Thị trường xe máy bão hòa, xe ga triệt tiêu xe số

(ĐTTCO) - Không thể tăng trưởng về mặt quy mô, các nhà sản xuất chuyển sang xu hướng phát triển mới, đầu tư xe ga bỏ rơi xe số.
Như đã đề cập ở bài viết trước, thị trường xe máy Việt dù tăng trưởng trở lại trong năm 2016 nhưng vẫn bão hòa, khó có cơ hội phình to về mặt quy mô. Nó cũng chính là vấn đề làm đau đầu các hãng xe trong vài năm trở lại đây. Bởi hiện tại để bán được nhiều xe hơn, họ phải cạnh tranh nhiều hơn, phải triệt tiêu đối thủ mới có cơ hội thắng. Câu hỏi được đặt ra: Thay đổi hay là chết? Xe ga trở thành đáp án cuối và cho đến nay hay trong tương lai dài hạn nó vẫn là một lựa chọn đúng.
Thị trường xe máy bão hòa, xe ga triệt tiêu xe số - ảnh 1

Honda Dylan, một trong những mẫu xe gầy dựng "đẳng cấp" của xe ga thời kỳ đầu

Cách đây gần 20 năm, khái niệm xe tay ga (scooter) tại Việt Nam vẫn còn “mông lung như một trò đùa”. Còn nhớ vào những năm đầu thế kỷ 21, thị trường xe Việt bắt đầu biết đến khái niệm xe tay ga qua những cái tên mà chỉ nhà giàu mới dám “gọi” như Honda Spacy, Honda @150, Honda Dylan/PS hay Suzuki Avenis, Yamaha Majesty…

Thời điểm đó, xe số mới bắt đầu bùng nổ, đàn ông đi xe số và phụ nữ cũng đi xe số. Xe ga có giá rất cao, giá trị không thua một chiếc 4 bánh bây giờ là bao nên không phải ai cũng có thể sở hữu. Xe ga tầm trung ở thời điểm này cũng có một vài mẫu, điển hình là Yamaha Nouvo nhưng giá bán vẫn còn cao so với thu nhập của đại đa số người Việt cũng như không thích hợp với nữ giới, đối tượng mua xe ga nhiều nhất.

Thị trường xe máy bão hòa, xe ga triệt tiêu xe số - ảnh 2

Yamaha Nouvo - mẫu xe bắt đầu xu hướng xe ga tầm trung, giá rẻ

Thị trường xe ga chỉ thực sự bùng bổ sau năm 2010 khi nhiều mẫu xe ga đa dạng hơn xuất hiện phù hợp với túi tiền và thị hiếu của người tiêu dùng. Lúc này xu hướng xe ga đã có sự chuyển dịch từ dành cho nam sang cho nữ, nhất là sau sự thành công của Honda Lead khi ra mắt vào năm 2008. Trong đó, Honda có SH Mode/Lead/Vision, Yamha với Grande/Acruzo/Janus/Nozza, Piaggio lại có Liberty/Fly/Zip hay Vespa LX/Sprint/Primavera…

Sự đa dạng về mẫu mã cộng với thị hiếu và thu nhập của người dân ngày gia tăng theo thời gian, xe ga trở thành một đế chế mới chiếm ngang ngửa thị phần với xe số, thậm chí nhỉnh hơn bất chấp giá bán trung bình gấp đôi. Lợi thế thu hút người dùng mới của xe ga nằm ở thiết kế thời trang, cốp rộng, dễ lái không cần quan tâm tới cấp số… Giờ đây, nó không chỉ thu hút người dùng xe số “lên đời” mà còn cả những người lần đầu mua xe như sinh viên, mới đi làm.

Xu hướng mua xe ga dù được bùng nổ cả một thập chỉ nhưng cho tới nay nó vẫn chưa hết hot, bằng chứng là hầu hết các nhà sản xuất xe máy Việt đều đang tập trung vào phân khúc này. Trong vài năm trở lại đây có nhiều mẫu xe ga mới tham gia thị trường nhưng xe số thì gần như vắng bóng. Tất nhiên, mỗi năm Honda hay Yamaha vẫn đều đều nâng cấp phiên bản mới nhưng chủ yếu là thay tem, thêm màu mới và… tăng giá mà gần như không có thay đổi nào về mặt kỹ thuật hay thiết kế.

Thị trường xe máy bão hòa, xe ga triệt tiêu xe số - ảnh 3

Xe số đang dần bị bỏ rơi trên thị trường xe máy Việt Nam

Sức hút của thị trường xe ga còn thể hiện ở giá bán…đại lý. Trong khi nhiều mẫu xe số bán bằng hoặc thấp hơn giá niêm yết thì phần lớn xe ga trên thị trường được bán cao hơn giá đề xuất, trừ một vài thương hiệu ế ẩm. Nhận định về thị trường xe, đại diện Piaggio cũng từng chia sẻ giá người tiêu dùng luôn có xu hướng nâng cấp xe theo chu kỳ từ xe số lên xe ga, xe ga trung cấp lên xe cao cấp. Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng từng cho biết, xe ga sẽ tăng trưởng mạnh không chỉ ở thành thị mà cả nông thôn.

Nhìn chung, khi những chiếc xe số hiện tại “hết thời” những mẫu xe ga với khả năng tùy biến thiết kế cao sẽ vươn lên thay thế, chiếm phần lớn thị phần chung là hoàn toàn khả thi. Nó mở ra xu hướng phát triển mới cho các hãng xe trong bối cảnh thị trường đang bão hòa. Lúc này miếng bánh thị trường không tăng nhưng các nhà sản xuất vẫn có thể tăng trưởng về mặt quy mô khi mảng xe số teo nhỏ dần, bỏ lại khoảng trống lớn như một cơ hội mới, đầy tiềm năng.


Thanh Niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chủ trương của Chính phủ Việt Nam là  sẽ đưa những công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước nếu có nhu cầu.

“Sức mạnh mềm” của Việt Nam

(ĐTTCO)-Trả lời ĐTTC, ông NGUYỄN PHÚ BÌNH, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nhận xét việc đón công dân về nước để đảm bảo an toàn tính mạng cùng với việc phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả nhờ cách làm đúng, có thể xem là cách xây dựng “sức mạnh mềm” của Việt Nam, không phải quốc gia nào cũng làm được. 

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

15 phút phẫu thuật cứu sống sản phụ mắc 2 bệnh tim nặng

(ĐTTCO) - Chiều 14-7, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, trong 15 phút các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công cứu sống sản phụ cùng lúc mắc 2 bệnh tim bẩm sinh, có biến chứng tăng áp phổi rất nặng, đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con.

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Du lịch

Hợp tác phát triển du lịch Việt Nam

(ĐTTCO) - “Liên kết- sức mạnh du lịch Việt Nam” là chủ đề Hội nghị ký kết hợp tác phát triển du lịch 3 miền Bắc- Trung- Nam sẽ được Hiệp hội Du lịch TPHCM (HTA) tổ chức bên lề Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 16 sẽ diễn ra tới đây. 

Mua sắm

Váy hoa cao cấp mùa hè

(ĐTTCO) - Váy hoa mùa hè là một trong những món đồ vượt thời gian mà bạn có thể sẽ mặc hàng năm. Váy hoa phù hợp cho bất cứ dịp nào, từ những sự kiện lớn, làm việc ở công sở hay đi du lịch.