Truyền thông quốc tế đánh giá cao dự án ô tô điện của VinFast

(ĐTTCO) - Theo CNBC, chỉ có khoảng 245.000 xe ô tô điện, chiếm gần 2% trong tổng số 1,7 triệu ô tô được bán ra tại thị trường Mỹ trong năm 2019. Dự kiến, thị trường xe điện của Mỹ vào năm 2030 sẽ cần tới 18,7 triệu chiếc, chiếm khoảng 7% trong tổng số 259 triệu xe ô tô tại quốc gia này. 
Truyền thông quốc tế đánh giá cao dự án ô tô điện của VinFast
Cuộc đua chiếm thị phần ô tô điện tại thị trường Mỹ bất ngờ có sự tham gia của VinFast - một ẩn số khó đoán khi quyết định tung ra chiếc xe ô tô có khả năng chạy 500km chỉ với 1 lần sạc, vượt qua mong đợi của người Mỹ.
Thẳng tiến tới Mỹ
Chuyên trang về xe điện và năng lượng mới CleanTechnica nhận định, VinFast có thể đang đầu tư rất lớn vào xe điện - xu hướng giao thông của tương lai. Thậm chí, hãng xe này đã thuê Pininfarina Design – studio thiết kế hàng đầu của Ý để có những chiếc xe đẹp mắt. Hãng thiết kế danh tiếng này cũng vừa bước chân vào thị trường xe điện với chiếc siêu xe Battista Anniversario.
Theo CleanTechnica, lịch sử hãng xe này cho thấy, từ khi công bố dự án, đến kế hoạch thần tốc xây dựng nhà máy và những mẫu xe thương mại đầu tiên ra đời, tất cả đã chứng minh năng lực thực sự của VinFast. Chính điều này chiếm trọn trái tim và tâm trí của cộng đồng yêu xe tại Việt Nam và không khó để tìm những bài báo tích cực về VinFast trên các kênh truyền thông quốc tế.
Không có nhiều thông tin về chiếc xe ô tô điện mới bị bắt gặp chạy thử trên đường phố Hà Nội vào đầu tuần này. Tuy nhiên, phóng viên của Reuters đã mau chóng có hình ảnh và bài viết với một vài thông tin từ đại diện của VinFast. Ô tô điện của VinFast có thể hoạt động liên tục trên quãng đường 310 dặm (khoảng 500km). Tính trung bình, chiếc xe có thể chạy trong 10 ngày nếu người lái xe sử dụng khoảng 1 tiếng/ mỗi ngày và chạy quãng đường khoảng 29 dặm (50km). 
Theo kết quả khảo sát của Autolist.com thăm dò ý kiến của 1.600 người mua xe tại Mỹ, một chiếc xe điện có thể bán được cần có phạm vi hoạt động từ 250 - 300 dặm/1 lần sạc, tương đương 400 - 480 km. Một số nhà sản xuất ô tô tên tuổi có sức ảnh hưởng nhất tới cộng đồng thậm chí đã đưa ra tiêu chuẩn về phạm vi hoạt động của ôtô điện ở mức không quá 480 km/1 lần sạc. Tiêu chuẩn này sẽ được áp dụng trên các mẫu xe như Porsche Taycan, Audi e-Tron, Jaguar I-Pace và Mercedes EQC...
Trước thông tin của VinFast, tờ PostToday của Thái Lan cho rằng, chiếc xe điện của người Việt Nam có thể đạt được 500 km/1 lần sạc, đó thực sự là một điều bất ngờ đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ. Nếu đúng kế hoạch, phiên bản xe điện VinFast dành cho thị trường Mỹ sẽ xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm ô tô Los Angeles Auto Show vào tháng 11-2020. Mẫu xe này sẽ được sản xuất đại trà vào tháng 7-2021. 
Tháng 12 năm ngoái, phóng viên Bloomberg đã có cuộc phỏng vấn độc quyền hiếm hoi với tỷ phú Phạm Nhật Vượng - người giàu nhất Việt Nam, đồng thời là người nắm giữ thương hiệu VinFast. Ông đã tiết lộ kế hoạch xuất khẩu xe ô tô điện sang Mỹ - thị trường ô tô "béo bở" nhất thế giới vào năm 2021 và đã đầu tư 2 tỷ USD từ chính tài sản của cá nhân để đạt mục tiêu.
Đến nay, thế giới đã trải qua nhiều biến động, nhưng kế hoạch của VinFast vẫn không có gì thay đổi, vẫn đúng với những gì ông Vượng tuyên bố trên Bloomberg, bất chấp đại dịch Covid-19.
Doanh số ô tô chạy xăng của VinFast cung cấp cho thị trường Việt Nam đang đứng vị trí thứ 5, vượt lên trên nhiều tên tuổi lắp ráp và nhập khẩu ô tô khác trong quý I-2020. Kết quả đó phần nào thể hiện sự đúng đắn của VinFast khi hợp tác cùng Pininfarina với 2 mẫu xe LUX đang được bán khá chạy.
Trang Cleantechnica cho rằng, VinFast đã nỗ lực không ngừng từ khi ra mắt dự án, cho đến khi bắt đầu sản xuất những chiếc xe ô tô chạy xăng. Và bây giờ, họ đã sẵn sàng tính chuyện mở rộng thị trường và muốn có một “miếng bánh ngon” tại thị trường Mỹ.
Những dự đoán về pin – “linh hồn” của sản phẩm xe điện VinFast
Theo nhà báo Úc – Bruce Newton (Motoring.Au), người đã theo dõi VinFast từ những ngày đầu thương hiệu mới được thành lập, cho rằng, VinFast từng công bố về việc mở Viện nghiên cứu pin, điều này sẽ giúp hãng xe này tự chủ khâu thiết kế, phát triển sản phẩm. Ngoài ra, VinFast cũng hợp tác với tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực này là LG-Chem để nghiên cứu sản xuất pin cho chiếc xe có thể chạy quãng đường 310 dặm.
Còn nhà báo Mỹ Tina Casey – người phụ trách chuyên trang về năng lượng xanh của CleanTechnica bình luận, bước đi của VinFast có vẻ đồng điệu với thương hiệu xe lâu đời hàng đầu thế giới General Motors. Mới đây, GM cũng kết hợp với LG Chem để sản xuất pin Ultium EV mới cho dòng xe điện. Dòng pin này đã gây tiếng vang lớn với dung lượng siêu khủng và chi phí sản xuất rẻ.  Chắc hẳn, cộng đồng yêu thích ô tô đang mong chờ xem, liệu LG Chem sẽ làm những gì với những dòng pin cho ô tô điện của VinFast.
Được biết, vào năm 2015, GM và LG cũng đã cùng bắt tay phát triển xe điện Chevrolet Bolt. Việc hợp tác này mang lại nhiều tích cực, minh chứng là GM công bố kết quả kinh doanh rất khả quan trong quý I-2020, bất chấp những tác động tiêu cực từ đại dịch. Bà Tina Casey kết luận, VinFast có lẽ cũng nhắm tới kết quả tươi sáng như vậy với dự án xe ô tô điện.
Thế giới đang dành sự quan tâm cho những xu hướng xanh – sạch – đẹp.  Xe ô tô điện sẽ có  những lợi thế nhất định so với dòng xe xăng truyền thống ngay khi nền kinh tế thế giới bắt đầu hồi phục trở lại. Cùng với đó, thế hệ xe ô tô điện mới có giá phải chăng, chạy được quãng đường dài hơn, thậm chí với cả các tiện ích mới như sạc pin không dây... sẽ chinh phục người dùng.

Các tin khác