

Các vấn đề này đã khiến năng lực cạnh tranh của nước ta tụt 5-10 bậc/năm. Tuy nhiên, dù trên bảng xếp hạng Việt Nam liên tục thụt lùi, nhưng thực tế thị trường bán lẻ nước ta vẫn còn sức hấp dẫn rất lớn. Bằng chứng là các nhà bán lẻ trên thế giới liên tục gia nhập thị trường.

Mới đây nhất, tập đoàn bán lẻ Auchan, đối thủ của nhiều đại gia bán lẻ như Wal-Mart, Carrefour, Lotte, Metro, Big C, đã trở lại Việt Nam với quyết định đầu tư 500 triệu USD trong vòng 10 năm.

Theo thống kê, hiện nay thị trường bán lẻ đang có sự tham gia của 21 DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài, kinh doanh trong lĩnh vực đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thời trang, chuỗi thức ăn nhanh với tốc độ mở rộng thị phần rất nhanh.

- Sự cạnh tranh của DN nước ngoài có ảnh hưởng như thế nào đối với DN bán lẻ trong nước?

- Trước khi Việt Nam gia nhập WTO, nhiều nhận định lo ngại khả năng sụp đổ của kênh bán lẻ truyền thống lẫn hiện đại đã được hình thành trước đó một thời gian ngắn do chính sách mở cửa cho các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia.

- Trước khi Việt Nam gia nhập WTO, nhiều nhận định lo ngại khả năng sụp đổ của kênh bán lẻ truyền thống lẫn hiện đại đã được hình thành trước đó một thời gian ngắn do chính sách mở cửa cho các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia.

- Trước khi Việt Nam gia nhập WTO, nhiều nhận định lo ngại khả năng sụp đổ của kênh bán lẻ truyền thống lẫn hiện đại đã được hình thành trước đó một thời gian ngắn do chính sách mở cửa cho các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia.

Tuy nhiên, tổng kết sau hơn 5 năm gia nhập WTO cho thấy các DN bán lẻ Việt Nam không hề thụ động mà đang từng bước thích ứng với bối cảnh mới, nâng cao năng lực cạnh tranh để tồn tại.

Song hiện nay, các DN ngoại đang đầu tư mạnh vào Việt Nam nên các DN trong nước cũng đứng trước nhiều thách thức, nếu không chủ động phát triển theo xu hướng hiện đại và chuyên nghiệp sẽ dễ mất cơ hội làm chủ trên sân nhà.

Bán lẻ: Liên kết giành lại thị phần ảnh 1

Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn rất hấp dẫn. Ảnh: LONG THANH

- Theo bà, các DN bán lẻ Việt Nam đang có những hạn chế nào?

- Hiện nay, bán lẻ trong nước chưa thể bứt phá phát triển như các tập đoàn nước ngoài do còn thiếu và yếu trong các vấn đề như tính chuyên nghiệp, chiến lược phát triển dài hạn, tiềm lực tài chính và logistics.

Vì vậy, các DN vẫn đang hoạt động trong tình trạng bến bãi phân tán, kém hiệu quả, kho hàng hạn chế khiến lượng hàng dự trữ mỏng, mạng lưới phân phối chưa thể hiện sự chuyên nghiệp…

- Trước đây, các DN nội từng liên kết để cạnh tranh với nhà bán lẻ ngoại nhưng liên kết cũng không thành công?

- Năm 2007, trước sự phát triển ồ ạt của bán lẻ hiện đại, 4 DN đứng đầu trong lĩnh vực phân phối là Satra, Hapro, Saigon Co.op và Tập đoàn Phú Thái đã liên kết với nhau thành lập CTCP Đầu tư và Phát triển hệ thống phân phối Việt Nam (VDA).

- Năm 2007, trước sự phát triển ồ ạt của bán lẻ hiện đại, 4 DN đứng đầu trong lĩnh vực phân phối là Satra, Hapro, Saigon Co.op và Tập đoàn Phú Thái đã liên kết với nhau thành lập CTCP Đầu tư và Phát triển hệ thống phân phối Việt Nam (VDA).

- Năm 2007, trước sự phát triển ồ ạt của bán lẻ hiện đại, 4 DN đứng đầu trong lĩnh vực phân phối là Satra, Hapro, Saigon Co.op và Tập đoàn Phú Thái đã liên kết với nhau thành lập CTCP Đầu tư và Phát triển hệ thống phân phối Việt Nam (VDA).

Tổng số vốn đầu tư cho VDA là 6.000 tỷ đồng. Các chuyên gia trong ngành đã rất kỳ vọng vào khả năng cạnh tranh của VDA với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam. Nhưng đáng buồn là đến nay, VDA chưa có những hoạt động cụ thể nào để thay đổi thị trường do các DN đều theo đuổi con đường phát triển riêng.

Hiện tại, ngành bán lẻ của nước ta đang đứng trước thách thức lớn là sự chuyển dịch ngành phân phối bán lẻ từ truyền thống sang một ngành thương mại hiệu quả, năng suất cao, công nghệ hiện đại và hướng tới người tiêu dùng. Để vượt qua thách thức này, các DN cần nghiên cứu thêm kinh nghiệm phát triển của các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia, các hiệp hội đồng nghiệp trên thế giới như Hiệp hội Bán lẻ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…

Khi thị trường đang trong giai đoạn suy thoái như hiện nay, DN cần tổ chức lại, cắt giảm những dịch vụ không cần thiết để hạ giá bán, đầu tư vào chuỗi cửa hàng, chuỗi siêu thị vừa và nhỏ, nối lại các liên doanh, liên kết để phát triển các hình thức bán lẻ mới như siêu thị thực phẩm, cửa hàng tiện lợi, đầu tư về nông thôn… mới có thể mở rộng cơ hội phát triển, giành lại thị phần trên sân nhà.

- Xin cảm ơn bà.

Yên Lam (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Rộng đường xuất khẩu trái cây tươi

Rộng đường xuất khẩu trái cây tươi

(ĐTTCO) - Khi nhiều ngành hàng xuất khẩu vẫn gặp khó vì dịch Covid-19, Công ty Vina T&T lại tất bật với khá nhiều đơn hàng, thậm chí sản phẩm dừa tươi không đủ để xuất khẩu. Để hiểu hơn về việc xuất khẩu trái cây tươi sang các thị trường khó tính, ĐTTC đã trao đổi với ông NGUYỄN ĐÌNH TÙNG (ảnh), Tổng giám đốc Vina T&T, người được mệnh danh “ông vua xuất khẩu trái cây tươi qua Mỹ”.