Bài học khách Nga

 Bài học khách Nga ảnh 1
Kinh tế Nga suy thoái, đồng rúp mất giá mạnh so với USD đã khiến không ít công ty du lịch Việt Nam cũng như nhiều tỉnh, thành có đông lượng khách du lịch Nga đến thời gian qua như Bình Thuận, Nha Trang, Phú Quốc… gặp nhiều khó khăn khi lượng khách giảm khá mạnh dù đang vào mùa du lịch tránh mùa đông.

Các tỉnh trên đã có những cuộc họp với các khu nghỉ dưỡng để giảm giá phòng, dịch vụ nhằm giúp công ty lữ hành có thể giảm giá tour, thu hút khách Nga trở lại. Song gay cả khi giá tour đã giảm mạnh cũng khó kéo khách Nga trong lúc này. Và câu chuyện đi tìm thị trường du lịch mới lại một lần nữa được bàn đến.

Trước khi thực tế này diễn ra đã có rất nhiều lời cảnh báo về việc một số tỉnh, thành quá chú trọng trong việc đón khách Nga, thậm chí biến một số khu vực thành những làng Nga thu nhỏ. Việc này vô tình đã khiến du khách đến từ những khu vực khác cảm thấy Việt Nam đang dần mất đi tính địa phương và không muốn đến hoặc trở lại những địa điểm này.

Trên một số diễn đàn du lịch, không ít khách quốc tế đã bày tỏ cảm giác thất vọng bởi họ mong muốn khi đến những thành phố như Phan Thiết, Nha Trang… sẽ được thưởng thức một nét đẹp riêng có của Việt Nam, không phải bị “tắm” mình trong một môi trường Nga, khi từ bảng hiệu, thực đơn cho đến âm nhạc đều mang đậm màu sắc Nga. Điều này cũng đã được một số công ty lữ hành tại TPHCM cảnh báo.

Tình hình nước Nga chưa biết sẽ còn khó khăn đến khi nào, nhưng có lẽ ngay trong năm 2015, bối cảnh hẳn sẽ chưa thể tươi sáng ngay. Điều này chắc chắn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến kế hoạch thu hút khách du lịch Nga của các tỉnh, thành nói riêng cũng như toàn ngành du lịch Việt Nam nói chung. Vì thế, đây là lúc ngành du lịch phải gấp rút tìm ra những bước đi phù hợp để thu hút khách du lịch từ các quốc gia khác trong năm 2015 tới.

Có thể khẳng định, để phát triển ngành công nghiệp không khói, khách đến từ quốc gia nào chúng ta cũng phải đón và mang đến cho họ những dịch vụ tốt nhất. Song từ câu chuyện này, bài học phải rút ra là không nên quá lệ thuộc vào một thị trường du lịch mà bỏ quên những thị trường khác, có vậy khi biến cố xảy ra chúng ta mới có thể ứng phó kịp thời.

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Rộng đường xuất khẩu trái cây tươi

Rộng đường xuất khẩu trái cây tươi

(ĐTTCO) - Khi nhiều ngành hàng xuất khẩu vẫn gặp khó vì dịch Covid-19, Công ty Vina T&T lại tất bật với khá nhiều đơn hàng, thậm chí sản phẩm dừa tươi không đủ để xuất khẩu. Để hiểu hơn về việc xuất khẩu trái cây tươi sang các thị trường khó tính, ĐTTC đã trao đổi với ông NGUYỄN ĐÌNH TÙNG (ảnh), Tổng giám đốc Vina T&T, người được mệnh danh “ông vua xuất khẩu trái cây tươi qua Mỹ”.