Xe sedan cỡ nhỏ tại Việt Nam chạy đua giảm giá bán

(ĐTTCO) - Chỉ trong vài tuần qua, giá bán một số mẫu sedan hạng B trên thị trường đã được nhà sản xuất, đại lý phân phối giảm mạnh, tăng cơ hội sở hữu ô tô cho người Việt.
Còn gần 5 tháng nữa mới đến thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0%, đồng thời giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) theo lộ trình với dòng ô tô cỡ nhỏ có dung tích động cơ dưới 2.0 lít. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, một số mẫu ô tô thuộc phân khúc sedan hạng B trên thị trường, lần lượt được nhà sản xuất, đại lý phân phối giảm giá bán nhằm cạnh tranh để hút khách mua.
Giảm giá hàng chục triệu đồng
Trải qua hơn 6 tháng đầu năm 2017, ô tô giảm giá bán trên thị trường đã không còn là chuyện lạ với đại đa số người tiêu dùng. Áp lực cạnh tranh khi thuế suất một số mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN về mức 0%, khiến các đơn vị lắp ráp, phân khối ô tô trong nước lần lượt hạ giá sản phẩm. Ngay cả những sedan hạng B với những mẫu xe luôn hút khách như Toyota Vios, Honda City… cũng lần lượt được đại lý giảm giá bán, tạo ra không ít biến động trong phân khúc cũng như trên thị trường ô tô Việt.
Xe sedan cỡ nhỏ tại Việt Nam chạy đua giảm giá bán - ảnh 1
Honda City 2017 (trái) được đại lý ưu đãi giá bán từ 5 - 20 triệu đồng
Được nâng cấp với nhiều tính năng mới, bộ đôi City 1.5 và City 1.5 TOP được Honda VN tung ra thị trường từ giữa tháng 6.2017. Trong đó, phiên bản City 1.5 trang bị hộp số CVT, được hãng xe Nhật Bản hạ giá bán thấp hơn 15 triệu đồng so với bản cũ. Chưa dừng lại ở đó, khi được phân phối tại đại lý, cả hai phiên bản của City 2017 tiếp tục tạo sức hút về giá bán.
Theo chương trình ưu đãi của một số đại lý phân phối ô tô Honda tại Hà Nội, bắt đầu từ tháng 7.2017, giá bán thực tế hai phiên bản Honda City mới đều giảm từ 10 - 20 triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất. Trong khi đó, tại TP.HCM một nhân viên bán hàng của đại lý Honda, cho biết: “Hầu hết mức giảm giá bán Honda City của các đại lý ở thị trường phía Nam thường thấp hơn phía Bắc, do phải chịu thêm chi phí vận chuyển”. Trên thực tế một số đại lý Honda tại TP.HCM chỉ giảm từ 5 - 10 triệu đồng cho mỗi chiếc City bán ra kèm theo quà tặng dành cho khách hàng.
Tuy nhiên, mức giảm này cũng giúp Honda City tạo được lợi thế cạnh tranh về giá so với đối thủ Toyota Vios trên thị trường. Ngay sau khi Honda giới thiệu bản nâng cấp City 2017, Toyota lập tức tung ra thị trường phiên bản thể thao của Vios. Dù vẫn giữ nguyên giá niêm yết, Toyota vẫn tạo được sức hút cho Vios khi công bố chương trình hỗ trợ 30 triệu đồng lệ phí trước bạ. Thế nhưng, trên thực tế khi ra đại lý khách hàng mua Vios trong tháng 7.2017 có giá bán thấp hơn “giá hãng” tới hàng chục triệu đồng. Tại thời điểm này, hầu hết các đại lý Toyota ở TP.HCM đều áp dụng chính sách tặng 10% lệ phí trước bạ cho khác hàng mua Vios. Như vậy, tính theo mức ưu đãi này, khách hàng mua bản Vios được giảm từ 55 - 65 triệu đồng tùy từng phiên bản.
Xe sedan cỡ nhỏ tại Việt Nam chạy đua giảm giá bán - ảnh 2
Toyota Vios TRD được đại lý ưu đãi phí trước bạ tương đương 65 triệu đồng
Cuộc đua giữa Toyota Vios và Honda City, khiến phân khúc sedan hạng B trở nên đầy kịch tính. Bởi khi thế mạnh thương hiệu chưa đủ sức cạnh tranh với Vios, City những cái tên còn lại không còn cách nào khác ngoài việc giảm giá bán nhằm dành giật lại chút thị phần từ hai “ông lớn”.
Nissan công bố thông tin giảm giá 20 triệu đồng cho phiên bản Sunny XV, đưa giá niêm yết của mẫu xe này về mức 518 triệu đồng. Không chỉ xe lắp ráp trong nước, trước áp lực cạnh tranh khiến giá bán một số mẫu sedan hạng B được nhập khẩu phân phối tại Việt Nam cũng phải “quay đầu” hạ giá bán khi tới tay khách hàng.
