AirMekong - Đi vào ngóc ngách thị trường

Vốn và nhân sự của các hãng hàng không vẫn đang là bài toán nan giải. Dù mới tham gia thị trường nhưng AirMekong đã có bước đột phá khi đề nghị Chính phủ cho phép tăng vốn điều lệ thông qua hình thức bán 30% cổ phần cho hãng hàng không lớn thứ 2 của Hoa Kỳ là SkyWest (thuộc Tập đoàn SkyWest). Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Quốc Huy, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Hàng không Mekong.

Phóng viên: - Ông đánh giá như thế nào khi nhiều nhà đầu tư cho rằng thị trường hàng không Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng?

Ông Đoàn Quốc Huy: - Thị trường hàng không Việt Nam luôn đầy tiềm năng và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. tuyến bay nội địa tới các vùng Tây nguyên, hải đảo… hầu như vẫn chưa được các hãng khai thác hết. Mặt khác nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cũng ngày càng tăng cao.

Theo số liệu công bố trong báo cáo của Cục hàng không Việt Nam, năm 2010 lượng khách đi lại bằng đường hàng không tăng 20% so với năm 2009 và dự báo sẽ còn tăng hơn nữa trong năm 2011. do vậy các hãng hàng không mới còn rất nhiều cơ hội để khai thác. 

- Tiềm năng là thế nhưng tham gia vào lĩnh vực hàng không Việt Nam không dễ và để hoạt động lại càng khó hơn (bằng chứng là hãng hàng không Indochina Airlines). Ông nghĩ sao?

- Với những hãng hàng không mới gia nhập ngành như Airmekong hay Indochina Airlines, điều đầu tiên quyết định sự thành bại của hãng chính là phải chọn được cho mình một sản phẩm phù hợp và khác biệt. Với AirMekong, chúng tôi chọn khai thác trên các đường bay chưa được các hãng khác khai thác mạnh. chúng tôi hiện có trên 30 chuyến/ngày, đạt trung bình 70% tỷ lệ khai thác chỗ trên mỗi chuyến bay.

Hãng cũng luôn tự hào vì các chuyến bay đạt tỷ lệ đúng giờ trên 92%. Trong tháng 2 vừa qua, chúng tôi có 92,5% chuyến bay hạ cánh và 92,1% chuyến bay khởi hành đúng giờ (các chuyến bay cất cánh và hạ cánh sớm/muộn trong vòng 15 phút). Mục tiêu của chúng tôi là đạt được 95% chuyến bay đúng giờ, cả cất cánh và hạ cánh.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2011 hãng sẽ tăng cường đội máy bay, các chuyến bay trong nước và chuẩn bị khai thác đường bay quốc tế.

- AirMekong đã tìm được gì từ SkyWest khi bán 30% cổ phần?

- Khi mới ra đời, AirMekong đã chuẩn bị đầy đủ và kỹ lưỡng cho việc khai thác thương mại. Trước khi cất cánh gần một tháng, AirMekong đã đưa về 4 máy bay để chuẩn bị bay. Toàn bộ đội ngũ kỹ thuật và kỹ sư bảo dưỡng là các chuyên gia từ Hoa Kỳ sang.

Chúng tôi còn kết hợp tốt nguồn nhân lực trong nước với trình độ cao, sức trẻ và nhiệt huyết để đảm nhận chuyển giao kiến thức và kinh nghiệm quản lý hàng không hiện tại từ đối tác SkyWest - cổ đông chiến lược của AirMekong.

- Vậy SkyWest hỗ trợ gì cho AirMekong, đặc biệt là sau khi AirMekong bán 30% cổ phần cho hãng này? Kinh nghiệm trên thương trường hàng không của SkyWest như thế nào?

- Skywest là một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới, đứng thứ 2 tại Hoa Kỳ với 600 máy bay và 6.000 phi công dày dạn kinh nghiệm, đây là nguồn lực tuyệt vời hỗ trợ cho hoạt động của AirMekong. Chúng tôi mời SkyWest tham gia như một nhà đầu tư, trong đó SkyWest đảm trách bảo dưỡng kỹ thuật cùng đội ngũ hơn 40 phi công quốc tịch Hoa Kỳ, bao gồm giám đốc điều hành bảo trì các chuyến bay, giám đốc an toàn, các cơ trưởng, phi công và chuyên viên kỹ thuật sang làm việc tại AirMekong.

Máy bay của AirMekong thuê từ SkyWest cũng là những chiếc máy bay tốt nhất. AirMekong có trạm bảo dưỡng ở sân bay Tân Sơn Nhất để kiểm tra và bảo dưỡng máy bay thường xuyên trước khi bay.

- Thế mạnh để Jestar Pacific Airlines cạnh tranh với Vietnam Airlines hàng không giá rẻ. AirMekong có kế hoạch cạnh tranh như thế nào với Vietnam Airlines vốn có đã có nhiều lợi thế?

- Ngay từ những ngày đầu, AirMekong đã được định vị là hãng hàng không truyền thống với đầy đủ dịch vụ. Với mong muốn đóng góp cho thị trường hàng không Việt Nam một sản phẩm tốt, chúng tôi sử dụng loại máy bay phản lực hiện đại Bombardier CRJ 900 trên các đường bay.

So sánh với Vietnam Airlines hay Jetstar, chúng tôi có lợi thế là bay những đường bay chưa được khai thác mạnh như từ Hà Nội, TPHCM đến Phú Quốc, Côn Đảo… bằng máy bay phản lực tốc độ cao, độ an toàn không thua kém dòng máy bay cao cấp của Boeing hay Airbus. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao cho hành khách trên các chặng bay hãng đang khai thác.

Chiến lược phát triển của AirMekong rất đơn giản. AirMekong cố gắng đi vào ngách của thị trường, sau đó sẽ từ ngách để tạo ra trục. Điều này không chỉ sẽ đúng trong thị trường nội địa, mà còn cả trên thị trường quốc tế.

- Xin cảm ơn ông.

THANH DUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách tài khóa

Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách tài khóa

(ĐTTCO)-Các chỉ số kinh tế tháng 8 được công bố bởi Tổng cục Thống kê, cho thấy nền kinh tế dù có sự hồi phục nhưng yếu hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước. Trong hoàn cảnh hiện nay, chính sách tiền tệ đã không còn nhiều tác dụng và chính sách tài khóa có thể là công cụ chủ yếu để vực dậy nền kinh tế.