Mất tiền oan vì like ảo

(ĐTTCO) - Đánh vào tâm lý của người mua hàng online là thích những fanpage có nhiều lượt like (thích), nhiều người comment (bình luận) tích cực, nên nhiều trang fanpage đã chi tiền để mua like ảo nhằm đánh lừa người mua. 

Mất tiền oan vì like ảo

Theo chia sẻ một người có shop quần áo thời trang trên mạng xã hội facebook, mua hàng online cũng tương tự như mua ngoài các shop trên phố. Ở các shop, người mua nhìn vào mẫu mã và quan sát xem cửa hàng đó có đông khách ghé thăm. Tương tự, một trang facebook cá nhân bán hàng hoặc một trang fanpage nếu đông người like, có nhiều comment tích cực về sản phẩm khách sẽ tin tưởng hơn.
Đó là lý do mà nhiều người khi mới lập các fanpage phải mua like, comment và sử dụng dịch vụ chạy quảng cáo bài viết để tăng lượng tương tác với khách hàng cũng như tăng độ tin tưởng để khách đến xem và mua nhiều hơn. Nhưng việc mua like, comment, share… cũng có hai mặt của nó. Với những cá nhân, DN muốn làm ăn chân chính, mua like chỉ là thời gian đầu còn sau này kinh doanh dựa vào uy tín, chất lượng sản phẩm. Còn với nhiều cá nhân, cửa hàng làm ăn chụp giật thì chủ yếu thông qua việc mua like ảo. 
Lâu nay khi mua hàng online người tiêu dùng luôn được cảnh báo tìm những địa chỉ uy tín. Tuy nhiên, trong bối cảnh trên mạng xã hội facebook khi người người, nhà nhà đều có thể kinh doanh mà không bị kiểm soát chặt chẽ, thật khó phân biệt thật giả, nhất là khi công nghệ mua like, comment đang ngày càng dễ dàng và rẻ tiền như hiện nay.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, trong 3 năm gần đây, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày, đồ gia dụng điện tử và nhóm điện thoại, viễn thông. Trong đó, chủ yếu là phản ánh những người mua sản phẩm online. Việc khiếu nại chủ yếu tập trung vào các hành vi như chậm giao hàng, giao hàng cũ hoặc đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng phải mua với giá chưa giảm...
Hiện Bộ Công Thương đang lấy ký kiến xung quanh dự thảo Thông tư quy định về quản lý website thương mại điện tử, ứng dụng trên thiết bị di động. Về nội dung quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, dự thảo đề xuất các mạng xã hội cho phép người tham gia được mở gian hàng, lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ hay có chuyên mục mua bán trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ sẽ phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử. Tuy nhiên hiện nay nhiều ý kiến vẫn hoài nghi việc có thể quản lý các tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội.

Thái Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ứng dụng giúp  sống tươi trẻ và lành mạnh

Ứng dụng giúp sống tươi trẻ và lành mạnh

(ĐTTCO) - Công nghệ tân tiến mỗi ngày không chỉ rút ngắn thời gian làm việc của con người mà còn là công cụ, tiện ích hỗ trợ con người chăm sóc và cải thiện sức khỏe ngày một lành mạnh hơn, đặc biệt là trong mùa dịch Covid-19 này.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Những nguy cơ gây bệnh động mạch vành

(ĐTTCO) - Bệnh động mạch vành khá phổ biến và nguy hiểm, đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Chúng ta cần tìm hiểu về nguyên nhân bệnh để có thể có biện pháp phòng ngừa.

Ẩm thực

Lễ hội ẩm thực đường phố Thái Lan

(ĐTTCO) - Khách sạn Windsor Plaza vừa giới thiệu Lễ hội Ẩm thực đường phố Thái Lan sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 31-7. Thực khách có thể thưởng thức nhiều món ngon từ vùng đất của những nụ cười tại buffet tối của nhà hàng Café Central An Đông và tham gia rút thăm may mắn với các giải thưởng hấp dẫn hàng đêm.  

Du lịch

TPHCM và thế mạnh du lịch xanh

(ĐTTCO)-Thương mại điện tử đang phát triển mạnh đã khiến du lịch mua sắm thuần túy không còn là lựa chọn của nhiều du khách. Trên thực tế, khách du lịch đang dịch chuyển sang xu hướng du lịch trải nghiệm, du lịch xanh, du lịch gắn với nông nghiệp. Xu hướng này đã và đang tạo những lợi thế tích cực cho ngành du lịch TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Mua sắm

Lịch lãm trong chuyến công tác

(ĐTTCO) - Để chuẩn bị cho một chuyến đi công tác, cần một chiếc túi sang trọng đi cùng một đôi giày lịch sự, bạn hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.