Viễn thông Việt Nam 2018: Bức tranh nhiều biến động

(ĐTTCO)-Năm 2018 là một năm đầy biến động với ngành viễn thông Việt Nam khi nhiều chính sách đi vào hiệu lực gây không ít xáo trộn cho người dân như việc siết khuyến mại còn 20% cho thuê bao trả trước, yêu cầu chụp ảnh chân dung hay rút gọn chuyển đổi SIM 11 số về 10 số.
Nhân viên chụp ảnh chân dung khách hàng đến đăng ký thuê bao trả trước mới tại Trung tâm kinh doanh VNPT Vinaphone Hà Nội. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Nhân viên chụp ảnh chân dung khách hàng đến đăng ký thuê bao trả trước mới tại Trung tâm kinh doanh VNPT Vinaphone Hà Nội. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

"Siết" khuyến mại thuê bao trả trước 

Theo Thông tư 47 về quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, từ 1/3/2018, các thuê bao di động trả trước sẽ chỉ nhận mức khuyến mại tối đa 20%. Thuê bao trả sau được áp dụng mức tối đa 50%.

Việc khuyến mại cho thuê bao trả trước bị siết về mức 20% đã biến ngày 28/2/2018, ngày cuối cùng các nhà mạng được đưa ra khuyến mại cho các thuê bao trả trước ở mức 50%. 

Trước đây, nhà chức trách quy định không khuyến mại thẻ nạp hơn 50% giá trị. Do đó, quy định mới này được xem như đòn đánh mạnh vào chính sách "ưu ái" thuê bao di động trả trước của doanh nghiệp viễn thông. 

Chụp ảnh chân dung thuê bao

Tháng 4/2018, Nghị định 49/2017/NĐ-CP yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là ảnh chụp chân dung chính chủ. 

Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng SIM rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn. 

Do đó, các nhà mạng đã tiến hành nhắn tin đến các thuê bao chưa có thông tin chính xác, đặc biệt là chưa có ảnh chụp chân dung, cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng để bổ sung, đảm bảo đúng theo quy định. Nếu quá thời hạn 2 tháng kể từ ngày thuê bao nhận được tin nhắn mà vẫn chưa bổ sung hình chân dung, khách hàng sẽ bị cắt hoàn toàn dịch vụ.

Quy định trên đã khiến rất nhiều chủ thuê bao chen chân tới các điểm giao dịch của nhà mạng để thực hiện chụp bổ sung ảnh chân dung, gây ra tình trạng quá tải cho các nhà mạng cũng như vấp phải sự bất bình của người dùng khi phải mất nhiều thời gian đi xếp hàng chụp ảnh chân dung.

Rút gọn SIM 11 số về 10 số

Từ ngày 15/9, 60 triệu thuê bao di động 11 số của các nhà mạng đã lần lượt được chuyển đổi sang 10 số. Việc chuyển đổi này kết thúc vào ngày 30/6/2019.

Đây là động thái nhằm quy hoạch lại kho số của Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo quy hoạch kho số, toàn bộ các đầu số 01 sẽ được thu hồi để phục vụ cho các thiết bị Internet vạn vật (IoT) giúp phát triển các loại hạ tầng thông minh như giáo dục, y tế, giao thông hay các thiết bị gia dụng. 

Do đó, các thuê bao di động đang sử dụng đầu số 01, hay các thuê bao 11 số, dự kiến được chuyển thành thuê bao 10 số, với các đầu số từ 03 tới 08.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay việc quy hoạch và chuyển đổi đầu số mới nhằm đảm bảo kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của thị trường và công nghệ trong từng thời kỳ.

Không chỉ Việt Nam mà khá nhiều nước trên thế giới cũng thường điều chỉnh kho số sau khoảng 10-15 năm để đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội.

Chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao

Từ ngày 16/11, ba nhà mạng di động có lượng thuê bao lớn nhất là VinaPhone, Viettel và MobiFone đã chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng trả sau. 

Đây là dịch vụ cho phép người dùng của một nhà mạng viễn thông chuyển sang dùng dịch vụ của một nhà mạng khác mà vẫn được giữ nguyên số thuê bao và được kỳ vọng sẽ tái định hình thị phần viễn thông Việt Nam. Thuê bao trả trước sẽ được sử dụng dịch vụ này vào quý I/2019.

Ngoài ra, thuê bao kể từ khi chuyển đổi sang dịch vụ của một nhà mạng mới sẽ chỉ có thể tiếp tục đổi sang dùng dịch vụ của doanh nghiệp khác sau 90 ngày. Các vấn đề về quy trình, quy định, theo lãnh đạo Cục Viễn thông sẽ được áp dụng theo Thông tư 35/2017 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

Các tin khác