Mang danh xe nhập khẩu từ châu Âu, tuy nhiên trước cuộc “đại chiến hạ giá xe”, để tránh cảnh ế ẩm, bắt đầu từ tháng 6.2017, Volkswagen VN đã giảm tới 50 triệu đồng cho mẫu sedan hạng B Volkswagen Polo. Mitsubishi thậm chí còn “chịu chơi” hơn nhà phân phối xe Đức, bên cạnh việc ưu đãi, giảm giá 50 triệu đồng cho mẫu Mitsubishi Attrage, hãng xe Nhật Bản còn tặng cho khách mua xe phiếu nhiên liệu trị giá 10 triệu đồng. Trong khi đó, Suzuki Ciaz nhập khẩu từ Thái Lan, dù không được Suzuki VN công bố giảm giá niêm yết, tuy nhiên, một số đại lý phân phối của Suzuki đã áp dụng chương trình ưu đãi lên đến 40 triệu đồng cho mẫu sedan hạng B này.
Xe sedan cỡ nhỏ tại Việt Nam chạy đua giảm giá bán - ảnh 3
Nissan giảm giá 20 triệu đồng cho bản Sunny XV
Giá xe “sát sàn” khó giảm sâu từ 2018
Mức ưu đãi, giảm giá bán của các nhà sản xuất, đại lý phân phối đang dần hình thành nên một mặt bằng giá mới cho các mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng B. Nếu như trước đây, muốn sắm một chiếc sedan hạng B người tiêu dung phải bỏ ra từ 600 - 750 triệu đồng, bao gồm cả chi phí để xe lăn bánh, thì hiện nay con số này chỉ còn trung bình từ 550 - 700 triệu đồng.
Một số phiên bản tiêu chuẩn của Nissan Sunny, Mitsubishi Attrage và Chevrolet Aveo… chỉ có giá dưới 500 triệu đồng. Với mức ưu đãi hiện nay của các đại lý, giá Toyota Vios chỉ từ 504 - 579 triệu đồng, giá Honda City từ 548 - 584 triệu đồng, chưa tính chi phí lăn bánh. Với những lần giảm giá từ đầu năm đến nay, doanh số bán của Vios trong 5 tháng đầu năm đạt 7.007 xe, Honda City đạt 2.487 xe, Nissan Sunny đạt 349 xe…
Trên lý thuyết, giá xe sedan cỡ nhỏ vẫn có có hội giảm từ năm 2018 theo lộ trình giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với dòng ô tô cỡ nhỏ có dung tích động cơ dưới 2.0 lít và giảm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam sẽ về 0%. Bởi hiện nay, hầu hết các mẫu sedan hạng B tại Việt Nam đều được trang bị động cơ có dung tích từ 1.4 - 1.5 lít. Bên cạnh đó, một số mẫu xe như Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz… đều được nhập khẩu từ Thái Lan.
Xe sedan cỡ nhỏ tại Việt Nam chạy đua giảm giá bán - ảnh 4
Sang năm 2018, giá ô tô khó giảm sâu do chịu tác động từ nhiều loại thuế, phí
Tuy nhiên, trên thực tế giá xe thuộc phân khúc sedan hạng B khó giảm sâu và sẽ không tạo ra mức chênh lệch giá quá lớn đối với mức giá đã được giảm hiện nay. Theo phân tích của một số chuyên gia trong ngành, với mức giảm 5% thuế TTĐB dành có các mẫu ô tô trang bị động cơ dưới 2.0 lít, giá xe lắp ráp trong nước gần như chắc chắn sẽ giảm nhưng sẽ không giảm nhiều. Giả sử, một chiếc sedan hạng B trang bị động 1.5 lít hiện tại có giá bán 600 triệu đồng, nhưng với mức giảm 5% thuế TTĐB từ năm 2018, giá xe chỉ giảm khoảng 3% tương đương 579 triệu đồng.
Mới đây, ông Toru Kinoshita, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và láp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), nhận định giá xe lắp ráp trong nước (CKD) hiện nay đã tiệm cận đáy, nếu không có điều chỉnh mang tính đột phá về chính sách, giá xe không còn thay đổi. Nếu có, thì chỉ là ưu đãi về giá hay khuyến mại do đại lý áp dụng nhưng sẽ không đáng kể.
Trên thực tế, nhiều người tiêu dùng vẫn mong chờ sang năm 2018, tác động từ việc giảm thuế nhập khẩu sẽ khiến giá xe nhập từ Thái Lan, Indonesia giảm mạnh, từ đó giá xe lắp ráp trong nước sẽ giảm để cạnh tranh. Tuy nhiên, để được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% từ năm 2018, các mẫu xe như Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz phải đạt được tỉ lệ nội địa hóa nội khối ASEAN ở mức 40%.

Các tin khác