Mập mờ giảm giá ô tô

(ĐTTCO)-Công bố giảm mạnh giá xe Honda CR-V trong đầu tháng 9 làm náo loạn thị trường ô tô, nhưng thực tế, không có khách hàng nào mua được xe với giá gây sốc của Honda.

Công bố giảm mạnh giá bán Honda CR-V nhưng hiếm có khách hàng nào mua được

Công bố giảm mạnh giá bán Honda CR-V nhưng hiếm có khách hàng nào mua được

Cứ nhận cọc... rồi kêu hết xe
Chiều 11.9, vợ chồng chị Diễm ngụ Q.2 (TP.HCM) lặn lội đến tận đại lý Honda ô tô Phước Thành (đường Võ Văn Kiệt, P.An Lạc, Q.Bình Tân) để nhận lại số tiền đặt cọc mua ô tô Honda CR-V.
Theo chị Diễm, ngày 6.9 chị đến đại lý này đặt cọc 10 triệu đồng để mua ô tô CR-V ngay sau khi được thông báo giá xe chỉ còn 730 triệu đồng, giảm khoảng 170 triệu đồng so với giá công bố của Hãng Honda.
Tại đây nhân viên kinh doanh tên Thắm khẳng định với chị rằng, trong toàn hệ thống thì đại lý này là lớn nhất, khách hàng chỉ cần đặt cọc là 10 ngày sau sẽ giao xe. Tuy nhiên sau 3 ngày nhận cọc, đại lý này đã gọi điện xin lỗi, thông báo không có xe và mời chị mang chứng minh nhân dân cộng với giấy đặt cọc lên nhận lại tiền. 
Anh Luân, một khách hàng khác cũng đến đại lý Phước Thành đóng cọc mua xe CR-V giảm giá và phải nhận lại cọc, bức xúc: “Họ chủ yếu quảng cáo chứ thực sự không giảm giá bởi hầu như không có ai mua được xe với giá thấp. Trong bảng báo giá mà đại lý này cho mình xem và chụp hình lại thì chỉ ghi giá xe CR-V là 898 triệu đồng (chưa lăn bánh). Khi đó nhân viên chỉ nói miệng là giảm 110 triệu đồng còn 788 triệu đồng chứ bảng giá không thể hiện. Giá đó còn không có xe mua lấy đâu ra 730 triệu đồng”.
Rất nhiều khách hàng chạy đôn chạy đáo các đại lý ô tô Honda trong những ngày đầu tháng 9 hòng sở hữu được một chiếc ô tô khi nghe có chương trình giảm giá lớn chưa từng có. Thế nhưng, đến đâu họ cũng được thông báo hết mẫu xe CR-V 2.0, chỉ còn mẫu xe cao cấp hơn là CR-V 2.4 với giá gần 1 tỉ đồng.
Chiều 11.9, trong vai người đi mua xe, chúng tôi tới đại lý Honda ô tô Phước Thành, Công ty ô tô Kim Thanh (đại lý chính thức phân phối xe ô tô Honda trên đường 3 Tháng 2, TP.HCM)... cũng đều nhận được câu trả lời đã hết hàng.
Giảm giá để dọn kho
Sau hơn một tuần thông báo hạ giá làm náo loạn thị trường ô tô, dù một số đại lý công bố số lượng lớn xe CR-V được giảm giá đã bán ra nhưng nhiều khách hàng tỏ ý nghi ngờ đây là chương trình ảo, mục đích là PR, quảng cáo vì rất nhiều người tới đặt cọc ngay khi công bố chương trình cũng đành về tay không.
Trao đổi với Thanh Niên, Honda VN cho biết đợt đại hạ giá xe Honda CR-V chỉ diễn ra từ ngày 1 - 6.9 là chương trình bán hàng nội bộ với số lượng nhất định và ưu đãi dành riêng, tri ân cho khách hàng thân thiết cũng như các đại lý. Đây là số xe hãng nhằm dọn kho, còn giá bán lẻ mẫu CR-V của hãng không thay đổi.
Tuy nhiên, việc giảm giá xe như vừa qua là do mỗi đại lý tự công bố dựa trên mức chiết khấu mà họ được hưởng nên mới có chuyện giá bán lẻ cũng khác nhau.
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia VN, dù các đại lý tự công bố nhưng Honda VN vẫn phải chịu trách nhiệm. Thủ tục mua bán xe ô tô đã trở thành quy luật trên thị trường, đó là khách hàng đặt cọc và đúng ngày hẹn sẽ nhận xe. Các đại lý không có xe để giao nhưng cũng không bồi thường tiền đặt cọc cho khách là kiểu kinh doanh không sòng phẳng.
Luật sư Hậu nhận xét: Đây là chiêu trò khuyến mãi không lành mạnh. Nếu công khai việc giảm giá bán để xả hàng mẫu cũ, Honda VN phải công khai luôn số lượng xe bán ra đợt này và quy định mỗi đại lý sẽ được mấy chiếc… 
Khi đó, nếu đại lý nào nhận cọc vượt số lượng xe đã quy định thì sẽ tự chịu bồi thường cho khách hàng. Còn với việc chỉ thông báo số lượng xe có hạn nhưng đến khi thấy khách muốn mua hàng quá đông lại thông báo chương trình kết thúc… thì không rõ ràng minh bạch với người tiêu dùng.

