Mở màn cuộc đua năng lượng dự trữ

(ĐTTCO) - Công ty Ô tô điện (EV) nổi tiếng nước Mỹ Tesla vừa trình làng chiếc xe bán tải Tesla Cybertruck tại Los Angeles ngày 21-11 vừa qua. Với thiết kế lạ mắt cùng các thông số: tăng tốc nhanh hơn cả siêu xe thể thao, vỏ chống đạn, có thể chạy 800km mới cần sạc pin… chiếc xe được cho là mở màn cuộc đua năng lượng dự trữ mới.
Xe của tương lai
Trên trang Twitter cá nhân, Elon Musk - CEO của Tesla, vừa tiết lộ đã có hơn 200.000 đơn hàng đặt mua mẫu xe điện Cybertruck chỉ vài ngày sau sự kiện ra mắt. Phần lớn khách hàng lựa chọn phiên bản 2 và 3 động cơ, thay vì phiên bản 1 động cơ. Phiên bản mạnh mẽ nhất có 3 động cơ giúp xe điện này tăng tốc như siêu xe khi chỉ cần 2,9 giây để tăng từ 0-100km/giờ, đạt tốc độ tối đa 210km/giờ và quãng đường di chuyển lên tới 805km mới phải sạc pin.
Trong ngày ra mắt, Tesla Cybertruck đã gây ngạc nhiên cho người tham gia. Xe có thiết kế tương lai, trông như một chiếc xe đến từ các bộ phim viễn tưởng, kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5,885 x 2,027 x 1,905m với 6 chỗ ngồi chia đều trên 2 hàng ghế; được cấu tạo từ thép không rỉ siêu cứng Ultra-Hard 30X Cold-Rolled cùng kính chống đạn của Tesla; lớp vỏ ngoại thất của chiếc Cybertruck được giới thiệu là gần như không thể xuyên thủng.
Mở màn cuộc đua năng lượng dự trữ ảnh 1 Karma SC2 - Mẫu xe điện có công suất ngang Bugatti Veyron.
Cybertruck có 3 phiên bản, trong đó phiên bản cao cấp nhất 3 động cơ điện Tri-Motor AWD có giá từ 69.900USD. Phiên bản tiêu chuẩn trang bị một động cơ điện có thể tăng tốc 0-100km/giờ trong 6,5 giây, vận tốc tối đa 177km/giờ, phạm vi hoạt động là 402km. Bản 2 động cơ, xe tăng tốc 0-100km/giờ trong 4,5 giây, tốc độ tối đa 193km/giờ và di chuyển tối đa 482km.
Pin “siêu trâu”, siêu bền
Hồi tháng 4 vừa qua, Elon Musk hứa hẹn về pin năng lượng cho phép ôtô điện Tesla chạy được tới 1,6 triệu km mới hỏng. Lúc đó, giới chuyên gia đều nghi ngờ, bởi lẽ công nghệ này quá tốt. Hiện một chiếc Tesla trung bình có thể đi với pin hiện tại là gần 800.000km, với công nghệ của Tesla ở thời điểm này, họ đã vượt mặt đa số các hãng xe điện trên thế giới.
Đến tháng 9, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Dalhousie công bố báo cáo khoa học mới trên tạp chí The Journal of the Electrochemical Society, công nghệ pin mới “có thể vận hành một chiếc ôtô chạy điện trong suốt 1 triệu dặm” (hơn 1,6 triệu km). Nhóm nghiên cứu khẳng định, công nghệ pin mới vượt mặt bất kỳ những pin li-ion tương tự nào từng xuất hiện trước đây, và rằng đây sẽ là “xương sống” cho taxi tự hành và xe tải đường dài - 2 sản phẩm đang được Tesla phát triển.
Báo cáo mô tả pin lithium-ion mới sử dụng lithium kền Mangan cobalt o-xít (NMC) để làm cực dương, graphite nhân tạo để làm cực âm. NMC và graphite có khả năng tăng mật độ năng lượng cũng như tuổi thọ của pin li-ion nên những chất được liệt kê trong báo cáo nghiên cứu không có gì mới lạ. Nhóm nghiên cứu chỉ tối ưu hóa những yếu tố hóa học sẵn có, thay đổi chút cấu trúc nano của cực dương.
Thay vì sử dụng tinh thể NMC trong cực dương, pin mới sử dụng một tinh thể có kích cỡ lớn hơn. Theo lời các nhà nghiên cứu, cấu trúc “tinh thể đơn” này sẽ khó nứt vỡ trong quá trình sạc, vì chính những vết nứt xuất hiện lúc sạc sẽ giảm tuổi thọ cũng như hiệu năng pin. Mật độ năng lượng trong pin li-ion là một trong những phẩm chất làm nên thương hiệu xe điện Tesla. Khách hàng muốn một chiếc xe có thể chạy thoải mái chỉ với một lần sạc đầy, những mẫu xe điện mới của Tesla đã có thể chạm mốc gần 600km/lần sạc, hơn hẳn những mẫu xe điện khác trên thị trường.
Đối thủ cạnh tranh
Hiện Tesla đang phải đối mặt với hàng trăm nhà sản xuất EV Trung Quốc, bao gồm NIO (do Tencent “chống lưng”) và WM Motors. Trong số này, Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu - một trong những startup EV với tham vọng trở thành “Tesla Trung Quốc” - đã bắt đầu cho phép đặt hàng mẫu EV mới nhất của mình mang tên P7 có giá từ 38.400 - 52.600USD. Mức giá của Xpeng P7 chỉ bằng 1/3 so với Tesla Model S tại Trung Quốc. Và theo Xpeng, cho đến thời điểm này, số lượng đơn đặt hàng đã vượt con số 15.000. Các nhà đầu tư của Xpeng bao gồm Alibaba, IDG Capital và Xiaomi. Công ty này gần đây đã gọi vốn được 440 triệu USD.
Tesla hiện đang đối mặt với áp lực về tài chính, thất thu hơn 1 tỷ USD trong nửa đầu của năm 2019. Nhà phân tích An Feng của EqualOcean cho biết, Tesla nhiều khả năng sẽ không giảm giá mẫu Model 3 sản xuất tại Trung Quốc trong thời gian ngắn trước mắt, và điều này sẽ mở ra cánh cửa cho các đối thủ như Xpeng thu hút đối tượng người tiêu dùng Trung Quốc vốn rất xem trọng giá cả.
Tuy nhiên, Chủ tịch Xpeng Motors - Brian Gu, lại chỉ ra rằng, Xpeng và Tesla sẽ không cạnh tranh nhau trong cùng phân khúc giá: “Xpeng chú trọng vào người tiêu dùng tại các thành phố lớn mới nổi, trong khi Tesla đang tìm cách đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung - thượng lưu tại các đại đô thị lớn của Trung Quốc”. Nhóm người dùng thứ nhất có thể xem P7 là một món hời, nhưng người giàu ở Bắc Kinh và Thượng Hải vẫn có xu hướng chọn Tesla nhiều hơn.

Các tin khác