42% DN tập trung thị trường trong nước

Theo nghiên cứu của Regus, các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội phát triển thị trường trong nước thay vì xuất khẩu.

42% DN tập trung thị trường trong nước ảnh 1
Theo khảo sát kinh doanh toàn cầu mới nhất do Regus, nhà cung cấp không gian làm việc hàng đầu thế giới thực hiện, tỷ lệ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội tăng trưởng từ thị trường trong nước nhiều hơn 263% so với các doanh nghiệp theo đuổi chiến lược tăng trưởng nhờ xuất khẩu.

Khảo sát được thực hiện trên 20.000 doanh nhân và nhà quản lý cấp cao đến từ 95 quốc gia trên thế giới. Kết quả khảo sát cho thấy 42% các doanh nghiệp đang tập trung vào thị trường trong nước, trong khi chỉ 17% các doanh nghiệp muốn phát triển bằng cách đẩy mạnh các hoạt động ngoại thương.

Khảo sát cũng đưa ra 5 rào cản lớn nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi phát triển thị trường nước ngoài, bao gồm: tuyển dụng nhân viên tốt (89%); khả năng tiếp cận các dịch vụ văn phòng linh hoạt (84%); thiếu thông tin về thị trường (74%); thiếu hiểu biết và các mối quan hệ địa phương (63%); thiết lập mạng lưới phân phối địa phương (63%).

Ở các thị trường đang phát triển, các doanh nghiệp có xu hướng tập trung vào thị trường nội địa: có tới 51% doanh nghiệp tập trung tăng trưởng tại “sân nhà”, trong khi tỷ lệ các doanh nghiệp muốn vươn ra thị trường nước ngoài chỉ bằng 1/3.

Ông Serge Dupaux, Tổng giám đốc Regus Việt Nam cho biết: “Rõ ràng các doanh nghiệp đã đi ngược xu hướng trong 2 năm trở lại đây, khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tăng trưởng nhờ doanh thu đến từ thị trường trong nước, thay vì  doanh thu xuất khẩu. Thay đổi này cho thấy, doanh nghiệp nào cũng cần hoạt động một cách linh hoạt để sẵn sàng mở rộng hay thu gọn quy mô khi cần thiết nhằm ứng phó với các biến động trên thị trường. Đồng thời, sức mua của người tiêu dùng ở các nước đang phát triển đã gia tăng đáng kể"./.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

(ĐTTCO) - Đại dịch Covid-19 có thể là thảm hoạ với nhiều doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu nhưng cũng là cơ hội tuyệt với những doanh nghiệp có sự linh hoạt và chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đài Truyền hình DW (Đức) nhấn mạnh, VinFast, thương hiệu ô tô Việt thuộc Tập đoàn Vingroup là điển hình tiêu biểu của việc nhanh chóng phục hồi và có tiến bước nhanh sau khi Việt Nam thành công bước đầu khống chế dịch Covid-19.