Thanh niên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thực tế có rất ít doanh nghiệp đáp ứng được điều kiện “3 tại chỗ”, nếu có cũng sẽ làm chi phí tăng lên.

Nền kinh tế đang kiệt sức

(ĐTTCO) - Sức khỏe nền kinh tế đang yếu dần khi giãn cách xã hội để chống dịch đang ngày càng kéo dài và lan rộng ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Giãn cách lần này lại diễn ra ở các trung tâm kinh tế lớn, khu vực sản xuất công nghiệp và thủ phủ của chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, khiến cho các hoạt động kinh tế ngày càng bị thu hẹp lại. Trong khi đó, sức khỏe của doanh nghiệp đã bị bào mòn rất nhiều, còn các bất ổn vĩ mô thì đang liên tục tăng lên.

Thú đam mê

Kỳ ngoạn Satsuma (Gosu-Blue) niên đại 1818-1890 và giới sưu tập Sài Gòn live

(ĐTTCO) - Khi quyết tâm tham gia triển lãm quốc tế đầu tiên “London International Exhibition on Industry and Art -1862” và thành công rực rỡ tại “Second Paris International Exposition of 1867”, lãnh chúa Shimazu mong muốn được phương Tây biết đến, công nhận và giúp đỡ phiên bản Satsuma độc lập khỏi Nhật Bản trước khi Mạc Phủ chuyển giao chính quyền cho Thiên hoàng.

Sức khỏe

TPHCM: Hoàn thành kế hoạch tiêm vaccine đợt 5, bắt đầu tiêm đợt 6

(ĐTTCO) - Từ hôm nay 3-8, TPHCM bước vào đợt tiêm vaccine thứ 6, dự kiến kéo dài đến hết tháng 8-2021. Với sự hỗ trợ của Chính phủ, nếu được cấp đầy đủ và đúng tiến độ như đề xuất của TPHCM thì TPHCM sẽ cố gắng đạt mục tiêu là người từ 18 tuổi trở lên ở TPHCM sẽ cơ bản được tiêm vaccine.

Ẩm thực

Buồn - vui món cá thu đao

(ĐTTCO) - Ngày TPHCM đóng cửa thứ 15, thèm cá nục hấp cuốn bánh tráng, mới nghĩ tại sao không mua cá thu đao nướng cuốn thế. Cá thu đao hồi trước rẻ rề. Bây giờ giá đã lên hơn gấp đôi, 150.000 đồng/kg. Tin buồn cho một con cá có thời vừa rẻ lại vừa thơm ngon.

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

(ĐTTCO) - Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Mua sắm