Thị trường bảo hiểm Việt Nam

Ba yếu tố đưa AIA lên ngôi vị số một

Sản phẩm tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo và đội ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp là 3 định hướng cốt lõi trong phương châm hoạt động của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT),  AIA Việt Nam. Với bề dày kinh nghiệm trong ngành và sự thấu hiểu thị trường châu Á, tân Tổng Giám đốc AIA Việt Nam, ông STEPHEN CLARK (ảnh) được kỳ vọng có thể giúp định chế tài chính này trở thành công ty bảo hiểm được ưa thích nhất tại Việt Nam. ĐTTC có cuộc trò chuyện với ông Stephen Clark.

PHÓNG VIÊN: - Được biết ông luôn ao ước được sống và làm việc tại Việt Nam.  Ông có thể chia sẻ lý do?

Ba yếu tố đưa AIA lên ngôi vị số một ảnh 1

-Ông STEPHEN CLARK: - Tôi tham gia Tập đoàn AIA năm 2002, ban đầu trụ sở đặt tại Hồng Công hỗ trợ các hoạt động liên quan đến bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) của công ty tại một số nước Đông Nam Á.

Tôi may mắn được đề nghị làm việc tại Việt Nam cùng với các đồng nghiệp quản lý AIA của Việt Nam để đánh giá các cơ hội phân phối bảo hiểm. Trong thời gian này tôi thường xuyên đi lại giữa Hồng Công và Việt Nam, nên hiểu rất rõ về Việt Nam và nhanh chóng hình thành niềm đam mê công việc tại thị trường này.

Mặc dù thách thức đang đối mặt với ngành bảo hiểm cũng như với các ngành khác vào thời điểm đó, song tôi đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng to lớn cho các nhà kinh doanh BHNT tại Việt Nam. Do nhu cầu công việc nên tôi phải rời Việt Nam để đảm nhận nhiệm vụ 6 năm tại Philippines, nhưng tôi luôn mong muốn trở lại đất nước tuỵệt vời này. 

- Kỳ vọng của Tập đoàn AIA nói chung và tập thể AIA Việt Nam nói riêng với vị tân tổng giám đốc rất lớn, ông có bị nhiều áp lực không?

- Với 6 năm trong cương vị tổng giám đốc cho hai công ty liên doanh của AIA tại Philippines, tôi nhận thức rõ về những kỳ vọng rất cao của tập đoàn. AIA tập trung mục tiêu trở thành một bộ phận quan trọng và không tách rời của ngành bảo hiểm ở tất cả quốc gia mà tập đoàn đang có mặt.

Việt Nam không phải là một ngoại lệ. Mục đích của tôi trong cương vị Tổng giám đốc AIA Việt Nam là xây dựng và phát triển trên nền tảng thành tựu mà các vị tiền nhiệm đã tạo dựng được.

Công ty có điều kiện tốt để trở thành doanh nghiệp có vị trí chi phối hơn tại Việt nam và cùng với một đội ngũ quản lý và nhân viên tài năng, cũng như các đối tác phân phối chuyên nghiệp ngày càng gia tăng, tôi nhìn thấy tiềm năng rất lớn cho AIA Việt Nam.

- Một định chế tài chính bổ nhiệm CEO mới thường được liên tưởng với việc thay đổi định hướng hoạt động. Vậy ông có thể chia sẻ hướng đi sắp tới của AIA Việt Nam?

Stephen Clark là người rất có kinh nghiệm trong việc phát triển các kênh phân phối, đặc biệt là kênh phân phối ngoài đại lý. Tại Việt Nam hiện nay, thị trường BHNT chỉ phát triển kênh phân phối đại lý là chính, các kênh phân phối khác chưa có hoặc chỉ mới khởi đầu. Sự đóng góp của ông được kỳ vọng đem lại những thành công mới cho ngành BHNT Việt Nam nói chung cũng như AIA nói riêng. Bên cạnh đó, ông là người đã có thời gian khá dài làm việc tại châu Á và một số nước trong khu vực, do đó tôi tin Stephen Clark sẽ dễ dàng hiểu và thích nghi với văn hóa địa phương.

Ông HUỲNH THANH PHONG,
Tổng giám đốc điều hành khu vực Tập đoàn AIA kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên AIA Việt Nam

- Mục đích của chúng tôi là trở thành công ty bảo hiểm được ưa thích nhất tại Việt Nam. Nói một cách đơn giản, chúng tôi muốn AIA Việt Nam trở thành công ty lựa chọn đầu tiên của khách hàng, đội ngũ nhân viên cũng như các đối tác phân phối.

Mục tiêu này hoàn toàn phù hợp với công việc mà các vị tiền nhiệm của tôi đã thực hiện. Bằng việc phát triển trên nền tảng vững chắc đó, giờ đây chúng tôi đã sẵn sàng đưa công ty lên một vị thế mới. Do đó, tôi nghĩ không có lý do gì phải thay đổi lớn định hướng của công ty.

- Cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện không kém phần quyết liệt. Vậy đâu là những bước đi cụ thể của AIA để trở thành sự lựa chọn ưa thích của khách hàng Việt Nam?

- Cạnh tranh lành mạnh trong bất kỳ ngành nào cũng luôn là điều tốt, đặc biệt đối với khách hàng. Ngành bảo hiểm cũng không có gì khác. Chúng tôi có một đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm, họ hiểu rõ về kinh doanh bảo hiểm và luôn tâm niệm làm được những việc tốt bằng những cách tốt nhất.

Chúng tôi biết rằng để được khách hàng ưa thích cần phải có những sản phẩm cạnh tranh và tư vấn về tài chính hiệu quả, thông qua các kênh phân phối để khách hàng của chúng tôi có thể liên hệ và dễ dàng tiếp cận. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng tôi còn phải cung cấp các dịch vụ hậu mãi và hỗ trợ để khách hàng và các đối tác phân phối hoàn toàn hài lòng.

Song quan trọng nhất, chúng tôi biết đây luôn là sự tìm tòi vô tận. Chúng tôi tiếp tục cải thiện mọi việc chúng tôi làm và với cách tiếp cận này tôi tin chắc rằng sẽ đưa AIA Việt Nam trở thành công ty bảo hiểm được lựa chọn, không chỉ bởi các khách hàng của chúng tôi mà còn bởi đội ngũ nhân sự và đối tác phân phối.

- Ở Việt Nam vai trò của bancassurance còn rất hạn chế, trong khi ông là người có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý hệ thống này. Ông có thể cho biết hướng phát triển kênh phân phối này của AIA Việt Nam trong thời gian tới?

- AIA tiếp  tục phát triển mạnh mẽ bởi lực lượng đại lý chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, mặt khác tiếp tục khai thác cách thức mới và sáng tạo để đưa ra các sản phẩm tới nhiều đối tượng khách hàng hơn. Chúng tôi rất có kinh nghiệm về xây dựng hệ thống phân phối thông qua các đối tác ngân hàng, nhưng môi trường ngân hàng tại Việt Nam có những điểm khác biệt so với các nước khác.

Một tỷ lệ dân số trưởng thành vẫn chưa có giao dịch ngân hàng, dó đó các ngân hàng có nhiều điều kiện và cơ hội khi hợp tác với các công ty bảo hiểm. Theo đó, là một ngành kinh doanh nên chúng tôi vẫn có những cách thức triển khai để biến các kênh cung cấp bancassurance chiếm một tỷ trọng có ý nghĩa trong doanh số bán bảo hiểm mới.

- Đại lý bảo hiểm là cầu nối giữa công ty bảo hiểm và khách hàng. Tại Việt Nam, nhiều công ty cũng đang cạnh tranh rất quyết liệt về tuyển dụng đại lý. Ông có chiến lược khác biệt gì để có thể thu hút tốt nhất lực lượng này về với AIA Việt Nam?

- Như tôi đã đề cập, mục tiêu của chúng tôi là trở thành công ty bảo hiểm được ưa thích nhất tại Việt Nam. Để làm được điều đó, các đại lý sẽ tiếp tục là kênh phân phối quan trọng nhất, do đó AIA tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ đại lý chuyên nghiệp.

Một đại lý chuyên nghiệp cần phải có mặt không chỉ vào lúc ban đầu bán sản phẩm, mà còn phải đi cùng với khách hàng để đảm bảo các nhu cầu bảo hiểm của khách hàng được đáp ứng trong các trường hợp khác nhau: thông qua việc tuyển dụng các cá nhân có những kỹ năng phù hợp và niềm đam mê bảo hiểm; hỗ trợ, đào tạo liên tục và thường xuyên cùng với sự phát triển nghề nghiệp có hoạch định rõ ràng.

Tôi tin tưởng rằng các đại lý của AIA sẽ không chỉ là những doanh nhân thành đạt mà còn là sự lựa chọn của khách hàng khi lựa chọn các sản phẩm bảo hiểm. Đương nhiên, điều quan trọng là các đại lý của chúng tôi phải có sự tin tưởng vững chắc đối với sự ổn định tài chính của AIA. 

Tất cả các nhân tố này khiến tôi tin tưởng rằng làm việc cho AIA Việt Nam là một công việc hấp dẫn đối với các đại lý và các doanh nghiệp.

Một thương hiệu mạnh, hệ thống tài chính sâu rộng, các sản phẩm cạnh tranh cùng với sự đào tạo và hỗ trợ tuyệt vời, tôi tin tưởng sẽ đưa AIA Việt Nam trở thành một công ty bảo hiểm được ưa thích tại Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông.

MAI TRÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất