Smartphone giá rẻ phủ sóng

(ĐTTCO) - Nhằm thúc đẩy mục tiêu phổ cập điện thoại di động thông minh (smartphone) vào năm 2025, tạo nền tảng để các nhà mạng dừng công nghệ di dộng cũ, góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia.
Sử dụng điện thoại di động thông minh ngày càng phổ biến Ảnh: HOÀNG HÙNG
Sử dụng điện thoại di động thông minh ngày càng phổ biến Ảnh: HOÀNG HÙNG
 Bộ TT-TT đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp triển khai 4 giải pháp: sản xuất điện thoại giá rẻ; ban hành quy chuẩn thiết bị đầu cuối tại thị trường phải tích hợp công nghệ 4G/5G; thúc đẩy tiêu dùng dữ liệu; cấp phép thử nghiệm thương mại 5G. Và những chiếc smartphone giá rẻ phủ sóng toàn dân đã có mặt trên thị trường. 
Kết hợp nhiều đơn vị
Giải pháp thúc đẩy sử dụng smartphone tại Việt Nam được Bộ TT-TT yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành triển khai. Giải pháp trên nhằm thúc đẩy việc sử dụng thiết bị đầu cuối thông minh 4G/5G tiến tới phổ cập điện thoại di động thông minh vào năm 2025, tạo nền tảng để các doanh nghiệp viễn thông dừng công nghệ đi dộng thế hệ cũ, góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia. 
Thời gian qua, Bộ TT-TT đã chủ trì, thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông di động phối hợp với doanh nghiệp sản xuất điện thoại Việt Nam triển khai hoạt động hợp tác, thực hiện thử nghiệm các chương trình chuyển đổi sang sử dụng thiết bị điện thoại thông minh 4G cho thuê bao đang sử dụng thiết bị đầu cuối 2G, thông qua việc hỗ trợ giá thiết bị, gói cước hỗ trợ và chương trình truyền thông của các doanh nghiệp di động.
Cụ thể, Tập đoàn Viettel đã phối hợp với Vinsmart triển khai đợt thử nghiệm đầu tiên chương trình chuyển đổi sang sử dụng thiết bị điện thoại thông minh 4G của Vinsmart tại 9 tỉnh, thành. Tập đoàn VNPT đã triển khai thử nghiệm cung cấp thiết bị điện thoại thông minh 4G thương hiệu VNPT Technology cho khách hàng đang sử dụng máy điện thoại 2G tại 5 tỉnh, thành phố… Chủ trương lớn này cũng “khoanh vùng” các thiết bị đầu cuối thông minh cung cấp cho khách hàng, trong đó nhiều khách hàng thu nhập thấp tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, trong chương trình của Viettel và VNPT là các thiết bị có giá bán từ 500.000 - 600.000 đồng kèm theo các gói cước hỗ trợ người chuyển đổi. 
Theo ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom, để tạo nền tảng xã hội số, Viettel đã xây dựng một hạ tầng mạng viễn thông di động băng rộng 4G chất lượng tốt,  phủ tới 95% dân số Việt Nam. Song song với việc phối hợp với nhà sản xuất thiết bị đầu cuối để cung cấp smartphone giá rẻ, giúp mọi người dân đều có thể mua và sử dụng, Viettel còn tặng data, đổi sim 4G miễn phí và tăng cường cung cấp các gói cước data giá hợp lý. Nhiều chuyên gia cho rằng thành công của việc phủ sóng smartphone 500.000 - 600.000 đồng tới 100% dân số sẽ rất cần vị trí của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông với vai trò là đơn vị trợ giá chính, một hình thức bán hàng đã rất phổ biến ở các nước phát triển.
Khuyến khích doanh nghiệp trong nước
Theo Bộ TT-TT, hiện nay các doanh nghiệp viễn thông đang phối hợp với các nhà sản xuất thiết bị tiếp tục mở rộng quy mô triển khai các chương trình chuyển đổi sang sử dụng thiết bị điện thoại thông minh 4G cho thuê bao đang sử dụng thiết bị đầu cuối 2G trên toàn quốc với quy mô lớn. Bước đầu của mục tiêu phổ cập 100% smartphone và để mọi người dân đều được tiếp cận các tiện ích số tại thị trường Việt Nam là mẫu điện thoại Vsmart Bee Lite - kết quả hợp tác giữa Tổng Công ty Viễn thông Viettel và Công ty cổ phần Nghiên cứu và sản xuất VinSmart đã có mặt trên thị trường. 
Cụ thể, từ tháng 10, điện thoại Vsmart Bee Lite đã được phân phối theo hình thức trợ giá, chỉ còn 600.000 đồng (thay vì 1.490.000 đồng) qua hệ thống cửa hàng trực tiếp và lực lượng tư vấn viên Viettel trên toàn quốc. Bên cạnh ưu đãi về giá, khách hàng mua máy còn được Viettel Telecom tặng kèm gói cước dữ liệu miễn phí 15GB trong 3 tháng. Vsmart Bee Lite là smartphone 4G rẻ nhất trên thị trường có đầy đủ các tính năng phù hợp với người Việt. Vsmart Bee Lite cũng hỗ trợ thẻ nhớ ngoài, khả năng kết nối 4G tốc độ cao và hệ điều hành Android Go tối ưu tốc độ xử lý ứng dụng mượt mà cho điện thoại. Sản phẩm này được áp dụng chính sách bảo hành của VinSmart lên đến 18 tháng và 101 ngày 1 đổi 1. 
Tập đoàn công nghệ Bkav cũng cho ra mắt và đưa đến người dùng chiếc di động Bkav Smart Feature Phone 4G - C85 với giá chưa tới 1 triệu đồng. Để có mức giá này, Bkav hợp tác cùng một nhà mạng lớn tại Việt Nam trợ giá và phân phối Bkav-C85. Đây là dòng máy Bkav áp dụng phương thức sản xuất ODM, phương thức sản xuất đối với các dòng máy giá rẻ.
Trong xu thế chuyển đổi số, nhu cầu về một chiếc điện thoại smartphone 4G có khả năng kết nối Internet, dùng cho những ứng dụng thiết yếu sẽ ngày một gia tăng.  Bkav Smart Feature Phone 4G - C85 đáp ứng các yêu cầu trên, dung lượng pin có thể cả tuần không cần sạc, truy cập các ứng dụng phổ biến như Facebook, YouTube, Google… Thậm chí, Bkav còn ưu ái đưa công nghệ ra lệnh bằng giọng nói vào dòng điện thoại này. 
Việc phổ cập smartphone giá rẻ tới 100% dân số là phương cách hữu hiệu nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển mục tiêu của quốc gia về chuyển đổi số, kinh tế số, chính phủ điện tử. Hơn nữa khi smartphone càng rẻ thì càng có nhiều người dùng và khi đó các nhu cầu về data, về các dịch vụ số càng lớn, khuyến khích các tập đoàn viễn thông và doanh nghiệp công nghệ trong nước mở rộng sản xuất, phát triển dịch vụ.

Các tin khác