100 triệu USD đầu tư dự án chuyển đổi công nghệ tiết kiệm năng lượng

(ĐTTCO) - Ngày 20-4, tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam tổ chức diễn đàn “Phát triển năng lượng xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo trong xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư quốc tế vào Việt Nam”.
100 triệu USD đầu tư dự án chuyển đổi công nghệ tiết kiệm năng lượng
Theo số liệu từ Viện Năng lượng (Bộ Công Thương), ở kịch bản phát triển cơ sở, tổng nhu cầu năng lượng sơ cấp sẽ tăng lên 192 triệu TOE (tấn dầu quy đổi) vào năm 2030 và tăng lên 438 triệu TOE (tấn dầu quy đổi) vào năm 2050. Đối với kịch bản trung bình, đến năm 2030 nhu cầu năng lượng sơ cấp sẽ được giảm xuống đáng kể, với mức 173 triệu TOE (tấn dầu quy đổi) và 161,5 triệu TOE (tấn dầu quy đổi). 
Như vậy, để đạt được các mục tiêu chính sách, nhu cầu năng lượng sơ cấp sẽ giảm khoảng 20 – 30 triệu TOE (tấn dầu quy đổi) so với kịch bản cơ sở vào năm 2030. Đây là tác động của việc tăng cường sử dụng hiệu quả năng lượng, giảm phát thải CO2 và tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong hệ thống năng lượng.
Theo nhận xét của đại diện Viện Năng lượng, trong giai đoạn 2021 – 2030, mức tiết kiệm năng lượng trung bình có thể giúp đạt các mục tiêu chính sách tốt hơn với mức tăng chi phí vừa phải. Tuy nhiên ở giai đoạn sau 2030, nếu các hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả được đẩy mạnh hơn nữa thì hiệu quả kinh tế đối với quốc gia sẽ cao hơn nhiều.
Tại diễn đàn, đại diện Bộ Công Thương cho biết đã và đang thực hiện nhiều chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu suất tiêu thụ năng lượng, thay thế các công nghệ cũ lạc hậu bằng những công nghệ mới tiên tiến, tiết kiệm năng lượng.
Đặc biệt, với nỗ lực của Bộ Công Thương và các Bộ, ngành cùng các tổ chức quốc tế, tháng 3-2021 vừa qua, một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 11,3 triệu USD và khoản bảo lãnh 75 triệu USD đã được triển khai từ Quỹ Khí hậu xanh thông qua Ngân hàng Thế giới nhằm hỗ trợ phát triển thị trường tài chính thương mại cho đầu tư vào tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp.
Dự án tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp Việt Nam đang được thực hiện nhằm giúp doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp tiếp cận các khoản vay đầu tư cho mục đích chuyển đổi công nghệ tiết kiệm năng lượng với tổng số kinh phí tới 100 triệu USD. Trong đó, 8,3 triệu USD được dành để xây dựng năng lực cho khu vực tư nhân trong nhận diện, thẩm định và thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng. 
Hợp phần này cũng sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Công Thương và các cơ quan hữu quan để cải tiến chính sách, quy định và tạo lập một môi trường thuận lợi để thúc đẩy phát triển thị trường tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.
Tuy nhiên, bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc điều hành của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) cho rằng, thách thức đối với chuyển dịch năng lượng bền vững vẫn còn nhiều, như: lưới điện truyền tải chưa được phát triển đồng bộ với tốc độ phát triển nguồn năng lượng tái tạo; chưa có đủ nguồn dự phòng và hệ thống tích trữ năng lượng để tích hợp năng lượng tái tạo ở quy mô lớn. Đặc biệt khó tiếp cận với các nguồn vốn rẻ và dài hạn do chính sách chưa đồng bộ, ổn định và dài hạn. 
Để chuyển đổi, dịch chuyển năng lượng bền vững, bà Khanh cho hay, Chính phủ cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực thi một cách đồng bộ và nhất quán chính sách ưu tiên sử dụng hiệu quả năng lượng gắn với phát triển ngành năng lượng tái tạo, hạn chế việc đầu tư thêm các nhà máy sản xuất điện nhiên liệu hóa thạch. 
Các chính sách phát triển năng lượng tái tạo cần quan tâm cả quy mô tập trung, phân tán và tích hợp để vừa tránh xung đột về đất đai, vừa đảm bảo sinh kế và cơ hội hợp tác mới của người dân và các nhóm cộng đồng bị ảnh hưởng trong chuyển dịch năng lượng; khai thông thị trường vốn ưu đãi từ quốc tế cho năng lượng sạch.

Các tin khác